Thứ hai, 29/04/2024 01:14 (GMT+7)

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trung úy Nguyễn Huyền Anh -  Thứ bảy, 12/08/2023 13:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Thực tế, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hơn ai hết, đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng tiên phong đi đầu. Mỗi đoàn viên thanh niên phải gương mẫu thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không trông chờ, ỷ lại, tích cực tham gia phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát ngôn và hành động chuẩn mực; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhạy bén trong nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

tm-img-alt
Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những năm gần đây, các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên diễn ra rất tích cực, sôi nổi. Tiêu biểu là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thanh niên, như: cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chương trình cập nhật kiến thức, đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; các chương trình thông tin, thời sự, các câu lạc bộ lý luận trẻ, trí thức trẻ...

Mặt khác, đoàn viên, thanh niên có những hạn chế nhất định về trình độ, còn thiếu kinh nghiệm sống, nhận thức chưa đầy đủ. Một số đoàn viên, thanh niên sống thực dụng, chưa có chí hướng rõ ràng, ngại khó, lười lao động thậm chí một số bộ phận thanh niên đang dần phai mờ niềm tin, lý tưởng cách mạng dẫn đến dần “Nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời Chính trị”.

Chính từ lẽ đó, đoàn viên, thanh niên trở thành đối tượng mà các thế lực thù địch luôn “để mắt” đến nhằm tiếp cận, lôi kéo, kích động, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” phá hoại sự nghiệp cách mạng của nước ta. Chúng tìm mọi thủ đoạn, chiêu thức tinh vi và sự “hà hơi tiếp sức” của các thế lực phản động bên ngoài nước với phương châm “nói nhiều sẽ tin” liên tục tạo dựng và lan truyền nhanh các nguồn thông tin “xấu”, “độc”, “thổi phồng” tiêu cực, “bóp méo” sự thật, phủ nhận những giá trị khoa học, bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng;… tạo sự hoang mang, dao động, “xói mòn” niềm tin nhằm dụ dỗ, lôi kéo đoàn viên, thanh niên, thực hiện mưu đồ chống phá của chúng.

Từ vị trí quan trọng cũng như một số hạn chế nêu trên, để xứng đáng trở thành người chủ tương lai của đất nước, đoàn viên, thanh niên cần phải ra sức học tập, rèn luyện “tinh thần” và “lực lượng” một cách toàn diện. Phát huy hơn nữa nhiệt huyết của tuổi trẻ, chủ động, sáng tạo trong bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, nhất là trên không gian mạng. Từ thực tiễn cho thấy thời gian tới cần tăng cường đẩy mạnh các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên nhiều phương diện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, về phía cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội cần phải có nhiều hình thức tập hợp thanh niên, tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới với phương châm “nhận thức đúng, thông tin đủ, hành động nhanh, kết nối mạnh, lan tỏa rộng”.

tm-img-alt
Mỗi đoàn viên thanh niên cần nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc những nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ảnh: Internet

Ngoài ra, tổ chức Đoàn thanh niên cần phải tích cực phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong thanh niên, lan tỏa các thông tin tích cực theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Về phía các nhà trường, cần tăng cường giáo dục cho thanh niên những kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thanh niên vững tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên thanh niên cần nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc những nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Như vậy, trước thời cơ, vận hội mới của đất nước, mỗi đoàn viên, thanh niên không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị từ đó ngày càng trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động làm thất bại mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch, phản động./.

Bạn đang đọc bài viết Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.