Thứ hai, 29/04/2024 01:53 (GMT+7)

Phổ Yên: Xưởng chế biến mùn cưa hoạt động trái phép, gây ô nhiễm nhiều năm (bài 2)

Trần Tuấn -  Thứ năm, 11/01/2024 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: “Phổ Yên: Xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh hoạt động trái phép?”, phản ánh về việc, xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, vào đêm ngày 05/9/2022 tại xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh (phường Thuận Thành, thành phố Phổ Yên)  đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi gần như toàn bộ kho mùn cưa rộng khoảng 1.000m² và một số máy móc, thiết bị chế biến mùn cưa, rất may không gây thiệt hại về người.

Sau đó, Công an thành phố Phổ Yên đã có văn bản số 2435/QĐĐC-CAPY(QLHC) về việc đình chỉ hoạt động xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh. Nhưng hiện tại xưởng chế biến mùn cưa này vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng”.

tm-img-alt
Bụi tại xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh bay khắp nơi, màu trắng xóa

Người dân phường Thuận Thành còn cho biết: “Trong quá trình hoạt động, xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh thường xuyên gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, xưởng chế biến mùn cưa này đang sử dụng mùn sơn được chà từ nội thất gỗ (là chất thải nguy hại), nhập từ Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc (phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên) về làm nguyên liệu.

Đúng ra, Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc phải ký với đơn vị xử lý chất thải nguy hại, để xử lý mùn sơn được chà từ nội thất gỗ theo đúng quy định, nhưng Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc lại cung cấp cho xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh để sử dụng”.

tm-img-alt
Người dân phường Thuận Thành cho rằng, mùn sơn được chà từ nội thất gỗ (là chất thải nguy hại) được nhập từ Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc

Từ những nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với ông Phan Trọng Thanh (chủ xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh), ông Thanh cũng thừa nhận: “Xưởng chế biến mùn cưa của chúng tôi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, hệ thống phòng chống chữa cháy chưa đầy đủ… Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện những thủ tục còn thiếu”.

“Đúng là trước đây chúng tôi có xin mùn sơn nội thất từ Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc về để chế biến, nhưng bây giờ thì không”, ông Thanh cho biết thêm.

tm-img-alt
Người dân phường thuận thành còn khẳng định, những bao tải này là mùn sơn được chà từ nội thất gỗ (đó là chất thải nguy hại)

Tưởng rằng sau khi báo chí và người dân có thông tin phản ánh, thì UBND thành phố Phổ Yên sẽ có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này. Thế nhưng, thời gian qua Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin về việc, xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng.

Để làm rõ về những nội dung này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành. Ông Đàm khẳng định: “Trước đây xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh bị xử phạt vì hoạt động khi chưa đầy đủ giấy phép, nhưng hiện này họ vẫn tiếp tục hoạt động, mặc dù họ chưa hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết”.

tm-img-alt
Xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh hoạt động liên tục suốt thời gian qua, bất chấp những quy định của pháp luật

Ông Đàm còn cho biết: “Thẩm quyền của UBND phường Thuận Thành không đủ để xử lý vấn đề này, các anh muốn biết vì sao họ có thể hoạt động bất chấp lệnh cấm thì các anh phải làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phổ Yên”.

Mặt khác, ngày 21/11/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND thành phố Phổ Yên về những nội dung trên. Nhưng đến thời điểm hiện tại tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào về những nội dung này.

tm-img-alt
Những chiếc xe tải chở hàng, vẫn liên tục ra vào xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh 

Theo đó, PV đã liên hệ với Chánh văn phòng UBND thành phố Phổ Yên thì nhận được câu trả lời: “UBND thành phố Phổ Yên đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời báo chí về nội dung đó rồi, các anh cứ liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố để làm việc”.

Thế nhưng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Phổ Yên. Thậm chí, đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phổ Yên. Tuy nhiên vị trưởng phòng này đều lấy lý do, mà chưa có một buổi làm việc chính thức, cũng như không có bất kỳ câu trả lời nào về những nội dung trên.

tm-img-alt
Không rõ những bao tải này có phải là chất thải nguy hại hay không, nhưng nó liên tục được chở đến xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh để chế biến 

Phải chăng, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phổ Yên quá bận rộn, không có thời gian để ý đến những sai phạm của xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh?

Kính đề nghị, UBND thành phố Phổ Yên, kiểm tra và có hướng xử lý dứt điểm đối với tình trạng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường của xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh.

tm-img-alt
Rác thải tại khu vực xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh được vứt bừa bãi khắp nơi

Đồng thời, cần làm rõ việc xưởng chế biến mùn cưa Phan Trọng Thanh sử dụng mùn sơn nội thất (chất  thải nguy hại) từ Công ty TNHH Ván ép Việt Bắc để sử dụng vào mục đích gì? Có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên: Xưởng chế biến mùn cưa hoạt động trái phép, gây ô nhiễm nhiều năm (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.