Thứ hai, 29/04/2024 18:33 (GMT+7)

Nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng tại Lào

MTĐT -  Thứ ba, 25/04/2023 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh thời tiết tiếp tục nắng nóng và người dân đốt nương, rẫy để chuẩn bị cho vụ mùa tới, các đám cháy rừng vẫn đang xảy ra tại nhiều nơi ở Lào, buộc giới chức nước này phải huy động bộ đội và lực lượng không quân tham gia chữa cháy.

Hàng trăm bộ đội, công an và người dân địa phương tại tỉnh Viêng Chăn (giáp với thủ đô Viêng Chăn) đang được huy động để dập đám cháy rừng tại huyện Keo-oudom sau khi lửa bùng phát tại các bản Khamxang và Chengsavang và lan nhanh trong các ngày 20-21/4.

Ngoài bộ đội, công an và người dân, giới chức Lào còn huy động lực lượng không quân đưa trực thăng Mi -17 khảo sát khu vực cháy và tham gia chữa cháy. Giới chức tỉnh Luang Prabang, Bắc Lào, cũng đã huy động bộ đội tham gia dập lửa tại một đám cháy rừng khác. Một số đám cháy ở thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh Luang Prabang, Khammuan và Borikhamxay hiện đang ngoài tầm kiểm soát.

tm-img-alt
Các đám cháy rừng vẫn đang xảy ra tại nhiều nơi ở Lào. Ảnh: TTXVN

Do thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục nắng nóng trong thời gian tới, Ủy ban Quản lý thiên tai Trung ương Lào đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên cả nước, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cao, hết sức quan tâm tới công tác phòng ngừa và giám sát các đám cháy rừng, chuẩn bị nhân sự, phương tiện, thiết bị, ngân sách và các vật liệu cần thiết để đối phó với hỏa hoạn một cách kịp thời.

Đầu tháng này, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã có cuộc hội đàm trực tuyến với những người đồng cấp Thái Lan và Myanmar trong nỗ lực chung nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, hiện đã tăng đến mức nguy hiểm ở nhiều khu vực của ba nước láng giềng.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Lào đã cam kết phối hợp với Myanmar và Thái Lan để giải quyết vấn đề khói mù xuyên biên giới, tuân thủ và thực hiện Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và Kế hoạch hành động ASEAN về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng tại Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...