Chủ nhật, 28/04/2024 01:59 (GMT+7)

Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp

MTĐT -  Thứ tư, 18/10/2023 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghe tin xe nước sạch cứu trợ đến, rất đông người dân sống ở Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) đã huy động mọi thành viên trong gia đình mang xô chậu đi lấy nước như thời bao cấp.

Tình người sau vụ mất nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà

Chiều tối ngày 17/10, nghe tin xe cứu trợ nước sạch chuẩn bị về, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã huy động các thành viên trong gia đình mang xô, chậu xuống khu vực sân chung các toà nhà chung cư để xếp hàng chờ.

Đúng 18h30 cùng ngày, sau nhiều thời gian chờ đợi, chiếc xe bồn đầu tiên xuất hiện, bên thành xe treo băng rôn in dòng chữ "Cộng đồng chung tay cứu trợ nước sạch cho cư dân khu đô thị Thanh Hà" trong sự reo hò của mọi người.

Với hàng nghìn người dân có lẽ đây là ngày đáng nhớ bởi chưa bao giờ nước sạch – một thứ bình thường lại trở nên xa xỉ với họ đến như vậy. Cảnh tượng mọi người xếp hàng, rồng rắn chờ lấy nước không khác gì thời kỳ bao cấp.

Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 2.
Cảnh hàng trăm người dân rồng rắn xếp hàng chờ lấy nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà tối 17/10. Ảnh: NDCC

Chia sẻ với PV Dân Việt, bà Đặng Thị Phương Hoa (60 tuổi, cư dân Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, ba ngày qua kể từ khi toà nhà bị mất nước khiến cuộc sống của gia đình bà vô cùng khổ cực. Bát đũa ăn xong không có nước để rửa. Thậm chí các thành viên trong gia đình phải nhịn tắm.

Chiều 17/10, bà Phương Hoa nhận thông báo từ trưởng tầng, nói sẽ có những xe nước sạch của các mạnh thường quân đến "giải cứu" cư dân. Nghe xong bà vừa mừng vừa xúc. Trong tối nay, hơn 10 xe bồn chở nước sạch miễn phí, chứa từ 5 đến 10m3 nước/xe, đã liên tiếp được điều động đến khu đô thị, tỏa ra các tòa nhà - nơi cư dân đã đứng đợi sẵn.

Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 3.
Chưa bao giờ người dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà phải chịu khổ cực vì nước sạch như vậy. Ảnh: Gia Khiêm

"Kể từ khi Khu đô thị Thanh Hà bị mất nước, cuộc sống người dân ảnh hưởng không ít người trong khu đô thị đã chia sẻ với nhau từng chậu nước. Có nhiều mạnh thường quân cũng đã sẵn sàng bỏ tiền túi ra để mua nước sạch về cho người dân sử dụng. Những lúc khó khăn mới thấy tình người, lòng tốt của cộng đồng thật đáng quý và đáng trân trọng", chị Quỳnh Mai tâm sự.

Anh Nguyễn Quốc Bình, quản trị viên hội nhóm xe hơi hơn một triệu thành viên trên mạng xã hội, cho biết một số thành viên hiện sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà gặp khó khăn khi bị cắt nước sinh hoạt dài ngày.

Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 4.
Mọi người chen chân chia nhau từng xô, chậu nước. Ảnh: Gia Khiêm
Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 5.
Cộng đồng chung tay cứu trợ nước sạch khiến không ít người dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà vui mừng, xúc động. Ảnh: Gia Khiêm

"Chúng tôi đăng tải thông tin, mong muốn lan tỏa sự cưu mang, giúp đỡ của những người dân vốn không quen biết, nhưng sẵn sàng hỗ trợ nhau", anh Bình nói, cho biết không kêu gọi ủng hộ, mà cùng một vài thành viên trong nhóm quyết định hỗ trợ nhanh nhất cho bà con.

Hai xe nước sạch của nhóm đã đến với cư dân khu đô thị Thanh Hà tối 17/10, một thành viên đã xuống tận nơi để hỗ trợ, điều phối và thanh toán tiền.

Người dân phản đối việc khai thác nước ngầm trở lại

Ông Phan Minh Châu (ở tòa HH03A, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4) cho biết, khu chung cư nơi ông sinh sống bị mất nước kể từ ngày 14/10 cho đến nay. Ông Châu vô cùng xúc động khi đón nhận tình cảm từ cộng đồng. Ngoài các mạnh thường quân, một số cư dân cũng đã tự bỏ tiền riêng, đóng góp mua các xe nước sạch hỗ trợ hàng xóm.

Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 6.
Do nguồn nước sạch có hạn nên mọi người động viên nhau mỗi gia đình lấy một ít để nhường cho gia đình khác. Ảnh: Gia Khiêm
Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 7.
Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp - Ảnh 8.
Từng giọt nước quý giá giải toả "cơn khát nước sạch" ở Khu đô thị Thanh Hà. Ảnh: Gia Khiêm

"Hơn 10 xe nước, dẫu biết không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của toàn bộ cư dân, chúng tôi đề nghị mỗi nhà chỉ lấy một xô/chậu, nhường nhau từng giọt nước", ông Châu nói.

Anh Quốc Bình hy vọng hành động nhỏ của bản thân và các mạnh thường quân sẽ góp phần tác động cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Đây cũng là nguyện vọng của hơn 30.000 cư dân tại khu đô thị Thanh Hà - họ khát khao được dùng nước sạch đúng nghĩa.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, suốt nhiều ngày báo chí lên tiếng phản ánh, từ nước không đảm bảo với nhiều chỉ tiêu vượt ngưỡng, sau rất nhiều phản ánh thì giờ đây người dân ở tình thế bị cắt nước nhiều ngày.

"Cuộc họp 16/10 tại UBND xã Cự Khê, dân cư chúng tôi chỉ hy vọng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai có thể phản ánh thực trạng và làm việc với các nhà cung cấp nước mặt để giải quyết việc cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y Tế. Chúng tôi nhất định phản đối đến cùng việc khai thác nước ngầm trở lại.

Bởi lẽ, trong suốt 6-7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã lừa dối khách hàng, bán nước không đạt chuẩn, các cơ quan kiểm tra giám sát trạm cấp nước Thanh Hà cũng không nghiêm túc thực hiện. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra sai phạm và xử lý theo pháp luật cũng như có giải pháp nước sạch cho cư dân Thanh Hà", chị An nói.

Bạn đang đọc bài viết Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo danviet.vn

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề