Thứ hai, 29/04/2024 03:18 (GMT+7)

Nước ngầm: Cần được khai thác và quản lý hiệu quả

Đan Vy -  Thứ ba, 03/10/2023 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc quản lý và khai thác nguồn nước dưới đất (nước ngầm) - một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và cộng đồng.

Tại Hội thảo góp ý cho dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) vừa được tổ chức bởi Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/9, bên cạnh việc tái sử dụng nguồn nước, phân cấp uỷ quyền, thuế, phí… thì việc quản lý, khai thác nguồn nước ngầm là vấn đề được các đại biểu quan tâm và cho ý kiến.

TPHCM dự kiến ngừng việc sử dụng nước ngầm vào năm 2025
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến ngừng việc sử dụng nước ngầm vào năm 2025

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất hạn chế việc khai thác nguồn nước dưới đất và dự kiến ngừng việc sử dụng nước ngầm vào năm 2025. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này tại các quận, huyện vẫn đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các hộ gia đình do thiếu các biện pháp xử phạt thích hợp. Vì vậy, các đại biểu đã đề xuất xem xét và điều chỉnh quy định về việc khai thác và sử dụng nước ngầm đối với các hộ gia đình cùng với việc thiết lập các biện pháp xử phạt.

Một số ý kiến khác được đưa ra bao gồm cần điều chỉnh và bổ sung các quy định liên quan đến hành lang bảo vệ nguồn nước dưới đất. Hiện nay, các quy định chỉ tập trung vào không gian nổi phía trên mặt đất và chưa xem xét đủ kỹ lưỡng không gian ngầm dưới đất. Các đại biểu đề xuất nghiên cứu và bổ sung để hoàn thiện quy định này.

Ông Hà Phước Thắng, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, sẽ trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới để đảm bảo rằng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) phản ánh đầy đủ và hiệu quả nhất những quy định mới và quan trọng về nguồn nước dưới đất.

Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khoá XV vào tháng 6/2023, đã diễn ra thảo luận và góp ý về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến đóng góp từ các Đại biểu Quốc hội ở các cấp, cùng với các ngành, đơn vị, cơ quan soạn thảo đã tổng hợp và bước đầu hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng thời, theo Chương trình xây dựng dự luật và pháp lệnh của Quốc hội năm 2023, dự kiến dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khoá XV.

Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã được mở rộng với 86 điều và 10 chương (tăng 7 điều), tập trung vào 4 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua, bao gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; xã hội hóa ngành nước; kinh tế tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống tác hại do nước gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Nước ngầm: Cần được khai thác và quản lý hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.