Thứ sáu, 26/04/2024 15:08 (GMT+7)

Ô nhiễm tiếng ồn gây hại đến sức khỏe con người và động vật

An Na -  Thứ sáu, 04/11/2022 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phát hiện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) , tiếng ồn là nguyên nhân môi trường lớn thứ hai gây ra các vấn đề sức khỏe, chỉ sau tác động của ô nhiễm không khí (vật chất dạng hạt).

Ô nhiễm tiếng ồn là âm thanh gây khó chịu, phiền toái hoặc không mong muốn cho đôi tai và có thể ảnh hưởng đến hoạt động hoặc hành vi của động vật và cuộc sống của con người. Nó còn được gọi là ô nhiễm âm thanh hoặc tiếng ồn môi trường, chủ yếu gây ra bởi các hệ thống giao thông và vận tải như xe cộ, tàu hỏa hoặc máy bay và máy móc, hệ thống âm nhạc, loa đài và các ngành công nghiệp, đề cập đến một số ít.

Tiếng ồn được coi là một chất gây ô nhiễm chủ yếu vì nó làm gián đoạn luồng thính giác tự nhiên hoặc cảm giác nghe bình thường. Tiếng ồn là âm thanh không mong muốn, nó có thể có tác động xấu đến cả con người và động vật. Các thông tin chia sẻ dưới đây sẽ đề cập cụ thể hơn đến vấn đề này.

Ô nhiễm tiếng ồn – Nguyên nhân môi trường lớn thứ hai đối với các vấn đề sức khỏe

Theo phát hiện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) , tiếng ồn là nguyên nhân môi trường lớn thứ hai gây ra các vấn đề sức khỏe, chỉ sau tác động của ô nhiễm không khí (vật chất dạng hạt). Theo dữ liệu hiện tại, người ta ước tính rằng tiếng ồn từ môi trường góp phần gây ra 48.000 trường hợp mới mắc bệnh thiếu máu cơ tim mỗi năm, cũng như 12.000 ca tử vong sớm.

Ngoài ra, chúng tôi ước tính rằng 22 triệu người bị khó chịu kinh niên và 6,5 triệu người bị rối loạn giấc ngủ kinh niên. Do tiếng ồn của máy bay, chúng tôi ước tính rằng 12.500 trẻ em học đường bị suy giảm khả năng đọc ở trường.

Vấn đề về thính giác

Thính giác là một trong năm giác quan mà con người có. Như vậy, nó là một phần thiết yếu trong cuộc sống của bất kỳ người nào. Nhưng tai phục vụ mục đích tiếp nhận sóng âm thanh, nó cũng có thể làm như vậy ở một giới hạn nhất định. Khi nó đến mức được gọi là tiếng ồn, điều đó có nghĩa là nó không được mong muốn vì nó cản trở khả năng nghe của một người.

Đây là lý do mọi người che đậy năm của họ khi có tiếng ồn thực sự lớn. Tiếng ồn lớn như vậy có thể gây suy giảm thính lực, thậm chí có thể bị mất thính lực vĩnh viễn. Suy giảm thính lực do ô nhiễm tiếng ồn được cho là do tiếp xúc lâu với mức độ ồn trên 85 decibel.

Ù tai

Ù tai được định nghĩa là cảm giác âm thanh khi không có nguồn âm thanh bên ngoài. Ù tai do tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đã được mô tả từ lâu; 50% đến 90% bệnh nhân bị chấn thương tiếng ồn mãn tính cho biết bị ù tai.

Ở một số người, ù tai có thể gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến nhận thức, lo lắng, suy nhược tâm lý, trầm cảm, các vấn đề về giao tiếp, bực bội, cáu kỉnh, căng thẳng, mất khả năng làm việc, giảm hiệu quả và hạn chế tham gia vào đời sống xã hội.

Ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn đối với sức khỏe con người và động vật (Phần 1)

Khó ngủ

Tiếng ồn có thể ngăn cản giấc ngủ vì ảnh hưởng tâm lý của nó. Có tiếng ồn xung quanh có thể làm biến dạng giấc ngủ yên bình vì nó gây ra căng thẳng. Hơn nữa, ở một nơi ồn ào có nghĩa là hầu như không có cơ hội để ngủ. Ngược lại, ngủ không đủ giấc sẽ làm gián đoạn hoạt động bình thường của cơ thể, dẫn đến khó chịu, mệt mỏi và tâm trạng nói chung.

Giảm chức năng nhận thức

Tai được kết nối với não, nơi điều phối các phản ứng kích thích của cơ thể. Vì lý do này, tất cả các sóng âm thanh đập vào tai sẽ được gửi đến não để giải thích. Điều này có nghĩa là quá nhiều tiếng ồn cũng truyền đến não và theo các báo cáo khoa học, loại tiếng ồn như vậy sẽ làm não bộ bị tê liệt và góp phần làm cho tỷ lệ phản ứng của não thấp hơn.

Do đó, chức năng nhận thức giảm và khả năng giải quyết vấn đề bình thường cũng giảm theo. Những cá nhân sống trong những khu vực có quá nhiều tiếng ồn, chẳng hạn như gần đường cao tốc đông đúc, đường sắt, sân bay hoặc gần các câu lạc bộ đêm ồn ào, có xu hướng có khả năng nhận thức thấp hơn so với những người sống trong môi trường yên tĩnh hơn.

Ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn đối với sức khỏe con người và động vật (Phần 1)

Các vấn đề về tim mạch

Tiếng ồn ‘kích thích’ trái tim. Quá nhiều tiếng ồn đồng nghĩa với việc tim cũng bị xáo trộn và đập nhanh hơn, làm tăng huyết áp. Trong tiếng ồn lớn, các hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol cũng được giải phóng.

Do đó, huyết áp chắc chắn sẽ tăng trong môi trường ồn ào, do đó thúc đẩy dòng chảy của máu nhanh hơn, từ đó dẫn đến việc tiết ra catecholamine, một loại hormone làm tăng số lần tim bơm máu. Miễn là không có hại trong việc này, việc tiếp xúc thường xuyên sẽ khiến cơ thể có xung động cao hơn dẫn đến tăng huyết áp.

Nếu huyết áp tiếp tục tăng, nó có thể mở ra cơ hội cho các bệnh liên quan đến tim như huyết áp cao và đột quỵ. Các bệnh tim mạch khác bao gồm tăng huyết áp và xơ cứng động mạch, gây ra bởi sự giãn nở của đồng tử và co thắt mạch máu.

Thay đổi cảm xúc và hành vi

Điều này khác với tư duy nhận thức. Quá nhiều tiếng ồn có nghĩa là xáo trộn hòa bình, có thể dẫn đến khó chịu hoặc tức giận. Những người ở trạng thái này có xu hướng đau đầu liên tục, thậm chí có thể dữ dội hơn nếu tiếng ồn liên tục.

Điều này có thể dẫn đến mức độ căng thẳng tăng lên, và do đó, cảm xúc chiếm ưu thế và bạo lực có thể xảy ra sau đó. Loại hành vi này được báo cáo là do lo lắng. Với những hành vi như vậy, bạn sẽ khó tập trung vào công việc và đạt được mục tiêu đã đề ra do hiệu quả công việc giảm sút.

Ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn đối với sức khỏe con người và động vật (Phần 1)

Ảnh hưởng đến thai nhi

Các nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện để ước tính ảnh hưởng của ô nhễm tiếng ồn đối với sinh sản ở con người, và đáng ngạc nhiên là hầu hết các nghiên cứu này đều cho rằng phụ nữ mang thai tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn trong quá trình sinh nở có xu hướng sinh con nhẹ cân hơn. Mức độ căng thẳng mà người mẹ tương lai phải trải qua cũng gây xáo trộn không kém cho thai nhi.

Rắc rối trong giao tiếp

Tiếng ồn decibel cao có thể tạo ra sự bất tiện và có thể không cho phép hai người giao tiếp rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến hiểu lầm và một người có thể khó hiểu người kia. Tiếng ồn liên tục có thể gây đau đầu dữ dội và làm xáo trộn sự cân bằng cảm xúc./.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm tiếng ồn gây hại đến sức khỏe con người và động vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới