Thứ hai, 29/04/2024 09:28 (GMT+7)

Phòng, chống cháy nổ tại khu dân cư: Lời cảnh báo thường trực

Minh Ngô - Nhị Tâm -  Thứ năm, 21/09/2023 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phòng, chống cháy nổ là trách nhiệm thường trực của mỗi người dân, của mỗi gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó tránh để xảy ra sự cố về sử dụng điện, vì không để mất bò mới lo làm chuồng và đừng để vụ việc trước sự đã rồi.

Vừa qua, vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố  Hà Nội đang làm dư luận dậy sóng với những hậu quả nghiêm trọng cùng sự bi thương mà gia đình các nạn nhân phải gánh chịu. Nguyên nhân của vụ cháy do chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy thuộc phần đầu xe máy tay ga. Chính vì vậy, vấn đề phòng, chống cháy nổ tại các khu dân cư đang là yêu cầu cấp bách hiện nay, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ xảy ra.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Vụ hỏa hoạn ở chung cư mini số 37 ở Khương Hạ, vụ cháy chung cư Carina hay một số vụ cháy ở các chung cư, khu nhà ở… với thiệt hại lớn về người và tài sản chính là lời cảnh tỉnh cho mọi người về những mối nguy ngại về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Nguyên nhân của các vụ cháy tại các chung cư, khu nhà ở có thể kể đến như: Chập điện, sự cố máy móc, thiết bị trong các tòa nhà dễ dẫn đến cháy nổ; nấu nướng, rò rỉ khí ga và bất cẩn trong việc đun nấu; đốt vàng mã trong căn hộ, ban công bị cháy lan ... Ngoài ra, ở các chung cư cũ, xuống cấp, hệ thống ổ cắm, cầu giao cũng không được đảm bảo, dễ gây cháy nổ. Hầm xe chứa rất nhiều xe máy, xe điện, trong đó chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy hoặc bình sạc điện cũng gây hậu quả khó lường. Khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động hoặc lối thoát hiểm không an toàn... ảnh hưởng đến công tác tự thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ.

Có nhiều cách giúp đảm bảo an toàn điện trong sinh hoạt. Một trong những giải pháp được đánh giá hiệu quả chính là lựa chọn các sản phẩm điện, thiết bị điện chất lượng. Ổ cắm, phích cắm điện là sản phẩm luôn được người dân quan tâm, vì đây là thiết bị trực tiếp cung cấp nguồn điện cho hầu hết máy móc, thiết bị điện gia dụng khác trong gia đình. Chính vì vậy, bên cạnh công dụng cơ bản, người tiêu dùng hiện đại đòi hỏi khắt khe hơn về cả tính năng an toàn lẫn thiết kế. Cụ thể, ổ cắm phích cắm phải đạt được những tiêu chuẩn về độ bền, khả năng chịu nhiệt, chống cháy, khả năng điều tiết và ngắt nguồn khi có những sự cố điện phát sinh.

tm-img-alt
Người dân mua ổ cắm chính hãng tại tiệm điện Điện Quang

Theo Ông Vũ Thế Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Tập đoàn Điện Quang: “Nên chọn mua các thiết bị điện ở những địa chỉ uy tín: các siêu thị lớn, cửa hàng chính hãng, không mua sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng hoặc các sản phẩm có giá thành quá rẻ và có độ chênh lệch cao so với thị trường, để tránh hàng nhái, kém chất lượng, khi mua cần kiểm tra trên bao bì các thông số như công suất, mức chịu tải,... để phù hợp với nhu cầu. Nên chọn các loại ổ cắm có công tắc bảo vệ quá tải, giúp an toàn hơn khi sử dụng, sự tương thích giữa ổ cắm và phích cắm cũng cần được đảm bảo nhằm ngăn chặn hiện tượng phát sinh tia lửa điện. Nếu nhà có trẻ nhỏ cần các loại ổ cắm có nắp che an toàn, hạn chế rò rỉ điện... ”.

Thử nghiệm kiểm tra tuổi thọ hoạt động ổ cắm-phích cắm (5.000 chu kỳ bật tắt với công suất danh định công bố trên bao bì). Việc cân nhắc lựa chọn những sản phẩm, thiết bị ổ cắm phích cắm chất lượng - nguồn kết nối điện chính trong sinh hoạt hàng ngày, chính là bước đầu tiên để bảo vệ cho bản thân và gia đình trước những hiểm nguy đến từ điện.

Việc phòng, chống cháy nổ là trách nhiệm thường trực của mỗi người dân, của mỗi gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó tránh để xảy ra sự cố về sử dụng điện, vì không để mất bò mới lo làm chuồng và đừng để vụ việc trước sự đã rồi.

Bạn đang đọc bài viết Phòng, chống cháy nổ tại khu dân cư: Lời cảnh báo thường trực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.