Thứ sáu, 26/04/2024 13:46 (GMT+7)

Nồi chiên không dầu và những điều cần biết cho sức khoẻ?

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng nồi chiên không dầu để chiên thức ăn mỗi ngày

Nồi chiên không dầu còn gọi là nồi chiên không khí, làm chín thức ăn bằng cách đưa nhiệt độ lên cao (có thể tới 200 độ C), sau đó dùng cánh quạt tản nhiệt đều trên bề mặt thực phẩm, giúp thực phẩm chín và có bề ngoài giòn giống cách chiên bằng dầu mỡ.

Về cách thức hoạt động, bên trong nồi chiên không dầu sẽ thổi khí nóng đối lưu chạy quanh thực phẩm, việc này sẽ giúp thực phẩm chín và sẽ giòn giống như phương pháp chiên ngập dầu truyền thống.

Điểm mạnh của loại nồi này thể hiện ở chỗ nó sẽ loại bỏ nhiều dầu, mỡ trong thực phẩm bởi người dùng chỉ quết lên đồ ăn 1 lượng dầu rất nhỏ mà không cần phải chiên ngập dầu, kết quả thực phẩm sẽ có độ giòn nhưng sẽ ít dầu và chất béo hơn.

Vậy nên nồi chiên không dầu sẽ có ích cho sức khỏe hơn so với cách chiên ngập dầu truyền thống nhờ việc giảm chất béo, giảm nguy cơ hình thành acrylamide độc hại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, nồi chiên không dầu có thể là lựa chọn thay thế có lợi hơn cho sức khỏe so với cách chiên ngập dầu truyền thống. Nhưng thực phẩm nấu bằng loại nồi này vẫn được phân loại là thức ăn chiên - nhóm thực phẩm góp phần dẫn tới tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Do đó, chỉ nên thỉnh thoảng sử dụng thức ăn được chế biến bằng nồi chiên không dầu như một phần trong chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, không nên lạm dụng nồi để nấu ăn hằng ngày. 

- Tạp chí Medicalnewstodaychỉ ra nồi chiên không dầu trên thực tế không đảm bảo hoàn toàn một chế độ ăn lành mạnh.

Bởi nếu chế độ ăn chỉ toàn thịt, cá chiên thì dù hàm lượng chất béo ít cũng dễ gây ra béo phì, tim mạch. Do đó cần bổ sung thêm chế độ ăn giàu rau, hoa quả, hạt nguyên cám và chất đạm ít béo.

- Nồi có thể tạo ra các hợp chất độc hại khác

Dù làm giảm khả năng sinh chất độc acrylamide, nhưng các chất độc hại tiềm ẩn khác vẫn có thể hình thành trong nồi chiên không dầu, như polycyclic aromatic hydrocarbons và heterocyclic amines, tất cả đều do quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao. 

Các hợp chất này đều đi kèm với nguy cơ gây ung thư, theo Viện Ung thư Quốc tế. Chính vì thế, cần có thêm các nghiên cứu để làm sáng tỏ quá trình chiên bằng khí và những hợp chất này liên quan với nhau như thế nào. 

- Thực phẩm chiên không dầu không đảm bảo tốt cho sức khỏe

Dù nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn so với khi chiên ngập dầu, nhưng nên nhớ rằng nó vẫn là hình thức chiên. Khi nấu quá lâu kèm dầu ăn, nó vẫn gây ra các vấn đề cho sức khỏe. 

Các nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu: 

-  Để hạn chế thời gian chiên trong nồi chiên không dầu bạn nên cắt lát thực phẩm thật mỏng.

- Trong thời gian ngắn nhất, nên giới hạn trong vòng 5-10 phút sử dụng nồi chiên. 

- Dùng với nhiệt độ dưới 200 độ C. Bởi, khi giảm thời gian và nhiệt độ thì thực phẩm sẽ ít bị biến tính hơn, do đó an toàn hơn cho người sử dụng.

- Không nên sử dụng thường xuyên thực phẩm chiên rán (dù làm chín bằng nồi chiên không dầu).

Hãy đảm bảo bạn nấu ăn thường xuyên bằng các phương pháp khác nhằm tối ưu cho sức khỏe. Đa dạng loại thực phẩm, đa dạng cách nấu sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt hơn./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nồi chiên không dầu và những điều cần biết cho sức khoẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.