Chủ nhật, 28/04/2024 19:30 (GMT+7)

Nhật thực và Nguyệt thực sẽ cùng xuất hiện trong tháng 10

Tú Anh -  Chủ nhật, 08/10/2023 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tháng này, hai sự kiện thiên văn đáng chú ý sẽ diễn ra dành cho những người yêu thiên văn khắp nơi trên Trái Đất. Vào ngày 14/10, chúng ta sẽ được chứng kiến Nhật thực hình khuyên và ngày 29/10 sẽ là Nguyệt thực một phần.

tm-img-alt
Nhật thực trên bầu trời Yokohama gần Tokyo ngày 21/5/2012. - Ảnh: AP

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt trăng nằm xaTrái Đất hơn thông thường, khiến nó trông nhỏ hơn và không che kín Mặt Trời. Kết quả là, một "vòng lửa" mỏng hiện ra, tạo nên một cảnh tượng độc đáo. Người dân ở 8 bang miền tây nam của Hoa Kỳ sẽ có cơ hội quan sát sự kiện này. Tuy nhiên, người ở các khu vực khác trên Trái Đất, bao gồm Mexico, Trung Mỹ, Colombia và Brazil, cũng sẽ có thể ngắm nhật thực một phần.

Nếu bạn không kịp chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn này vào ngày 14/10, hãy đợi sự xuất hiện Nhật thực hình khuyên tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 2/10/2024, người yêu thiên văn ở Thái Bình Dương và một số khu vực thuộc Nam Mỹ sẽ quan sát được.

tm-img-alt
Trong Nguyệt thực một phần, Mặt trăng sẽ đi qua bóng Trái đất và trở nên tối hơn bình thường. Ảnh: ITN

Sự kiện tiếp theo trong tháng này là Nguyệt thực một phần sẽ xuất hiện vào ngày 29/10. Sự kiện này có thể quan sát được ở phần lớn của Đông bán cầu, bao gồm châu Âu, châu Phi, châu Á, châu Nam Cực và châu Đại Dương. Trong Nguyệt thực một phần, Mặt trăng sẽ đi qua bóng Trái đất và trở nên tối hơn bình thường. Thời gian diễn ra sự kiện này dự kiến sẽ từ 2h36 đến 3h53 (giờ Hà Nội). Sự kiện Nguyệt thực tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 25/3/2024 và có thể quan sát tại châu Mỹ.

Vào ngày 8/4/2024, Trái đất sẽ được chứng kiến Nhật thực toàn phần. Các nhà khoa học đang sử dụng Nhật thực hình khuyên sắp tới như một cơ hội "khởi động" để tiến hành nghiên cứu về khí quyển và nhật quyển trong Nhật thực toàn phần vào đầu năm sau..

Bạn đang đọc bài viết Nhật thực và Nguyệt thực sẽ cùng xuất hiện trong tháng 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.