Thứ hai, 29/04/2024 23:22 (GMT+7)

Qatar tặng “nhà di động” cho người dân bị mất nơi ở sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

MTĐT -  Thứ hai, 13/02/2023 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Qatar vừa qua cho biết nước này sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 10.000 cabin và xe cắm trại được dùng trong World Cup 2022 để làm nơi trú ẩn cho người dân sau thảm họa động đất kinh hoàng.

Theo ước tính của Liên hợp quốc (LHQ), hàng triệu người đã mất nhà ở sau trận động đất độ lớn 7,8 kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh san phẳng hầu như toàn bộ khu dân cư ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria, cướp đi sinh mạng của ít nhất 33.000 người.

Trao đổi với báo giới, một quan chức Qatar cho biết: "Xét đến nhu cầu cấp thiết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi đã đưa ra quyết định chuyển cabin và xe cắm trại của mình đến những khu vực bị ảnh hưởng, để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và ngay lập tức cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria".

Những cabin và xe cắm trại nói trên là những "ngôi nhà di động" được Qatar triển khai trong dịp nước này đăng cai World Cup 2022 cách đây vài tháng. Dự kiến, chuyến hàng đầu tiên sẽ rời cảng Doha trong ngày 13/2 và các đợt bàn giao tiếp theo cũng đã được lên kế hoạch cho những ngày tới.

tm-img-alt
Các "căn phòng container" được Qatar sử dụng làm nơi ở cho người hâm mộ tại World Cup vừa qua. Ảnh: Reuters

Trong ngày 12/2, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani cũng đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Reccep Tayip Erdogan. Trong một thông báo trên Twitter, Quốc vương Qatar cho biết hai bên đã thảo luận về "những gì Doha có thể hỗ trợ để giúp khắc phục hậu quả thiên tai". Quốc vương Tamim bin Hamad Al-Thani là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xảy ra thảm họa động đất hồi đầu tuần trước. Qatar cũng là một trong những quốc gia điều lực lượng cứu hộ đông đảo nhất tới Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 130 người. Nước này cũng đã gửi 100 tấn hàng viện trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan ngày 12/2 đã đến thăm Syria. Trong cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus, Ngoại trưởng UAE khẳng định nước này cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria khắc phục hậu quả của trận động đất thảm khốc. UAE là một trong những quốc gia đầu tiên cử các đội tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo tới Syria sau thảm họa này.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Beirut của Liban, ông Adnan Moqadem - một quan chức cơ quan y tế của Hezbollah - cho biết đoàn xe cứu trợ đầu tiên này sẽ mang theo hàng hóa chuyển tới Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ và chính quyền Syria. Nhiều chuyến hàng tương tự cũng đã được lên kế hoạch cho thời gian tới.

Tuần trước, Liban đã cử phái đoàn gồm các quan chức cấp cao và đội cứu hộ tới Syria để tham gia hoạt động cứu trợ các nạn nhân động đất. Phái đoàn đã gặp Tổng thống Syria al-Assad và bày tỏ sẵn sàng mở các cảng hàng không và hàng hải của Liban để giúp gửi hàng viện trợ quốc tế tới Syria.

Ngày 11/2, hai máy bay của Italy đã đến sân bay Beirut, mang theo hàng viện trợ y tế để chuyển đến Syria.

Trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 33.000 người, trong đó có hơn 3.500 người ở Syria. Theo đài truyền hình CCTV, Trung Quốc cũng đã gửi đợt hàng viện trợ thứ hai tới các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất ở Syria, trong khi lô hàng viện trợ đầu tiên đã tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tối 12/2. Trung Quốc cũng đưa ra cam kết hỗ trợ tài chính đối với cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đang lên kế hoạch cho những sự hỗ trợ vật tư tiếp theo.

Qatar có một trong những đội cứu hộ nước ngoài lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, với khoảng 130 người. Họ cũng đã gửi khoảng 100 tấn hàng viện trợ. Hai nước những năm gần đây xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt. Ngay cả trước trận động đất, Qatar đã đồng ý bơm hàng tỷ USD cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đầu tư vào các trung tâm mua sắm và những dự án cơ sở hạ tầng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Qatar tặng “nhà di động” cho người dân bị mất nơi ở sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...