Thứ bảy, 27/04/2024 17:08 (GMT+7)

Nước có thể cấp cứu làn da khô?

MTĐT -  Chủ nhật, 20/02/2022 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng ta thường băn khoăn về việc có thể giải quyết làn da khô từ bên trong? Dưới đây là giải đáp của giới chuyên gia.

Nhiều người, bao gồm cả những người nổi tiếng, thường khẳng định rằng bí quyết cho làn da hoàn hảo của họ nằm ở việc uống nhiều nước. Thực tế, có rất nhiều lý do tuyệt vời để uống nước.

Nước giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái, giúp não hoạt động, duy trì mức năng lượng, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và cuối cùng là giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Bạn không thể sống sót quá vài ngày nếu không có một ngụm nước. Nhưng liệu việc duy trì làn da ngậm nước có thực sự liên quan đến thói quen uống nhiều nước?

làn da
Làn da ngậm nước có thực sự liên quan đến thói quen uống nhiều nước?

Theo các chuyên gia da liễu, nói đến việc dưỡng ẩm cho da thì việc uống nước không thể thiếu.Joshua Zeichner, bác sĩ da liễu tại thành phố New York cho biết:Thật là hoang đường khi chúng ta nên uống nhiều nước để duy trì làn da ngậm nước. Nước, đầu tiên và quan trọng nhất, đi vào máu và sau đó được lọc bởi thận. Không có dữ liệu nào cho thấy uống nhiều hay ít nước sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của da. Trên thực tế, thậm chí còn có bằng chứng cho thấy bạn không nên uống 8 cốc nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, đúng là da bạn bịkhát nước. Giống như phần còn lại của cơ thể chúng ta, da được tạo ra từ các tế bào, phần lớn được tạo ra từ nước. Các tế bào mất nước suốt cả ngày thông qua những hoạt động như hoạt động thể chất, ô nhiễm môi trường và nói chung là hoạt động sống. Điều này sẽ dẫn đến kết cấu bong tróc và khô, khiến da bạn dễ bị nếp nhăn, lão hóa và các bệnh lý về da khác.

photo-1645175077435
Giống như phần còn lại của cơ thể chúng ta, da được tạo ra từ các tế bào, phần lớn được tạo ra từ nước.

Chuyên gia về da Charlotte Palermino giải thích:Khả năng giữ nước của da là một chức năng của TEWL, hay còn gọi là mất nước qua biểu bì. Nếu bạn có làn da khô, hàng rào bảo vệ của bạn có thể yếu hoặc bị suy giảm. Điều này có nghĩa là bạn không có đủ dầu hoặc lipid trong da để giữ nước. Khi đó, lượng nước sẽ không còn nữa. Để bổ sung dưỡng chất cho làn da, bạn sẽ cần một loại kem’.

Tiến sĩ Zeichner đồng ý:Thay vì uống nước, thoa kem dưỡng ẩm là một cách hiệu quả hơn nhiều để giải quyết tình trạng da khô.Hãy tuân thủ các bước thiết yếu của chăm sóc da mà các bác sĩ da liễu khẳng định là làm sạch và dưỡng ẩm.

photo-1645175080080
Nếu bạn có làn da khô, hàng rào bảo vệ của bạn có thể yếu hoặc bị suy giảm.

Thực hành hydrat hóa lành mạnh

Khi chọn một loại kem dưỡng ẩm, ba thành phần chính cần tìm là axit stearic (một loại axit béo), ceramides làm mềm da và cholesterol. LeslieBaumann, giáo sư da liễu tại Đại học Miami ở Florida, cho biết:Bôi kem tại chỗ sẽ không ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể bạn. Trên thực tế, nếu bạn đang dùng thuốc giảm cholesterol, có thể gây khô da, thì một loại kem giàu thành phần có thể giúp ích.

Để thực sự khóa ẩm, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm khi da hơi ướt, đặc biệt là sau khi tắm. Nếu làn da của bạn cần thêm một số trợ giúp hydrat hóa, bạn có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm bằng cách sử dụng các loại huyết thanh đặc trị.

Điều đó nói lên rằng, cơ thể và làn da của bạnvẫn cần nước để hoạt động bình thường. Tiến sĩ Zeichner lưu ý:Duy trì đủ nước là điều quan trọng đối với sức khỏe nói chung của chúng ta, vì tình trạng mất nước quá mức có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của tim và thận.

photo-1645175082459
Cơ thể và làn da của bạn vẫn cần nước để hoạt động bình thường.

Làn da không căng lên khi chúng ta tiêu thụ nước

Tiến sĩ Baumann cho biết:Chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng duy trì độ ẩm cho làn da của bạn. Thực phẩm giàu axit béo thiết yếu có trong quả óc chó, hạt lanh, cá hồi và dầu ô liu có thể giúp các tế bào da giữ nước’.

Một nghiên cứu của Viện Da liễu Thực nghiệm ở Đức, cũng cho thấy rằng những phụ nữ bổ sung dầu hạt lanh hoặc dầu cây lưu ly (2,2 gram mỗi ngày) trong 12 tuần đã tăng đáng kể độ ẩm cho da và giảm thô ráp. Tiến sĩ Baumann cho biết, một chế độ ăn uống lành mạnh với 3-5 khẩu phần axit béo mỗi tuần sẽ là đủ đối với người bình thường.

Tóm lại, da khô là kết quả của cả yếu tố di truyền và môi trường, không thể khắc phục chỉ bằng cách uống nước. Việc cung cấp nước cho làn da một cách hoàn hảo phụ thuộc vào vô số yếu tố phối hợp với nhau - ngoài việc uống nước - để đảm bảo các bộ phận còn lại của cơ thể hoạt động tốt.

Katie Rodan, bác sĩ da liễu ở khu vực Vịnh San Francisco cho biết:Con người không giống như thực vật.Da của chúng ta không căng lên khi chúng ta tiêu thụ nước. Một lượng kem dưỡng da vừa đủ sẽ giúp ích cho làn da của bạn nhiều hơn là uống một lít nước’.

Bạn đang đọc bài viết Nước có thể cấp cứu làn da khô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo SKĐS

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề