Thứ hai, 29/04/2024 19:35 (GMT+7)

Phát hiện hai loài thực vật mới tại Bắc Kạn

Lâm Hà -  Thứ ba, 23/01/2024 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã phát hiện hai loài thực vật mới tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ.

Đó là là loài Sporoxeia vietnamensis và Strobilanthes spathulatibracteata. Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận ba loài bổ sung cho hệ thực vật tại khu bảo tồn là Rungia burmanica, Rungia sinothailandica, Strobilanthes lamiifolia.

Phát hiện hai loài thực vật mới tại Bắc Kạn

Phát hiện trên là một trong những kết quả của đề tài "Nghiên cứu tính đa dạng, đánh giá hiện trạng thực vật bậc cao có mạch, đề xuất các biện pháp bảo tồn và phát triển bền vững tại khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, tỉnh Bắc Kạn” do TS. Đỗ Văn Hài và các đồng nghiệp thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) thực hiện.

Các nhà khoa học đã tổng hợp thành công khu hệ thực vật bậc cao có mạch tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ với 1251 loài và dưới loài thuộc 728 chi, thuộc 170 họ thực vật của 06 ngành thực vật bậc cao có mạch. Đồng thời, họ đã tổng hợp 14 nhóm giá trị sử dụng của các loài: Nhóm cây làm thuốc có số loài lớn nhất với 749 loài, nhóm cây cho gỗ 257 loài, nhóm cây làm cảnh 141 loài, nhóm cây ăn được 134 loài. Các nhóm cây có số lượng ít là vật liệu xây dựng 14 loài, nhóm cây cho nhựa 09 loài.

Về mức độ quý hiếm, trong số 1.251 loài thực vật bậc cao có mạch được ghi nhận, có 313 loài được nêu tên trong Danh lục đỏ IUCN (2023), 65 loài được nêu tên trong Sách đỏ Việt Nam (2007), 85 loài được nêu tên trong Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng sáu sơ đồ điểm phân bố các loài thực vật đặc hữu, nguy cấp quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, ưu tiên bảo tồn tại khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hai loài thực vật mới tại Bắc Kạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...