Thứ hai, 29/04/2024 21:59 (GMT+7)

Những dự án NƠXH nổi bật trên thế giới

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2024 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, với những thiết kế mang tính nhận thức về môi trường sinh thái là những khuôn mẫu trong xây dựng NƠXH. Các công trình dưới đây sẽ xóa bỏ đi những định kiến về khuôn mẫu nhàm chán của loại hình nhà ở giá rẻ này.

Mirador Social Housing | designed by MVRDV & Blanca Lleó. Ma… | Flickr
Nguồn: Internet

The Mirador, Tây Ban Nha

Dự án nhà ở Mirador ở TP Madrid không chỉ là một dãy căn hộ đơn thuần, công trình gần giống với một tập hợp các khu dân cư nhỏ theo chiều dọc hơn. Studio MVRDV đã tạo ra các khe hở giữa các khối trong công trình được tưởng tượng như những con hẻm thẳng đứng và không gian rộng mở gần đỉnh không chỉ mang đến giá trị sử dụng mà còn cả trong thiết kế.

Khu vực bán mở này cung cấp cho cư dân một nơi họp mặt chung với khu vườn với tầm nhìn ấn tượng ra Dãy núi Guadarrama gần đó. Dự án đã giành được giải thưởng Thiết kế Nhà ở tốt nhất của TP Madrid năm 2005, và được hoàn thành vào năm 2012 bao gồm 165 căn hộ.

Premio Europeo di Architettura Baffa Rivolta | 13_Social housing tower of 75 units in Plaza Europa | Roldán + Berengué arqts.
Nguồn: Internet

Torre Plaça Europa, Tây Ban Nha

Là tòa tháp thân thiện với môi trường với thiết kế ấn tượng tại TP Barcelona, công trình đã phá vỡ hoàn toàn ý tưởng về khối NƠXH nhàm chán. Được thiết kế bởi Studio Roldán + Berengué, đây là một phần của dự án bao gồm 25 khối tháp khác, hầu hết là NƠXH.

Tòa nhà được thông gió tự nhiên là sự kết hợp thú vị của các bề mặt với các sắc thái khác nhau của màu xám và đen, mang lại cho công trình một diện mạo thú vị. Cả vật liệu tái chế và vật liệu có thể tái chế 100% đều được sử dụng trong quá trình xây dựng tòa nhà. Công trình hoàn thành vào năm 2010. Tòa tháp 20 tầng có 75 căn hộ.

Những dự án NƠXH nổi bật trên thế giới
Nguồn: Internet

Poljane, Slovenia

Do dự án Nhà ở cộng đồng Poljane ở Maribor nằm cạnh một giao lộ sầm uất, phải đối mặt với những hạn chế về không gian khi thiết kế và xây dựng. Không gian bên ngoài hạn chế đã thôi thúc các KTS tạo ra những không gian cộng đồng rộng lớn, bên trong các tòa nhà hoặc dưới dạng vườn trên mái.

Các KTS đã kết hợp các ban công màu cam đặc biệt, thêm màu sắc và nét đặc trưng cho những bức tường trông có vẻ đơn giản. Hoàn thành vào năm 2007, khu phức hợp gồm 4 tòa nhà ở ngoại ô thành phố với 130 căn hộ riêng biệt.

tm-img-alt
Nguồn: Internet

Les Nids, Pháp

Công trình là một khu phức hợp hai khối bao gồm các tính năng sáng tạo như các căn hộ có hình dạng khác nhau, khoảng nghỉ rộng và nhiều không gian mở, mang đến cho cư dân tầm nhìn thoáng mát về phía Tây TP Paris. Hoàn thành vào năm 2010, khu phức hợp bao gồm 28 căn hộ NƠXH với bốn phòng.

Tetris Apartments | Architectuul
Nguồn: Internet

Tetris Apartments, Slovenia

Công ty địa phương OFIS Architects đã xây dựng tòa nhà Tetris Apartments bằng cách sử dụng các vật liệu có chất lượng tốt nhưng tiết kiệm chi phí như gạch granite và sàn gỗ sồi. Hoàn thành vào năm 2007, cấu trúc bốn tầng với tấm nhìn về hướng đường cao tốc đông đúc.

Để bù lại, ban công và cửa sổ được đặt nghiêng 30 độ so với đường cao tốc, và khá ấn tượng là không có cửa sổ và ban công nào nhìn thẳng vào căn hộ khác. Hơn nữa, để cho phép tùy chỉnh riêng lẻ, chỉ có các bức tường chính của căn hộ là được thiết kế theo cấu trúc; phần còn lại có thể được định vị lại theo ý muốn.

Vivazz, Mieres Social Housing / Zigzag Arquitectura | ArchDaily
Nguồn: Internet

Vivazz, Mieres Social Housing, Tây Ban Nha

Công trình được xây dựng nhằm mục đích tạo ra một khu NƠXH duy trì sự kết nối với thiên nhiên. Trong khi các phần hướng ra ngoài của cấu trúc được làm bằng thép tôn, cùng với các cửa sổ lớn và cửa chớp bằng gỗ có thể di chuyển được. Các không gian mở trong thiết kế cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào và sự lưu thông không khí tốt.

Ngoài ra, ngoài việc tận hưởng khung cảnh ngoạn mục của những ngọn núi xung quanh, dự án còn sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng mặt trời thụ động. Hoàn thành vào năm 2010, năm 2011, công trình được vinh danh là dự án được đánh giá cao tại Giải thưởng AR+D dành cho Kiến trúc.

Những dự án NƠXH nổi bật trên thế giới
Nguồn: Internet

Honeycomb Apartments, Slovenia

Công trình có thiết kế có phần khác thường này đã giành được giải thưởng của Quỹ Nhà ở Slovenia trong một cuộc thi liên quan đến việc thiết kế nhà ở giá rẻ cho các gia đình trẻ. Công trình gồm hai dãy nhà có một bên nhìn ra Vịnh Izola và bên kia nhìn ra những ngọn đồi lân cận.

Bóng râm và lối đi ngoài trời rất quan trọng ở khu vực này, vì vậy mỗi căn hộ đều có khu vực ban công thông thoáng riêng. Cư dân cũng có thể tùy chỉnh nội thất căn hộ của mình, trong khi các tấm vải màu che phía trên không gian ngoài trời mang lại sự riêng tư. Hoàn thành vào năm 2006, dự án có 30 căn hộ trong mỗi block.

tm-img-alt
Nguồn: Internet

Pearcedale Parade, Úc

Màu sắc tươi sáng, vui tươi và kiến trúc độc đáo của Pearcedale Parade khiến nơi đây trở thành một địa điểm phát triển khá bắt mắt. Được hoàn thành vào năm 2010, Pearcedale Parade có 88 căn hộ thông gió chéo và khu phát triển cũng tự hào có hệ thống sưởi và nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời. Công trình này mang đến những yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế và studio hy vọng rằng dự án hoàn thành sẽ thay đổi cách mọi người nghĩ về NƠXH.

Parc Central Social Housing Building / OAB + Peñín Architects | ArchDaily
Nguồn: Internet

Parc Central, Tây Ban Nha

Dự án với ba tòa tháp được xây dựng xung quanh một sân trung tâm mang đến một khối lượng lớn các căn hộ giá rẻ. Các KTS đã tham gia vào việc thiết kế các tòa nhà để công trình trông hiện đại hơn, có tính thẩm mỹ cao, nằm trong không gian công viên cảnh quan. Dự án được hoàn thành vào năm 2010.

tm-img-alt
Nguồn: Internet

Hatert Housing, Hà Lan

Công trình là một phần trong kế hoạch của chính quyền địa phương nhằm tiếp thêm sinh lực cho NƠXH. Tòa nhà 13 tầng gợn sóng giống như tác phẩm điêu khắc và có 72 căn hộ cũng như trung tâm chăm sóc sức khỏe ở tầng trệt.

Gỗ được sử dụng trong toàn bộ công trình đã được chứng nhận FSC. Bản công được thiết kế uốn lượn đảm bảo rằng mỗi căn hộ đều nhận được đủ ánh sáng tự nhiên, đồng thời mang đến cho cư dân tầm nhìn không bị gián đoạn ra khung cảnh xung quanh. Tòa tháp này đã được hoàn thành vào năm 2011.

Bạn đang đọc bài viết Những dự án NƠXH nổi bật trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...