Thứ bảy, 27/04/2024 20:40 (GMT+7)

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại Lễ bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

MTĐT -  Thứ bảy, 16/09/2023 19:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Chiều 16/9/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của bà Dyah Roro Esti, Nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 chính thức bế mạc.

Đến dự phiên bế mạc, về phía Việt Nam, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị.

Về phía đại biểu quốc tế, có Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden và Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU Cynthia Lopez Castro.

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa Ngài Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới,

Thưa Ngài Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới,

Thưa Ngài Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện Thế giới,

Thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý,

Thưa các Quý bà, Quý ông,

Sau hai ngày làm việc rất sôi nổi, hết sức khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc chính thức và thành công tốt đẹp.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về "Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo". Đây là Tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Cùng với các phiên thảo luận chuyên đề về: Chuyển đổi số; Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững, các hoạt động do nước chủ nhà Việt Nam đã và sẽ tổ chức trong khuôn khổ hội nghị như Tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên", Triển lãm "Thành tựu Đổi mới sáng tạo và sản phẩm OCOP", chương trình giao lưu văn hóa; thăm tỉnh Quảng Ninh và tham quan di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã góp phần làm nên một kỳ Hội nghị rất sôi động, phong phú và thành công.

Quang cảnh Lễ bế mạc Hội nghị

Các phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận chuyên đề đều có sự tham dự của đông đảo các vị Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và IPU, các vị Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế và hàng trăm nghị sĩ trẻ đến từ nghị viện thành viên IPU khắp các châu lục. Các phiên thảo luận đã ghi nhận hàng trăm lượt ý kiến phát biểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất kiến nghị có giá trị về những vấn đề có tính thời sự liên quan chủ đề Hội nghị.

Thông qua thảo luận, chúng ta đã đạt được những nhận thức chung và việc đề cao hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, các nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế trong đẩy nhanh thực hiện các SDG; nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của nghị viện trong việc thực hiện các SDG, nhất là trong việc hoàn thiện khung khổ pháp luật để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các SDG trong bối cảnh việc thực hiện các mục tiêu đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Những nội dung này đã được nêu trong Tuyên bố của Hội nghị.

Hội nghị cũng nhấn mạnh "vai trò tiên phong đi đầu" của các nghị sĩ trẻ trong việc đưa tiếng nói của giới trẻ vào nghị trường cũng như ứng dụng đổi mới, sáng tạo vào việc thực hiện các SDG; khẳng định sự tham gia của giới trẻ sẽ góp phần đẩy nhanh, cũng như tìm ra hướng đi mới cho việc hiện thực hóa SDG.

Để cam kết có tính hành động và bảo đảm việc tiếp tục triển khai sau này, Hội nghị cũng đề xuất thúc đẩy mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, trong khuôn khổ của Diễn dàn Nghị sĩ trẻ, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong nghị viện của IPU, để thảo luận nội dung về đổi mới sáng tạo và những xu hướng công nghệ mới và hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới, sáng tạo; lồng ghép đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vào trong chương trình nghị sự hoặc các cuộc thảo luận của IPU sau này.

Thưa các Quý vị đại biểu,

Thành công của Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cho thấy Diễn đàn nghị sĩ trẻ IPU là một diễn đàn rất cần thiết, bổ ích cho các nghị sĩ trẻ và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của IPU và của Liên hợp quốc.

Tôi trân trọng đề nghị Ban Thư ký IPU và các nghị viện thành viên IPU lan tỏa kết quả của Hội nghị này tới Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về các Mục tiêu phát triển bền vững sẽ diễn ra ngay sau đây (dự kiến vào ngày 18-19/9/2023) tại New York, qua đó để tôn vinh vai trò, khẳng định cam kết và hành động của IPU và các nghị sĩ trẻ nói riêng trong nỗ lực chung toàn cầu nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tôi cũng đề nghị IPU và kêu gọi các nghị viện thành viên của IPU tích cực triển khai thực hiện Tuyên bố Hội nghị; đồng thời xác lập cơ chế thích hợp để hợp tác, hỗ trợ nhau, nhất là giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Tôi cũng nhấn mạnh trong điều kiện chuyển đổi số, không có bất cứ một quốc gia nào tự mình giải quyết các vấn đề toàn cầu. Các quốc gia dù nhỏ hơn vẫn tìm thấy cơ hội để phát triển. Trong cuộc Cách mạng 4.0, tương lai không chỉ là đường kéo dài của quá khứ. Các nước đang phát triển và phát triển có thể tất cả phải quay lại điểm xuất phát. Có thể đây là tiền đề để chứng ta hợp tác.

Thay mặt nước Chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị, tôi trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, cộng tác đắc lực của toàn thể đội ngũ chuyên gia, cán bộ của IPU, các nghị viện thành viên, của các cơ quan Quốc hội và các ngành hữu quan của Việt Nam; cảm ơn chính quyền Thành phố Hà Nội và các địa phương, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế và Việt Nam đã tận tâm, tận lực, góp phần quan trọng cho thành công của Hội nghị.

Thưa Quý vị Đại biểu,

Trong mọi chặng đường phát triển của các quốc gia, Quốc hội và các nghị sĩ với vai trò lập pháp, giám sát và thực thi cao cả của mình, luôn là lực lượng tiên phong trong các nỗ lực cải cách pháp luật, thể chế và hội nhập quốc tế, là cầu nối giữa ý chí chính trị và nguyện vọng nhân dân, giữa pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế, giữa nhân dân các quốc gia, dân tộc, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở phạm vi khu vực cũng như quy mô toàn cầu.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Việt Nam hết sức coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên. Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng IPU và các nghị viện thành viên chung tay hành động để hiện thực hóa các mục tiêu, các nghị quyết của IPU nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ nói riêng để không ngừng phát huy các sứ mệnh cao cả và nâng tầm ngoại giao nghị viện. Quốc hội Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị khác và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU.

Một lần nữa, tôi xin cảm ơn tất cả các quý vị về sự cộng tác và hỗ trợ để Quốc hội Việt Nam hoàn thành trọng trách của nước chủ nhà Hội nghị. Thay mặt Quốc hội và Nhân dân Việt Nam, xin cảm ơn nghị viện, các vị nghị sĩ Quốc hội các nước, các quý vị đại biểu về những tình cảm hữu nghị, chân thành dành cho đất nước và con người Việt Nam, với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và những tình cảm tốt đẹp nhất.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên cương vị cao cả của mình.

Xin trân trọng cảm ơn.

Minh Tuấn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại Lễ bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề