Thứ hai, 06/05/2024 23:07 (GMT+7)

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Cha

Thanh Mai -  Thứ tư, 14/06/2023 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày của Cha là một trong những dịp đặc biệt trong năm để chúng ta có thể bày tỏ tình cảm, sự cảm kích và tôn trọng với những người làm cha. Và hiện tại cũng nhiều người chưa biết Ngày của Cha 2023 là ngày nào.

Trên khắp thế giới, Ngày của Cha được tổ chức với những hình thức và ý nghĩa đặc trưng riêng theo từng nền văn hóa của họ. Tuy nhiên, mục đích chung của ngày này là để tôn vinh và tưởng nhớ đến những đóng góp và công lao to lớn mà những người làm cha đã dành cho gia đình cũng như xã hội.

Mặc dù hiện tại ngày của cha chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn cầu nhưng đây là một ngày lễ đặc biệt được hưởng ứng mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, chẳn hạn như: Ả Rập, Hoa Kỳ, Úc, Ý, Đan Mạch, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Việt Nam và Singapore,…

Ngày của Cha hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Father’s Day là ngày lễ tôn vinh những người làm cha. Tùy thuộc vào phong tục của nhiều nước mà ngày của Cha sẽ được tổ chức vào thời gian khác nhau. Tuy nhiên, ngày của Cha phổ biến nhất vào tháng 3, tháng 4 và tháng 6. Đây là ngày lễ bổ sung cho những ngày kỉ niệm nhằm tôn vinh cho các thành viên trong gia đình như ngày của mẹ, ngày của anh chị em, ngày của ông bà.

Trong năm 2023, ngày của Cha sẽ rơi vào chủ nhật, ngày 18/06.

tm-img-alt
Năm 2023, ngày của Cha sẽ rơi vào chủ nhật, ngày 18/06. Ảnh minh hoạ

Nguồn gốc Ngày của Cha

Kể từ những năm đầu của thế kỷ 20, Ngày của Cha đã trở thành một ngày đặc biệt được hưởng ứng trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngày này được tổ chức vào các thời điểm khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và tôn giáo. Tại các nước Công giáo Châu Âu, ngày của Cha đã bắt nguồn từ đầu năm 1508 và diễn ra vào ngày lễ của Thánh Joseph (19/3). Thánh Joseph được biết đến là “Người nuôi dưỡng Chúa” hay được biết tới với tên khác là Nutritor Domini. Theo truyền thuyết của Nam Âu, vị thánh này là cha đẻ giả định chúa Giesu.

Ở Nhà thờ Chính thống Coptic Alexandria, Ngày của Cha được tổ chức trùng với ngày lễ Thánh Giuse. Tuy nhiên, người Copts lại chọn ngày 20 tháng 7 để kỷ niệm ngày này.

Trong khi đó, Ngày của Cha tại Fairmont, Tây Virginia bắt nguồn kể từ ngày 5 tháng 7 năm 1908. Vào thời gian này, bà Grace Golden đã tổ chức một sự kiện để tôn vinh người cha quá cố của mình đã tử vong trong thảm họa Monongah Mining tại Monongah.

Năm 1909, có  một người phụ nữ tên Sonora Dodd cũng đã tổ chức ngày của Cha nhờ có động lực nối tiếp từ Ngày của mẹ. Bà đã chọn ngày sinh nhật của mình đó là vào 19/6 để tôn vinh người cha yêu dấu đầy kính trọng vì những gì mà cha đã làm cho bà.

Tại Mỹ, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã quyết định chọn ngày chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là ngày của Cha kể từ năm 1966. Vào năm 1972, Tổng thống Richard Nixon cũng đã chính thức ký văn bản xác nhận chấp thuận ngày này.

Ý nghĩa ngày của Cha

Ngày của Cha là ngày lễ có ý nghĩa thiêng liêng, là dịp để những đứa con trong gia đình thể hiện tình thương yêu, niềm kính trọng biết ơn đối với người bố. Ở Việt Nam ngày của Cha mới xuất hiện phổ biến trong những năm gần đây. Ngày của Cha sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6.

Dù Ngày của cha chưa được phổ biến và hưởng ứng rộng rãi tại nước ta nhưng nhiều gia đình vẫn tổ chức các hoạt động đặc biệt để tôn vinh người cha thân yêu của mình. Những điều mà mọi người có thể làm cho ba mình vào ngày này có thể là: các buổi tiệc tại nhà, tặng quà cho cha, đi du lịch hoặc đơn giản là gửi lời chúc đến người cha của mình là được.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Cha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc 
Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Tin mới