Thứ sáu, 26/04/2024 12:10 (GMT+7)

P. Mễ Trì 'bất lực' trước việc Chợ ô tô Keangnam 'chiếm' đất công

Phan Ngân -  Thứ ba, 26/06/2018 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngang nhiên chiếm dụng đất công để kinh doanh, chợ ô tô Keangnam (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn ngày đêm hoạt động công khai, bất chấp chính quyền.

Do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa nên nhiều hệ thống mương thủy lợi trên địa bàn Hà Nội đã không còn phục vụ mục đích tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp. Vì thế, các công trình liên quan tới công tác quản lý mương thủy lợi cũng dần được dỡ bỏ. Và phần đất là tài sản công do các công ty phát triển thủy lợi và xí nghiệp thủy lợi quản lý sử dụng cũng từ đó mà không còn công năng.

Đáng lẽ phần đất này phải được thành phố thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. Thế nhưng tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, phần đất công hơn 1200m2 thuộc hạng mục đất thủy lợi lại đang bị chiếm dụng và sử dụng sai mục đích.

Ai đang sử dụng đất công?

Có mặt tại vị trí khu đất Trạm Bơm - TDP số 1 (phường Mễ Trì, giáp đường Cương Kiên), PV không khỏi ngạc nhiên khi 1287,5m2 đất thủy lợi thuộc quản lý của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển Thủy lợi Hà Nội đã được "hô biến" thành địa điểm buôn bán xe ô tô. 

Đất công bị sử dụng cho mục đích kinh doanh, buôn bán của cá nhân.

 Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, cơ sở có tên Chợ ô tô Keangnam đã hoạt động từ rất lâu. Mặc dù được dựng lên tạm bợ từ các container và lưới sắt nhưng việc buôn bán ô tô tại đây lại diễn ra rầm rộ không kém gì showroom! Bên cạnh khu vực buôn bán ô tô là khu vực lều lán sửa chữa, phụ tùng ô tô, xe máy. 

Cơ sở sửa chữa, phụ tùng ô tô và xe máy, mặc dù dựng lên tạm bợ nhưng lại rất đắt khách.

 Trước đó, tại khu vực nói trên đã xảy ra vi phạm trong lĩnh vực đất đai, khi một số cá nhân tự ý cải tạo sửa chữa với mục đích cho thuê kinh doanh hàng ăn và sửa chữa ô tô. Cho tới ngày 7/11/2016, UBND phường Mễ Trì đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, ngay sau buổi cưỡng chế, ông Nguyễn Trung Dũng tiếp tục đặt 03 container và dựng một số lều bạt với mục đích kinh doanh phụ tùng, thiết bị ô tô. Khi UBND phường có ý kiến thì ông Dũng cho rằng đây là tài sản, thiết bị của công ty chủ quản. 

UBND phường Mễ Trì và những văn bản không lời đáp

Để đảm bảo công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, UBND phường Mễ Trì đã 2 lần gửi báo cáo tới UBND quận Nam Từ Liêm kiến nghị thu hồi diện tích đất sử dụng sai mục đích tại khu đất Trạm Bơm. Báo cáo lần 1 vào ngày 20/3/2017 và báo cáo lần 2 ngày 7/11/2017, nhưng sau hơn năm trời, UBND quận không có văn bản trả lời cũng như không vào cuộc kiểm tra, xử lý. 

Hai lần UBND phường kiến nghị thu hồi đất vì sử dụng sai mục đích.

 Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hứa Đức Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì) chia sẻ: "UBND phường đã nhiều lần nhắc nhở cơ sở này nhưng đều không có tác dụng. Cho tới thời điểm này, phường vẫn không thấy quận chỉ đạo và trả lời văn bản đối với nội dung này.

Còn về phía cơ sở, chúng tôi đã gửi giấy mời đề nghị làm việc với công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Thủy lợi Hà Nội - công ty quản lý sử dụng phần đất, nhưng tại thời điểm làm việc, công ty này vắng mặt.

Mong báo chí hỗ trợ phường trong công tác tuyên truyền để làm sao xử lý dứt điểm được tình trạng sử dụng đất công sai mục đích".

Đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trong sự việc này sẽ trả lời thế nào?

Tại sao suốt hơn một năm trời, UBND quận Nam Từ Liêm không có động thái nào trong việc giải quyết vấn đề diễn ra tại cơ sở kinh doanh trái phép trên đất công ở Mễ Trì. Cơ sở đang coi thường pháp luật hay có một "bàn tay" nào "chống lưng" cho Chợ ô tô Keangnam hoạt động công khai, bất chấp ngành chức năng?

Mặt khác, cơ quan chủ quản sẽ trả lời ra sao về việc đất do công ty mình quản lý sử dụng bị "chiếm lĩnh" để kinh doanh buôn bán?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới độc giả. 

Bạn đang đọc bài viết P. Mễ Trì 'bất lực' trước việc Chợ ô tô Keangnam 'chiếm' đất công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.