Thứ năm, 02/05/2024 18:49 (GMT+7)

Nhân rộng mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Tuấn Anh -  Thứ ba, 17/10/2023 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, tại Quảng Ninh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức “Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực, phổ biến và nhân rộng mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ rủi ro thiên tai”.

Thông qua phổ thông phổ biến, trao đổi với quản lý các cấp, chính trị tổ chức, xã hội trên địa bàn một số tỉnh Bắc, đề xuất nhằm làm rõ các quy định pháp luật, chính sách về ứng phó BĐKH và các cơ hội từ BĐKH mang lại, nâng cao nhận thức về BĐKH, qua đó phát triển nhiều hoạt động ứng dụng tại địa bàn một cách hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục biến khí hậu Mai Kim Liên cho biết: Biến khí hậu đã trở thành xu thế không thể đảo ngược, là một trong những công thức lớn nhất đối với loại nhân. BĐKH ảnh đạt đến tất cả các ngành, lĩnh vực, đến tự nhiên, con người và xã hội. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan đã xảy ra nhiều hơn, gây thiệt hại nặng nề cho người và ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế đất nước. Nhận được công thức các công thức nguy hiểm do BĐKH gây ra cho sự phát triển bền vững của đất nước, Chính phủ đã từng bước hoàn thiện các văn bản luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về BĐKH.

Đây là cơ sở quan trọng nhằm đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, phòng quốc gia, giữ móng, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường trường sinh thái, đáp ứng kịp thời những tác động tiêu cực của BĐKH, giảm bớt rủi ro cho thiên tai và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại. Bên cạnh các hoạt động tiêu cực, BĐKH cũng tạo ra các cơ hội phát triển, song việc tận dụng các cơ hội hiện nay vẫn còn nhiều chế độ, có hạn chế như vấn đề tiếp cận các khí hậu hậu, tiếp cận công nghệ, đổi mới mô hình tăng trưởng, thay đổi tập quán canh tác... và tham số cộng đồng, doanh nghiệp trong ứng phó với hậu biến khí hậu.

anh-1(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay là phải giúp cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm bớt tổn thương, tăng cường sức mạnh ứng phó và tận dụng tối đa các cơ hội từ biến đổi khí hậu lại, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu quả quản lý nhà nước về biến khí hậu. Và công tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách cần được phát triển khai – bà Mai Kim Liên nhấn mạnh. Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị phụ tùng Biến đổi khí cụ đã cung cấp thông tin về các quy định mới nhất liên quan đến hậu khí biến đổi. Đồng thời, hội thảo cũng được nghe chuyên gia giới thiệu tài liệu dự thảo “ Hướng dẫn xây dựng mô hình phù hợp với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro ở ro thiên tai ở Việt Nam”.

Lãnh đạo, có thể các cơ quan, tổ chức địa phương cũng chia sẻ về thực tiễn phát triển các quy định pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai trong thời gian qua. Trên cơ sở này, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về các câu hỏi, khó khăn trong việc chấp hành luật về ứng phó với biến đổi khí hậu; đề xuất các giải pháp nhằm giúp cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, địa phương có thể giải quyết các phương thức, tận dụng cơ hội từ BĐKH. Bên cạnh đó, nghiên cứu phát triển xây dựng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.