Thứ bảy, 04/05/2024 02:25 (GMT+7)

Nhật Bản: Tokyo lần đầu diễn tập sơ tán phòng tên lửa sau nhiều năm

MTĐT -  Thứ ba, 07/11/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập đầu tiên sử dụng các hầm trú ẩn được chỉ định để sơ tán khẩn cấp trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công bằng tên lửa.

TheoReuters đưa tin, khoảng 60 cư dân đã tham gia cuộc diễn tập tại quận Nerima của Tokyo hôm 6/11. Cuộc diễn tập được tổ chức sau loạt vụ phóng thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, từ tên lửa tầm ngắn và tên lửa hành trình đến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể tấn công lục địa nước Mỹ.

Chính quyền thủ đô đã chỉ định 4.258 địa điểm sơ tán tạm thời để giảm thiểu thiệt hại khi có tên lửa tiếp cận. Các địa điểm này chủ yếu là các cơ sở công cộng và cấu trúc ngầm.

tm-img-alt
Người dân nghe phổ biến hướng dẫn trước khi tham gia diễn tập sơ tán tên lửa. Ảnh: Reuters

Trong các vụ phóng, một quả tên lửa đã bay qua các hòn đảo phía Nam của Nhật Bản vào ngày 24/8, kích hoạt hệ thống J-Alert của Nhật Bản, cho phép chính quyền gửi cảnh báo ngay lập tức qua thông báo truyền hình, email và điện thoại di động tới người dân.

Ông Mutsumi Takahashi, một quan chức phòng chống thiên tai giúp điều hành cuộc diễn tập, cho biết một số người vẫn không biết phải làm gì khi J-Alert gửi cảnh báo tới. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm nhiều cuộc diễn tập bổ sung hơn nữa trong tương lai.

“Tôi nghĩ chúng ta cần tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập để hướng dẫn cho người dân hành động đúng trong trường hợp tên lửa rơi hoặc bay qua”, quan chức Takahashi giải thích.

Trong năm nay, Nhật Bản đã tổ chức hơn chục cuộc diễn tập sơ tán trên toàn quốc song đây là cuộc tập trận đầu tiên diễn ra ở Tokyo kể từ năm 2018.

Những người tham gia mặc áo có đánh dấu được chia thành các nhóm tại ga tàu và công viên. Khi cảnh báo tên lửa vang lên, cảnh sát và các quan chức phòng chống thiên tai cầm loa vội vã đưa các nhóm đến khu vực trú ẩn được chỉ định. Một số người sơ tán đến ga tàu điện ngầm Nerima trong khi những người khác trú ẩn ở một công viên gần đó, trong tình huống không có tòa nhà hoặc tầng hầm lân cận nào. Người dân tham gia sơ tán phải cúi thấp xuống và đưa tay lên đầu.

Theo trang web của Ban Thư ký Nội các, chính phủ khuyến cáo người dân nên tìm nơi trú ẩn trong các tòa nhà hoặc tầng hầm, tránh xa cửa sổ khi nghe thấy cảnh báo tên lửa.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Tokyo lần đầu diễn tập sơ tán phòng tên lửa sau nhiều năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.