Thứ bảy, 27/04/2024 20:13 (GMT+7)

Nhựa Tiền Phong: Mang xuân về với bản Nà Ui

Nam Phong -  Thứ bảy, 03/02/2024 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa xuân này, bản Nà Ui đã thay đổi, cuộc sống mới ấm no hơn, việc di chuyển, đi lại của người dân thuận tiện hơn. Trên khuôn mặt người dân bản Nà Ui ai cũng hân hoan, rạng rỡ, phấn khởi, hạnh phúc sau khi có cây cầu treo do Công ty Nhựa Tiền Phong xây.

Cầu nối yêu thương

Chúng tôi đến với bản Nà Ui, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Câu vào những ngày của tháng Chạp, sắc xuân của núi rừng Tây Bắc như hoà quyện với tiếng cười nói rộn ràng của người dân bản tạo nên không khí xuân tràn ngập khắp bản làng của xã vùng cao.

Nậm Sỏ là một xã vùng cao của huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Nơi đây có 22 thôn bản với gần 1.500 hộ dân, 8.000 nhân khẩu, là nơi tập trung sinh sống của bà con dân tộc: Thái, Mông, Dao, Kinh, Khơ Me. Tỷ lệ dân tộc Thái chiếm 86%.

Nà Ui là bản khó khăn nhất của xã Nậm Sỏ, cuộc sống bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

tm-img-alt
Cầu treo Nậm Sỏ có chiều dài 54m, rộng 1,5m với kinh phí xây dựng 3 tỷ đồng được Công ty Nhựa Tiền Phong xay dựng năm 2018. ( Ảnh Nam Phong.)

Cuối năm 2017, muốn đến với bản Nà Ui, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, bắt buộc phải đi qua con sông sâu bằng một tấm bè được người dân đan đơn sơ để thuận tiện di chuyển mỗi khi nước lên. Những ngày đông buốt giá, các em nhỏ của bản vẫn phải đi qua chiếc bè đầy nguy hiểm để tới trường dù bị ướt lạnh quần áo, hay thậm chí là trượt chân xuống sông.

Trước đây người dân cũng tự làm những cây cầu tạm nhưng mỗi khi lũ về, nước dâng cao cuốn trôi cây cầu, cuốn trôi cả kết nối mong manh giữa Nà Ui và trung tâm xã, khiến cho 123 hộ dân gần như bị cô lập.

tm-img-alt
Sau khi cây cầu hoàn thành đã thay đổi bộ mặt của vùng quê khi được lên thành “nông thôn mới”. ( Ảnh Nam Phong).

Thấu hiểu được nỗi khó khăn vất vả của người dân nơi đây, đầu năm 2018, chương trình Cầu nối yêu thương của công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (công ty Nhựa Tiền Phong) đã tặng cho người dân của bản Nà Ui một cây cầu treo chắc chắn.

Cầu treo Nậm Sỏ có chiều dài 54m, rộng 1,5m với kinh phí xây dựng 3 tỷ đồng. Đây là cây cầu chứa đựng nhiều tâm huyết nhất của toàn thể cán bộ Nhựa Tiền Phong và các đơn vị thi công vì được xây dựng trong thời điểm thời tiết khắc nghiệt, nhiều lần lũ quét, sạt lở khiến thời gian xây dựng cũng kéo dài gần 1 năm. Cây cầu hoàn thành đã thay đổi bộ mặt của vùng quê khi được lên thành “nông thôn mới”, việc sản xuất, buôn bán của người dân cũng không còn bị gián đoạn và đặc biệt là các em nhỏ đã trọn niềm vui mỗi khi đến trường.

tm-img-alt
Kể từ khi có cây cầu đến nay, các con yên tâm đến trường học tập, giáo viên yên tâm giảng dạy. ( Ảnh Nam Phong).

Ông Lò Văn Tiếng - Trưởng bản Nà Ui cho biết: “ Bản Nà Ui có 647 nhân khẩu, 123 hộ dân, trước kia khi vào bản rất khó khăn do người dân phải đi bè tre, đi thuyền qua suối. Từ khi có cây cầu treo do Công ty Nhựa Tiền Phong xây tặng người dân đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, người dân ốm đau bệnh tật phải đi viện cũng nhanh hơn;, bà con chở thực phẩm, phân bón để phục vụ sản xuất cũng tiện hơn.”

Cùng chung niềm vui sau khi cây cầu được hoàn thành, chị Kiều Thị Trang- giáo viên trường Mầm non xã Nậm Sỏ cởi mở: “Kể từ khi có cây cầu đến nay, cuộc sống của tôi cũng như bà con dân bản và các học sinh gần như bước sang một trang mới, không còn cảnh lo ngay ngáy mỗi khi mùa mưa lũ đến. Các con yên tâm đến trường học tập, giáo viên yên tâm giảng dạy, bà con dân bản cũng yên tâm sinh hoạt, phát triển kinh tế, giảm nghèo, đời sống được nâng cao”.

Nhân lên niềm vui đón xuân về

Sau 6 năm, công ty Nhựa Tiền Phong đã quay trở lại thăm và tu dưỡng lại cây cầu cho bà con. Cây cầu Nậm Sỏ vẫn vậy, một màu xanh thân thuộc đứng vững chắc trước dòng nước xiết để người dân tấp nập đi qua.

tm-img-alt
Bà con dân bản hào hứng tham gia chương trình Tết do công ty Nhựa Tiền Phong tổ chức. ( Ảnh Nam Phong).

Kể từ khi cầu Nậm Sỏ nối liền hai bên bờ, cuộc sống nơi đây nay đã dần dần khởi sắc, hộ nghèo của bản cũng giảm xuống chỉ còn 10 hộ và ổn định hơn trước. Các em học sinh của xã Nậm Sỏ đi tới các điểm trường và ra ngoài huyện để học tập cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Gặp lại các em trong chương trình “Mùa xuân nhỏ” do công ty Nhựa Tiền Phong tổ chức, chúng tôi không khỏi xúc động trước những khuôn mặt ngây thơ, sáng ngời, rạng rỡ khi được trao quà, áo ấm, được tham gia nhiều trò chơi để hiểu thêm về tết cổ truyền dân tộc.

Tham gia chương trình Tết “Xuân về bản Nà Ui” do công ty Nhựa Tiền Phong tổ chức cho bà con của bản Nà Ui anh Lò Văn Chài hào hứng cho biết: “ Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trìnhTết vuinhư thế, công ty Nhựa Tiền Phong vừa tổ chức chương trình giao lưu cho bà con vừa tặng quà cho các hộ nghèo, các cháu học sinh, trước đó lại còn xây cầu cho dân bản, thực sự tôi rất vuivà hạnh phúc”.

tm-img-alt
Niềm vui của bà con như được nhân lên khi có nhiều hoạt động trong chương trình Tết “Xuân về bản Nà Ui” do công ty Nhựa Tiền Phong tổ chức.
(Ảnh Nam Phong). 

Bà con dân bản cùng nắm tay nhau nhảy quanh lửa trại đã tạo những hình ảnh đẹp, mang đậm nét văn hóa cộng đồng. Những tiếng cười vang, tiếng lửa reo vui tí tách bập bùng, tiếng giòn giã của cồng chiêng và những ánh sáng lấp lánh của bông pháo đã dâng lên những cảm xúc đặc biệt trong lòng người dân, cũng như chúng tôi.

Trao đổi với PV, ông Chu Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Sỏ vui mừng cho biết: “Thay mặt cấp ủy địa phương và nhân dân xã Nậm Sỏ, chúng tôi xin được gửi lời tri ân sâu sắc tới công ty Nhựa Tiền Phong đã quan tâm và tạo điều kiện cho bà con có cây cầu. Từ khi có cây cầu bà con dân bản vô cùng mừng vui, phấn khởi,các cháu nhỏ đã tự chủ động đến trường vì không còn lo sợ khi đi qua dòng nước xiết khiến bố mẹ cũng yên tâm lên nương rẫy, dành nhiều thời gian hơn cho phát triển kinh tế, cuộc sống cũng thuận lợi hơn trước. Mong công ty Nhựa Tiền Phong ngày càng phát triển lớn mạnh và có thật nhiều những cây cầu ý nghĩa khác nữa tới các miền Tổ quốc”.

tm-img-alt
Ông Trần Ngọc Bảo- TV. HĐQT, Tổng giám đốc của công ty Nhựa Tiền Phong phát biểu trong chương trình Xuân về  Bản Nà Ui . (Ảnh Nam Phong.)

Ông Trần Ngọc Bảo- TV. HĐQT, Tổng giám đốc của công ty Nhựa Tiền Phong chia sẻ: “Thấy bà con vui mừng, phấn khởi, chúng tôi cũng không mong gì hơn. Sau 6 năm quay trở lại nơi đây, cảm xúc của tôi vẫn còn vẹn nguyên niềm vui của bà con khi cây cầu mơ ước thành hiện thực và giờ đây là trong chương trình xuân mà Nhựa Tiền Phong dành tặng cho bà con. Thấy cuộc sống của bà con nay đã cải thiện, chúng tôi rất vui mừng vì hành trình Cầu nối yêu thương của Nhựa Tiền Phong thực sự có ý nghĩa và mang lại nhiều điều tốt đẹp cho các thế hệ người dân trong bản

tm-img-alt
Công ty Nhựa Tiền Phong đã tặng gần 150 suất quà cho toàn bộ người dân bản Nà Ui. (Ảnh Nam Phong).

Cũng trong dịp này, Nhựa Tiền Phong đã tặng gần 150 suất quà cho toàn bộ người dân bản Nà Ui và 20 suất quà dành tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của bản để người dân đón Tết cổ truyền trong yên vui, đầm ấm và đủ đầy hơn.

tm-img-alt

Công ty Nhựa Tiền Phong đã trao tặng 100 chiếc áo ấm cho các em học sinh trường Mầm Non, trường Tiểu học xã Nậm Sỏ. (Ảnh Nam Phong)

Tạm biệt bản Nà Ui, niềm vui theo chúng tôi suốt chặng đường về, bên triền núi, những bông hoa mai, hoa đào khoe sắc như tô điểm thêm sự rạng rỡ cho bản Nà Ui. Trên cây cầu treo, tiếng em nhỏ vui vẻ cười đùa, tiếng nói rôm rả của người dân khi đi phiên chợ sáng báo hiệu một năm mới nhộn nhịp với nhiều niềm vui, thuận lợi. Mùa Xuân mới đang đến với đất trời, đến với bà con dân tộc vùng cao trên quê hương Nậm Sỏ.

Bạn đang đọc bài viết Nhựa Tiền Phong: Mang xuân về với bản Nà Ui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề