Thứ sáu, 26/04/2024 07:27 (GMT+7)

Công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông: Hết hạn cấp phép vẫn vô tư xả thải

Đào Sơn -  Thứ sáu, 23/03/2018 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi câu chuyện nước thải của công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng lại hé lộ thêm về vấn đề giấy phép xả thải.

Nhiều "uẩn khúc" chưa sáng tỏ

Trước luồng dư luận đang băn khoăn, nghi ngờ về hoạt động xả trực tiếp nước thải ra sông Nhuệ của công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông đặt tại số 2A đường Nguyễn Trãi (Q. Hà Đông, TP Hà Nội) có khả năng gây ô nhiễm nước sông, cũng như gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh khu vực này. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đi xác minh thực tế và ghi nhận về việc này.

Vẫn còn một số vấn đề chưa sáng tỏ về hoạt động xả thải của công ty Nước sạch Hà Đông

Việc nhà máy nước sạch Hà Đông xả nước thải trực tiếp ra sông Nhuệ là có thật, tuy nhiên loại nước thải mà nhà máy này thải ra có gây ô nhiễm môi trường hay không đang còn là một dấu chấm hỏi.

Qua buổi làm việc với phía lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị này khẳng định “nước thải của nhà máy được cấp phép xả thải, trong loại nước thải này chủ yếu là bùn, có một hàm lượng sắt, cùng một số hàm lượng nhỏ các chất loại khác. Vì vậy nước thải ra sông không ảnh hưởng gì đến môi trường cũng như nước ở sông Nhuệ.”

Đại diện phía doanh nghiệp cũng cho biết, về quy trình về xử lý nước thải: “Phần nước đã thải ra sông Nhuệ, quy trình là sau khi các chất cặn và bùn đọng lại ở bể lọc sẽ được sục tơi lên, sau đó chuyển đến bể điều hòa. Tiếp đó sẽ qua bể lắng sẽ giữ lại 70% hàm lượng ở cặn bùn, bể lọc sẽ giữ lại toàn bộ lượng cặn còn lại, tiếp đó mới xả ra hệ thống thoát nước chung và được xả ra sông Nhuệ”.

Theo như quy trình xử lý nước thải công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông đã nêu thì có thể thấy đây chỉ là cách xử lý thủ công, các loại chất thải, nước thải không qua một hệ thống xử lý theo tiêu chuẩn.

Cũng qua thực tế ghi nhận của PV, ngày 7/3/2018 nước thải từ nhà máy của công ty này xả ra sông Nhuệ có màu vàng đục, bốc mùi hôi tanh khó tả. Không những vậy, khu từ miệng cống nơi nước thải của nhà máy chảy ra còn bám lại màu nâu đậm và vàng sánh. Phía khu vực gần cống có nước thải chảy qua phần bùn đất trệ sông (sông Nhuệ – PV) cũng bám lại màu vàng đặc trưng như trên.

Xả thải trong thời gian chưa được cấp phép lại

Nước thải từ nhà máy nước sạch của công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông đã đổ ra sông Nhuệ từ nhiều thập kỷ qua, nhưng thực tế về các chất có chứa trong loại nước này là gì đó lại là một dấu hỏi? Chất thải trong nước có chứa những chất gì, có độc hại hay không thì chỉ có cơ quan chức năng, đơn vị chuyên môn mới biết được.

Giấy cấp phép xả thải đã hết hạn

Để nắm rõ hơn về quy trình hoạt động xả thải từ nhà máy của Công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông, PV. đã có buổi liên hệ với cơ quan chức năng địa phương. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ PV nhưng chỉ nhận được một số thông tin vô cùng ít ỏi liên quan đến việc này.

Hồ sơ chờ phê duyệt cấp phép xả thải hiện cuối táng 3 mới được cấp phép trở lại

Trao đổi với PV. bà Quản Thị Nam, Chuyên viên Môi Trường (Phòng TNMT quận Hà Đông) cho biết: “Hiện sếp bận họp nên tôi chỉ cấp cho anh một số tư liệu liên quan thôi, còn phát ngôn về việc này phải là lãnh đạo”.

Trong buổi tiếp xúc với cán bộ chuyên môn của quận Hà Đông cũng đã hé lộ thêm thông tin mới liên quan đến nhà máy nước (Công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông) bà Nam cho hay: “Hiện tại nhà máy của công ty (tại số 2A đường Nguyễn Trãi, Q. Hà Đông, TP Hà Nội – PV) giấy cấp phép xả thải đã hết hạn, hiện đơn vị đã nộp hồ sơ xin cấp phép lại từ đầu tháng (tháng 3/2018 – PV) đến cuối tháng sẽ được bàn giao”.

Còn liên quan đến vấn đề về đánh giá hoạt động xả thải của Phòng TNMT, cơ quan chức năng của quận Hà Đông, phía cơ quan này cũng không có một ý kiến hay một văn bản nào liên quan.

Cũng trong buổi làm việc này, bà Nam cũng có cung cấp cho PV một số văn bản tư liệu của công ty, “Kết quả phân tích mẫu bùn tại công ty Nước sạch Hà Đông” nhà máy ở số 2A Nguyễn Trãi, Q. Hà Đông, do Viện KH&CN quân sự – Viện công nghệ mới thực hiện ngày 20/3/2016, “Kết quả thử nghiệm” mẫu nước thải 2 lần vào ngày 16/1/2017  và 15/11/2017 do công ty CP Đầu tư và PT bền vững Kim Long thực hiện.

Quay trở lại về vấn đề giấy cấp phép xả thải, sau khi hé mở về thông tin hoạt động xả thải của công ty Nước sạch Hà Đông trong thời gian vừa qua đã hết hiệu lực.

Phóng viên đã liên hệ với ông Lại Văn Thịnh – Tổng giám đốc (công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông) để nắm rõ hơn về việc này.

Ông Thịnh cho hay: “Giấy cấp phép xả thải hiện phía công ty đã nộp kèm gửi lên Sở TNMT thành phố để cấp lại, cuối tháng này là xong. Để tôi xem lại còn bản lưu dữ nào không, nếu còn sẽ cung cấp”. Tuy nhiên, cho sau đó ông Thịnh cũng không hề liện hệ lại hay thông tin gì về vấn đề này.

Kết quả thử nghiệm mẫu nước thải gần nhất của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông

Qua đó dư luận không khỏi nghi vấn trước một số thông tin còn mập mờ từ phía công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông và có đặt một số câu hỏi: Liệu rằng có điều gì còn chưa sáng tỏ trong hoạt động xả thải của doanh nghiệp này? Vì sao đã có sự chậm trễ trong việc xin cấp phép hoạt động xả thải trong khi đã hạn vẫn xả nước thải ra môi trường tự nhiên, việc này có bị xử lý hay không?

Cũng để nắm rõ hơn về hoạt động xả thải, chất thải, giấy phép xả thải như thế nào đối với nhà máy của công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông, chúng tôi sẽ lấy ý kiến chuyên gia phân tích về góc độ chuyên môn sâu hơn.

Chúng tôi đã liên hệ với Sở TNMT, TP. Hà Nội để có câu trả lời khách quan. Đồng thời tiếp tục thông tin tới bạn đọc. Liệu rằng sau những điều còn nghi ngại về chất thải ra từ nhà máy nước, cơ quan chức năng sẽ đánh giá như thế nào để tiếp tục cấp giấy phép mới cho công ty.

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông: Hết hạn cấp phép vẫn vô tư xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.