Thứ bảy, 27/04/2024 18:56 (GMT+7)

Nhật Bản: Phát triển thiết bị phát hiện trẻ em bỏ quên trong xe

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2024 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà sản xuất bán dẫn Asahi Kasei của Nhật Bản đang phát triển loại chip bán dẫn mới có khả năng phát hiện những chuyển động nhỏ, nhằm ngăn chặn tai nạn khi trẻ em bị bỏ quên trên ô tô.

Chip bán dẫn mới của Asahi Kasei có tên "AK5818", sử dụng công nghệ điều khiển tần số độc quyền của hãng, cho phép phân biệt người và vật chính xác tới 75% so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường.

Bằng cách kết hợp chip vào cảm biến, độ chính xác có thể tăng lên đến mức có thể phân biệt được những chuyển động nhỏ như nhịp thở của trẻ sơ sinh, giúp giảm thiểu tai nạn khi trẻ sơ sinh vô tình bị bỏ quên trong ô tô. Ngoài ra, loại chip này còn có thể được sử dụng để hỗ trợ người già trong các khu dân cư.

Dự kiến, Asahi Kasei sẽ sản xuất hàng loạt chip AK5818 sớm nhất là vào tháng 10/2024. Công ty cũng đặt mục tiêu lắp đặt cảm biến sử dụng loại chip mới này trên ô tô thương mại sớm nhất là vào năm 2025.

tm-img-alt
Chip bán dẫn "AK5818" cho phép phát hiện không chỉ hình dạng của vật thể mà còn cả những chuyển động nhỏ nhất như hơi thở. Ảnh: asia.nikkei.com

Chip AK5818 dự kiến ra mắt tại triển lãm thương mại công nghệ tiêu dùng hàng đầu thế giới CES 2024, khai mạc vào ngày 9/1 tại Las Vegas (Mỹ). Asahi Kasei hy vọng sẽ tạo được ấn tượng với các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp liên quan.

Theo Reuters, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Nếu bị bỏ lại trong một chiếc ô tô hơi nóng, các cơ quan trong cơ thể đứa trẻ bắt đầu ngừng hoạt động khi nhiệt độ đạt tới 40 độ C. Đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên ô tô.

Để ngăn chặn tình trạng này, Liên minh các nhà sản xuất ô tô và Hiệp hội Ô tô toàn cầu đã cam kết phát triển công nghệ cảnh báo ở hàng ghế sau trên hầu như tất cả các mẫu ô tô sản xuất năm 2025.

Tại Nhật Bản, xe bus mẫu giáo bắt buộc phải được trang bị các thiết bị an toàn. Nhiều người đã ủng hộ việc phát triển những công nghệ mới nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra tại các trường mầm non - nơi thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nhân viên.

Tuy nhiên, Giáo sư Masako Maeda thuộc Đại học Konan cho rằng, ý thức về an toàn mới là quan trọng nhất và nhân viên mầm non phải được đào tạo để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Theo GS. Masako Maeda, nên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xử lý các thủ tục giấy tờ nhằm giảm gánh nặng cho nhân viên nhà trẻ để họ có nhiều thời gian với trẻ hơn.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu Global Information, thị trường toàn cầu của các hệ thống phát hiện này sẽ tăng lên 83,13 tỷ USD vào năm 2030, gấp 27 lần mức vào năm 2022.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Phát triển thiết bị phát hiện trẻ em bỏ quên trong xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề