Thứ sáu, 03/05/2024 20:47 (GMT+7)

Nguồn điện sạch của Hoa Kỳ đang gặp khó khăn bởi chính sách và rào cản chuỗi cung ứng

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các vấn đề về thương mại, thuế và gián đoạn chuỗi cung ứng đã kìm hãm sự phát triển việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và gió ở Hoa Kỳ

Theo một báo cáo từ tập đoàn công nghiệp American Clean Power công bố hôm thứ qua, khoảng 14 gigawatt hệ thống điện sạch đã được xây dựng cho đến nay trong năm 2022, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021. Quý thứ ba thậm chí còn tồi tệ hơn với việc lắp đặt năng lượng gió giảm 78% và năng lượng mặt trời giảm 23% so với một năm trước đó. 

Mục tiêu cho sự phát triển năng lượng sạch của Hoa Kỳ diễn ra khi chính quyền Biden yêu cầu các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới tăng sản lượng để kiềm chế giá cao. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh COP27 ở Ai Cập, Nhà Trắng cũng vấp phải chỉ trích vì không cấp thêm tiền cho các nước nghèo đang chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc.Trong khi đó, các kế hoạch cắt giảm khí thải của chính phủ là không đủ để tránh hiện tượng trái đất nóng lên thảm khốc.

JC Sandberg, Giám đốc điều hành tạm thời của ACP, cho biết trong một cuộc gọi truyền thông vào sáng thứ tư: “Đó là một quý chậm chạp, chúng tôi cần giải quyết một số sự chậm trễ”.

Theo ACP, thị trường năng lượng mặt trời đã phải đối mặt với sự chậm trễ lặp đi lặp lại khi các công ty đấu tranh để có được tấm pin trong một cuộc tranh chấp thương mại phức tạp, trong khi sự không chắc chắn xung quanh các ưu đãi thuế và sự chậm trễ trong kết nối lưới điện đã làm chậm sự phát triển của năng lượng gió.

Việc thông qua Đạo luật giảm lạm phát sẽ giúp đảo ngược tình trạng suy thoái, với ACP dự đoán đạo luật mang tính bước ngoặt sẽ cho phép tăng gấp ba lần việc lắp đặt pin, năng lượng mặt trời và pin dự trữ hàng năm vào năm 2030.

John Hensley, trưởng nhóm nghiên cứu của ACP cho biết: “Phần lớn điểm yếu mà chúng tôi thấy được phản ánh trong sự chậm trễ”. Nhóm này đang theo dõi khoảng 36 gigawatt của các dự án điện sạch bị trì hoãn, ước tính đủ cung cấp điện cho 7 triệu ngôi nhà.

Mỹ đã xây dựng tổng cộng 216 gigawatt điện sạch, cung cấp điện cho khoảng 59 triệu ngôi nhà. Để tham khảo, một nhà máy điện hạt nhân lớn tạo ra khoảng 1 gigawatt điện.

Bộ nhớ pin là một điểm sáng trong báo cáo với 1,2 gigawatt được cài đặt trong quý thứ ba giữa năm kỷ lục của nó. Lưu trữ là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch vì nó có thể lưu trữ điện để sử dụng khi mặt trời lặn hoặc gió ngừng thổi.

Một yếu tố khác làm chậm sự phát triển của điện sạch là lạm phát và giá nguyên vật liệu và nhân công nói chung tăng.

Nhà phân tích gió Chelsea Jean-Michel của BloombergNEF cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Giá hàng hóa cao là một vấn đề kinh tế vĩ mô không chỉ ảnh hưởng đến gió mà còn cả năng lượng mặt trời và năng lượng lưu trữ.

Lãi suất tăng cũng là một lực cản. Việc tăng chi phí tài chính góp phần vào “triển vọng giảm giá” đối với các trang trại gió mới được đưa lên mạng vào năm 2023.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguồn điện sạch của Hoa Kỳ đang gặp khó khăn bởi chính sách và rào cản chuỗi cung ứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.