Thứ bảy, 27/04/2024 09:05 (GMT+7)

Nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất đe doạ Trung Mỹ và Mexico do ảnh hưởng của bão Julia

MTĐT -  Thứ hai, 10/10/2022 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến sẽ đổ bộ vào Thái Bình Dương, Julia có thể mang theo mưa lớn, lũ quét và lở bùn đến Trung Mỹ và Nam Mexico.

Bão nhiệt đới Julia đổ bộ vào Nicaragua vào sáng sớm chủ nhật (09/10) được dự báo là một cơn bão cấp 1. Cơn bão tiếp tục suy yếu sau khi các ngọn núi ở Trung Mỹ vùi dập Julia. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ lũ quét và lở bùn đe dọa tính mạng trên khắp Trung Mỹ và Nam Mexico.

Cơn bão thứ năm của mùa dự kiến ​​sẽ không đe dọa Bờ Vịnh của Hoa Kỳ vì hệ thống có thể sẽ bị phá vỡ bởi địa hình hiểm trở của Trung Mỹ khi nó tiếp tục di chuyển vào đất liền.

Mùa bão Đại Tây Dương chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, vì vậy không có gì lạ khi các vùng nhiệt đới vẫn hoạt động vào tháng Mười.

tm-img-alt
Bão Julia đang đe doạ các khu vực Nam Mỹ và Mexico (Nguồn: Fox News)

Bão nhiệt đới Julia tới từ đâu?

Bão nhiệt đới Julia có tâm cách khoảng 135 dặm về phía đông nam của San Salvador, El Salvador và có sức gió 45 dặm / giờ. Vào thời điểm đổ bộ như một cơn bão cấp 1, Julia có sức gió 85 dặm / giờ.

Bão nhiệt đới Julia đang di chuyển về phía tây với tốc độ 16 dặm / giờ và chuyển động đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong ngày. Dự báo Julia sẽ giảm xuống dưới cường độ bão nhiệt đới trong 12-24 giờ tới.

Dự báo về cơn bão nhiệt đới Julia là gì?

Tâm bão chỉ đang tiến vào phía đông Thái Bình Dương và sau đó dự kiến ​​sẽ di chuyển gần hoặc dọc theo các bờ biển Thái Bình Dương của Honduras, El Salvador và Guatemala vào đêm thứ Hai.

Tác động của cơn bão nhiệt đới Julia là gì?

Gió mạnh không phải là mối đe dọa duy nhất mà Bão nhiệt đới Julia gây ra trong khu vực.

Tại Nicaragua và El Salvador, dự kiến ​​sẽ có lượng mưa từ 5 đến 10 inch, với một số lượng mưa riêng biệt có thể lên tới 15 inch.

Honduras, Belize, bắc Guatemala và eo đất Tehuantepec ở Mexico có thể thấy lượng mưa từ 3 đến 6 inch, với một số lượng cục bộ có thể cao hơn 10 inch.

Nam Guatemala và Costa Rica có thể sẽ có lượng mưa từ 4 đến 8 inch, nhưng một số khu vực có thể có lượng mưa lên tới một foot.

 Bão nhiệt đới Julia sẽ đe dọa Mỹ?

Một hệ thống áp suất cao ngăn chặn vẫn ở vị trí phía bắc của Bão nhiệt đới Julia khi nó di chuyển khắp vùng Caribe và Trung Mỹ. Điều đó khiến Julia tránh xa Bờ Vịnh. Bão sẽ suy yếu trước khi đến gần California.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất đe doạ Trung Mỹ và Mexico do ảnh hưởng của bão Julia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới