Thứ sáu, 26/04/2024 23:40 (GMT+7)

Núi lửa Marapi phun trào dữ dội, Indonesia sơ tán hàng trăm người ra khỏi khu vực nguy hiểm

MTĐT -  Thứ hai, 09/01/2023 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Indonesia đã sơ tán 164 người leo núi khỏi khu vực núi lửa Marapi đang phun trào tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra, sau khi ngọn núi này bắt đầu phun tro bụi vào cuối tuần trước.

Vừa qua, núi lửa Marapi ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã bất ngờ phun trào trong khoảng 45 giây với các cột tro bụi cao tới 300 m.

Theo Trung tâm giảm thiểu nguy cơ địa chất và núi lửa Indonesia cho biết, vụ phun trào xảy ra lúc sáng và tro bụi kèm cát đã gây ô nhiễm các khu vực xung quanh.

Tính đến 15h40 ngày 8/1, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) đã sơ tán 164 người leo núi khỏi khu vực núi lửa Marapi đang phun trào tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tính đến chiều 8/1, tổng cộng 22 đợt phun trào đã được ghi nhận trong khi mức độ nguy hiểm ở khu vực ngọn núi lửa này đã được nâng lên lên cấp II (mức cảnh báo). Các cơ quan hữu quan tỉnh Tây Sumatra đã ban hành lệnh cấm hoạt động leo núi ở khu vực núi lửa Marapi cho đến khi tình hình trở lại bình thường.

Núi lửa Marapi cao 2.891 m so với mực nước biển và đã bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 25/12/2022. Hiện tại, tình hình hoạt động của núi lửa này ở mức độ nguy hiểm thứ hai. Chính quyền địa phương đã kêu gọi khách du lịch không đến gần trong phạm vi bán kính 3 km từ miệng núi lửa.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất.

Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia hiện là quốc gia có số dân lớn nhất trên toàn cầu sống trong phạm vi gần núi lửa, với 8,6 triệu người sinh sống trong phạm vi 10 km quanh các khu vực nhiều nguy cơ này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa Marapi phun trào dữ dội, Indonesia sơ tán hàng trăm người ra khỏi khu vực nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới