Thứ năm, 02/05/2024 07:02 (GMT+7)

Nhật Bản tiến hành diễn tập sơ tán sóng thần trên đảo Yonaguni

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2023 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/11, Nhật Bản đã tiến hành diễn tập sơ tán sóng thần trên đảo Yonaguni ở cực Tây của nước này để chuẩn bị cho các tình huống sơ tán khẩn cấp.

Đảo Yonaguni có 1.700 cư dân, cách thủ đô Tokyo khoảng 2.000 km về phía Tây Nam và cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 110 km. Cuộc diễn tập được tổ chức tại trường trung học duy nhất trên đảo với sự tham gia của khoảng 200 nhân viên chính quyền và các thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF). Gió mạnh khiến một số trực thăng và tàu đổ bộ không thể tham gia diễn tập dù đã di chuyển hơn 1.000 km từ các đảo chính của Nhật Bản để ra đảo.

Thị trưởng Yonaguni, ông Kenichi Itokazu, phát biểu tại tòa thị chính của hòn đảo: “Chúng ta không thể chọn thời điểm để đối mặt với thảm họa. Chúng ta phải nghĩ đến điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và lên kế hoạch cho điều đó”.

Koji Sugama, quan chức đảo Yonaguni chịu trách nhiệm cho công tác ứng phó với thảm họa của 1.700 người sống trên đảo, cho biết, cộng đồng cư dân cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra thảm họa.

tm-img-alt
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm 12/11 đã tiến hành cuộc diễn tập sơ tán sóng thần ở đảo Yonaguni. (Ảnh: Kyodo)

"Hôm nay chúng tôi đã tiến hành một cuộc diễn tập ứng phó thảm họa, nhưng nó cũng mang đến cho mọi người điều gì đó để suy nghĩ và điều này sẽ hữu ích trong trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan (Trung Quốc)", ông Sugama nói.

Khoảng 180 cư dân Yonaguni đã đến trường trung học cơ sở duy nhất trên đảo để chứng kiến cuộc tập trận. Quân đội đóng tại một trại quân đội trên đảo, được khai trương vào năm 2016 như một phần của chương trình củng cố các tiền đồn trên đảo của Nhật Bản, cung cấp bữa trưa và dịch vụ muối ngâm chân (phương pháp chăm sóc sức khỏe và thư giãn bằng cách ngâm chân vào nước ấm đã được pha loãng cùng với muối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe).

Nhật Bản thường trực nguy cơ hứng chịu sóng thần do động đất, với một trong những thảm họa kinh hoàng nhất là trận động đất sóng thần xảy ra ở Đông Bắc đảo chính Honshu năm 2011 khiến gần 20.000 người thiệt mạng.

Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, giới chức Nhật Bản tổ chức diễn tập sơ tán dân thường tại đảo Yonaguni.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản tiến hành diễn tập sơ tán sóng thần trên đảo Yonaguni. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới