Thứ hai, 29/04/2024 17:26 (GMT+7)

Phát hiện đầu tiên trên thế giới về một loại vi sinh vật đặc hữu của New Zealand

MTĐT -  Thứ sáu, 16/02/2024 21:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Canterbury và Đại học Waikato của New Zealand mới đây đã tìm ra một loại vi sinh vật địa nhiệt đặc hữu ở quốc gia có hệ sinh thái thú vị bậc nhất thế giới này.

Chú thích ảnh
Một loại vi khuẩn ưa nhiệt, có tên là Venenivibrio, là một trong những vi sinh vật phổ biến nhất ở các suối nước nóng ở Vùng núi lửa Taupō. Ảnh: thinkgeoenergy.com

New Zealand là trung tâm của các loài đặc hữu, nghĩa là quốc gia này có nhiều loài thực vật và động vật bản địa mà nhiều nơi khác trên thế giới không có. Lý do dẫn đến điều này là do sự ngăn cách về vật lý như núi và đại dương, hoặc yếu tố khí hậu và nguồn thức ăn cụ thể giới hạn một số loài chỉ xuất hiện trong một khu vực địa lý nhất định. Tuy nhiên, vi sinh vật thông thường không gặp phải những rào cản tương tự khi chúng có thể di chuyển nhờ nước và đất, hoặc theo dòng không khí đến những địa điểm mới.

Theo Giáo sư Matthew Stott, Trưởng nhóm nghiên cứu, mọi người đều biết rằng Kiwi là loài đặc hữu của New Zealand vì chúng không thể bay hoặc bơi đến Australia, trong khi đối với vi sinh vật, việc di chuyển hàng trăm km trong không khí hoặc qua các tầng ngậm nước hoặc qua dòng nước là rất phổ biến. Vì vậy, việc tìm ra một loại vi sinh vật dường như bị “mắc kẹt” ở New Zealand là một bí ẩn.

Phát hiện trên, được công bố trên Tạp chí Nature Communications số ra gần đây, là kết quả từ dự án nghiên cứu mang tên “The 1.000 Springs”. Đây là dự án ghi lại sự đa dạng sinh học, hóa học, vật lý và vi sinh vật của 1.000 suối nước nóng ở Đảo Bắc của New Zealand.

Nghiên cứu của nhóm đã xác định rằng một loại vi khuẩn ưa nhiệt, có tên là Venenivibrio, là một trong những vi sinh vật phổ biến nhất ở các suối nước nóng ở Vùng núi lửa Taupō. Các nhà khoa học trước đó kỳ vọng sẽ tìm thấy loại vi sinh vật này đang tồn tại ở các địa điểm địa nhiệt khác trên thế giới, song họ không tìm thấy trường hợp nào bên ngoài New Zealand.

Trọng tâm của nghiên cứu là tìm hiểu lý do tại sao vi khuẩn này chưa lan ra toàn cầu. Lời giải thích khả thi nhất mà nhóm đưa ra là do vi sinh vật này gặp hạn chế về quá trình trao đổi chất và khiến chúng không thể tồn tại trên một hành trình dài. Bên cạnh đó, vị trí địa lý của New Zealand có thể khiến chúng không thể tiếp cận một môi trường phù hợp khác.

Giáo sư Stott mô tả vi sinh vật là “kẻ thống trị thế giới” vì khả năng tác động của chúng đến hệ sinh thái Trái Đất ở mọi cấp độ. Ông tin rằng việc phát hiện ra một loài vi sinh vật đặc hữu có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo tồn hệ sinh thái ở New Zealand, đặc biệt ở cấp độ sinh vật.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện đầu tiên trên thế giới về một loại vi sinh vật đặc hữu của New Zealand. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Lê Đạt (TTXVN)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...