Chủ nhật, 28/04/2024 02:10 (GMT+7)

Phân loại rác tại nguồn, hành động nhỏ nhưng đem lại lợi ích to lớn

MTĐT -  Chủ nhật, 24/09/2023 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền người dân chung tay phân loại rác tại nguồn.

Hải Phòng là một thành phố lớn, đông dân; tốc độ tăng trưởng kinh tế, công nghiệp hóa, đô thị hóa phát triển rất nhanh; kéo theo đó là thực trạng chất thải rắn phát sinh không ngừng tăng cao cả về số lượng và chủng loại.

cong ty moi truong do thi hai phong phan loai rac tai nguon hanh dong nho nhung dem lai loi ich to lon hinh 1
Khu liên hiệp xử lý rác Tràng Cát của TP. Hải Phòng được đầu tư lớn, hiện đại đang hoạt động rất hiệu quả. (Ảnh: Công ty MTĐT Hải Phòng cung cấp).

Chất thải rắn phát sinh gồm nhiều thể loại như rác vô cơ, hữu cơ, rác tái chế, rác không thể tái chế, rác thông thường, rác thải nguy hại... Do thói quen lâu đời của người dân, các loại rác không được phân loại tại nguồn đã gây khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác quản lý, xử lý rác.

Công ty Môi trường Đô thị Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn trên địa bàn thành phố. Vì vậy, để làm tốt nhiệm vụ và thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hải Phòng đã phối hợp với các cấp chính quyền, tăng cường công tác tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn.

cong ty moi truong do thi hai phong phan loai rac tai nguon hanh dong nho nhung dem lai loi ich to lon hinh 2
Công ty MTĐT Hải phòng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền trực tiếp cho người dân tại khu phố. (Ảnh: Công ty MTĐT Hải Phòng cung cấp).

Đối tượng tuyên truyền là các hộ dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; hình thức tuyên truyền từ cấp phát tờ rơi, tài liệu, làm biển quảng cáo, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và cử cán bộ trực tiếp đến từng gia đình, ngõ phố, tổ dân cư để phổ biến kiến thức...

Thông qua tuyên truyền đã giúp cho người dân biết cách phân loại rác trước khi đưa rác ra điểm tập kết, cũng như thấy rõ được lợi ích to lớn của việc chung tay phân loại rác tại nguồn. Nhờ đó, rác thải được xử lý nhanh hơn, chi phí thấp hơn, từng phần rác được tái chế, được dùng sản xuất phân vi sinh hay xử lý kỹ thuật (chôn lấp, đốt) mà không làm tổn hại môi trường.

cong ty moi truong do thi hai phong phan loai rac tai nguon hanh dong nho nhung dem lai loi ich to lon hinh 3
Đoàn đại biểu thuộc các tổ dân phố phường Hàng Kênh, quận Lê Chân được mời tham quan nhà máy xử lý rác và nghe tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn. (Ảnh: Công ty MTĐT Hải Phòng cung cấp).

Mới đây Công ty đã tổ chức, mời hơn 40 đại biểu là cán bộ công chức phường, các bí thư, tổ trưởng, trưởng các đoàn thể tại các tổ dân phố thuộc phường Hàng Kênh, quận Lê Chân đến tham quan hoạt động tái chế, xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát. Tại đây, rác thải đã được phân loại, rác hữu cơ được chế biến thành phân bón hữu cơ; rác thải nhựa, ni-lông được tái chế làm nguyên liệu; một số rác thải khác được xử lý bằng chôn lấp hoặc đốt ở nhiệt độ cao không gây hại môi trường.

Được tận mắt chứng kiến nỗ lực của cán bộ, công nhân viên ngành môi trường đô thị thực hiện các hoạt động tái chế, xử lý chất thải rắn đã mang đến cho các thành viên trong đoàn nhiều cảm xúc, sự trân trọng và quyết tâm cao khi trở về sẽ tích cực thực hiện và vận động mọi người cùng thực hiện phân loại rác tại nguồn, cùng chung tay bảo vệ môi trường.

cong ty moi truong do thi hai phong phan loai rac tai nguon hanh dong nho nhung dem lai loi ich to lon hinh 4
Một buổi tuyên truyền về phân loại rác thải trong khu dân cư tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền. (Ảnh: Công ty MTĐT Hải Phòng cung cấp).

Qua sáng kiến tuyên truyền bằng trực quan sinh động này, Công ty đã từng bước làm thay đổi căn bản trong nhận thức và hình thành thói quen của người dân về phân loại rác tại nguồn. Hành động nhỏ, nhưng đem lại lợi ích to lớn, rác được xử lý nhanh, hiệu quả, hữu ích hơn. Mô hình tuyên truyền này đang được Công ty tiếp tục nhân rộng trên toàn địa bàn trong thời gian tới./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phân loại rác tại nguồn, hành động nhỏ nhưng đem lại lợi ích to lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề