Thứ năm, 02/05/2024 12:05 (GMT+7)

Nguy cơ các sông băng lớn biến mất vào 2050 do biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 03/11/2022 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của UNESCO, một số sông băng nổi tiếng thế giới, bao gồm Dolomites ở Ý, Yosemite và Yellowstone ở Hoa Kỳ và núi Kilimanjaro ở Tanzania sẽ biến mất vào năm 2050 do sự nóng lên toàn cầu

Cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) theo dõi khoảng 18.600 sông băng trên 50 di sản thế giới và cho biết rằng một phần ba trong số đó sẽ biến mất vào năm 2050.

Trong khi phần còn lại có thể được cứu bằng cách giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C (2,7 độ F) so với mức tiền công nghiệp nhưng trong một kịch bản phát thải thông thường, khoảng 50% các sông băng di sản thế giới này gần như có thể biến mất hoàn toàn vào năm 2100.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các sông băng di sản thế giới theo định nghĩa của UNESCO đại diện cho khoảng 10% diện tích sông băng trên thế giới và bao gồm một số sông băng nổi tiếng nhất thế giới mà sự mất mát rất rõ ràng vì chúng là tâm điểm cho du lịch toàn cầu.

Tác giả chính của báo cáo Tales Carvalho nói với Reuters rằng các sông băng Di sản Thế giới mất trung bình khoảng 58 tỷ tấn băng mỗi năm, tương đương với tổng lượng nước hàng năm được sử dụng ở Pháp và Tây Ban Nha và đóng góp vào gần 5% lượng nước biển đang tăng toàn cầu.

Ông Carvalho nói rằng biện pháp bảo vệ quan trọng nhất để ngăn chặn sự tan dần của sông băng trên toàn thế giới là giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

UNESCO khuyến nghị rằng do khả năng thu hẹp hơn nữa của nhiều sông băng này trong tương lai gần, chính quyền địa phương nên coi các sông băng trở thành trọng tâm của chính sách, bằng cách cải thiện việc giám sát và nghiên cứu cũng như bằng cách thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ các sông băng lớn biến mất vào 2050 do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).

Tin mới