Thứ hai, 29/04/2024 16:15 (GMT+7)

Phủ sóng 4G trên Mặt trăng

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vodafone và Nokia đang lên kế hoạch trang bị mạng điện thoại di động 4G đầu tiên trên Mặt trăng trong năm 2019.

Reuters ngày 28/2, dẫn thông cáo chung của nhà mạng Vodafone, Tập đoàn Nokia và Hãng Audi cho biết về dự án hợp tác táo bạo với mục đích ủng hộ sứ mệnh đầu tiên của tư nhân đưa tàu đáp xuống mặt trăng trong năm 2019 nhân kỷ niệm 50 năm chuyến du hành của Neil Armstrong.

Vodafone sẽ chịu trách nhiệm thiết kế mạng lưới 4G trên mặt trăng. Nokia sẽ sản xuất một phần cứng để hỗ trợ mạng trên không gian thông qua Nokia Bell Labs. Hãng tuyên bố phần cứng này sẽ nhỏ tới mức chỉ nặng chưa tới 1 kg. “Hỗ trợ sự phát triển của công nghệ không gian cho việc kết nối, thu thập và lưu trữ dữ liệu trong tương lai là nhiệm vụ quan trọng nhất”, ông Marcus Weldon, chủ tịch Bell Labs chia sẻ.

Trong một tuyên bố, Vodafone cho biết chi nhánh của nhà mạng này tại Đức sẽ phối hợp với Nokia để thực hiện sứ mệnh trên. Hiện Vodafone và Nokia đang hợp tác với PTScientists - một công ty vũ trụ tư nhân có trụ sở ở Berlin (Đức) để thực hiện dự án. Theo kế hoạch, PTScientists sẽ đưa 1 tàu vũ trụ và 2 xe thăm dò vũ trụ nhỏ lên Mặt Trăng bằng tên lửa SpaceX Falcon 9 trong thời gian tới. Trong khi đó, Nokia sẽ chế tạo một thết bị mạng không gian nhẹ nhất từ trước tới nay, chỉ khoảng 1 kg.

Thiết bị chuẩn bị phủ sóng 4 G trên mặt trăng

Audi sẽ sản xuất 2 chiếc xe có tên Audi Lunar Quattro Rovers làm nhiệm vụ kết nối với trạm cơ sở ở tàu không gian Autonomous Landing and Navigation Module. Sử dụng công nghệ vệ tinh hiện đại kết hợp mạng 4G, PTScientists sẽ có thể phát sóng trực tiếp dữ liệu khoa học với độ phân giải HD từ mặt trăng xuống trái đất.

Hiện tại, PTScientists đã kí hợp đồng với SpaceX, công ty con của Elon Musk vừa phóng thử nghiệm 2 vệ tinh vào vũ trụ trong dự án Starlink. Tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ có nhiệm vụ đưa tất cả thiết bị của mạng lưới an toàn lên mặt trăng vào năm 2019. Đây cũng là dự án tư nhân đầu tiên trên mặt trăng.

Đây chỉ là một sự phát triển mở rộng trong nỗ lực tạo ra kết nối không dây trên vũ trụ. Đầu tháng này SpaceX đã phóng thành công 2 vệ tinh để kiểm tra mạng Starlink của mình, có khả năng phát chùm internet trên khắp hành tinh.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Phủ sóng 4G trên Mặt trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...