Chủ nhật, 28/04/2024 22:55 (GMT+7)

Nhật Bản ghi nhận mùa Hè nóng kỷ lục trong 6 thập kỷ qua

MTĐT -  Thứ sáu, 22/09/2023 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa Hè 2023 ở Nhật Bản là hiện tượng 6 thập kỷ mới xảy ra một lần và nguyên nhân là do biến đổi khí hậu.

Một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo, Viện Nghiên cứu Khí tượng của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và các tổ chức khác đã sử dụng một phương pháp khoa học nhằm định lượng mức độ tác động của biến đổi khí hậu đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan, qua đó phân tích sức nóng mùa Hè 2023 và những trận mưa xối xả từ tháng 6 đến đầu tháng 7.

Hai kịch bản được mô phỏng và so sánh bằng siêu máy tính gồm khí hậu thực tế trên toàn cầu đang nóng lên đều đặn do hoạt động của con người và một quả địa cầu giả định không trải qua biến đổi khí hậu.

Kết quả sơ bộ cho thấy ngay cả trong mô hình thực tế, nhiệt độ cao được quan sát từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 chỉ có thể xảy ra 60 năm một lần với xác suất chỉ 1,65%. Khả năng xảy ra đợt nắng nóng trong mô hình khí hậu không thay đổi về cơ bản là bằng không.

tm-img-alt
Người dân che ô tránh nắng nóng tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Bên cạnh đó, một phân tích về các trận mưa xối xả xảy ra ở các vùng khác nhau của Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 đến ngày 10/7, cho thấy các trận mưa như trút nước do biến đổi khí hậu có khả năng xảy ra trên toàn quốc cao gấp 1,5 lần, đặc biệt là ở khu vực Kyushu.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), nhiệt độ trên khắp nước này từ tháng 6 đến tháng 8 cao hơn mức trung bình 1,76 độ C và cao nhất kể từ khi việc lưu trữ hồ sơ bắt đầu được thực hiện vào năm 1898. Những ảnh hưởng kéo dài từ hiện tượng khí hậu La Nina, khiến nhiệt độ mặt nước biển từ vùng trung tâm tới các khu vực phía Đông xích đạo Thái Bình Dương giảm xuống dưới mức trung bình hằng năm và một số hiện tượng bất thường ở vùng nhiệt đới được coi là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Giáo sư Yukiko Imada, chuyên gia về động lực khí hậu của Viện Nghiên cứu Khí quyển và Đại dương thuộc Đại học Tokyo, cho biết: "Sức nóng của mùa Hè năm nay là do sự tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố lớn khác nhau. Mặc dù vậy, nếu không có biến đổi khí hậu, khả năng xảy ra nắng nóng như đã xảy ra từ cuối tháng 7 trở đi là gần như bằng 0. Có thể nói, biến đổi khí hậu chắc chắn là một yếu tố gây ra tình trạng nắng nóng cực độ trong những năm gần đây".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản ghi nhận mùa Hè nóng kỷ lục trong 6 thập kỷ qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.