Thứ bảy, 27/04/2024 23:07 (GMT+7)

Nhà khoa học vì môi trường đoạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Lâm Hà -  Thứ sáu, 08/03/2024 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Giải thưởng được trao cho nữa nhà khoa học vào ngày 26/2/2024. GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa hiện đang là Trưởng khoa Nông học của Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Với hơn 28 năm đóng góp cho ngành khoa học, GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa đã ghi dấu ấn cá nhân sâu sắc với những nghiên cứu giá trị và ứng dụng thực tiễn, đem lại hiệu quả cao trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhà khoa học vì môi trường đoạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga chúc mừng 2 nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 là PGS.TS Đào Việt Hà và GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa (thứ 3 trái ảnh qua)

Giải thưởng Kovalevskaia là một phần thưởng quốc tế danh giá, vinh danh những nhà khoa học nữ xuất sắc với những đóng góp đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học, đặc biệt là trong các ngành khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế tri thức.

GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa không chỉ là một nhà nghiên cứu nổi bật mà còn là một nhà giáo có tâm, luôn tận tình hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên và nghiên cứu sinh. Bà cũng chủ trì nhiều dự án và đề tài có tính ứng dụng cao, giúp nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hướng nghiên cứu chính của GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa tập trung vào quản lý tổng hợp đất và dinh dưỡng cây trồng bền vững, với sự chú trọng đặc biệt vào việc ứng dụng biện pháp phi hóa học để giảm sử dụng phân bón hóa học, đồng thời giải quyết vấn đề an toàn nông sản và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong sản xuất cây trồng.

Ngoài ra, GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa còn có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng đặc biệt thành công, như nghiên cứu sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải chăn nuôi sau ủ biogas và phế phụ phẩm nông nghiệp. Công trình này đã góp phần giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, đồng thời cung cấp nguồn phân hữu cơ chất lượng cao cho sản xuất nông nghiệp xanh, tạo ra lợi ích kinh tế xã hội to lớn.

Nhà khoa học vì môi trường đoạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023
GS.TS.Hoàng Thị Thái Hòa là Trưởng khoa, Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế

GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa đã được trao 9 giải thưởng cấp quốc gia và cấp tỉnh dành cho các công trình nghiên cứu, cùng nhiều danh hiệu và khen thưởng từ cơ quan Chính phủ và các tổ chức chính trị - xã hội khác.

Trong một phát biểu, GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa chia sẻ rằng để thành công trong nghiên cứu khoa học, cần có sự đam mê, nhiệt huyết và kiên trì. Bà cũng nhấn mạnh về sự quan trọng của sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cơ quan chính trị - xã hội, cũng như sự cộng tác của các nhà khoa học và đồng nghiệp.

Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành một biểu tượng cho sự ghi nhận và vinh danh những nữ nhà khoa học nổi bật, và GS.TS. Hoàng Thị Thái Hòa là một minh chứng rõ ràng cho sự xuất sắc và những đóng góp đáng kể của phụ nữ trong lĩnh vực quan trọng nhưng cũng nhiều thách thức này.

Bạn đang đọc bài viết Nhà khoa học vì môi trường đoạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề