Thứ hai, 29/04/2024 02:59 (GMT+7)

Quan niệm sai lầm về trái cây nóng - mát

Duy Anh -  Thứ hai, 19/06/2023 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào hè, mặc dù rất thích ăn các loại như vải, nhãn, dứa, mận… song nhiều chị em e ngại không dám mua về vì sợ nóng và mọc mụn. Thực tế có loại trái cây nóng hay không?

Không có quả nóng, quả mát

Nhiều chị em hay truyền tai nhau rằng mỗi khi ăn vải, hay mít, mận thì thường nóng dẫn đến nổi mụn. Do đó, những thức quả này được các bà nội trợ đưa vào danh sách hạn chế mua dùng. Chị Duyên, quận 7, TPHCM cho hay: “Dù gia đình rất thích ăn vải, chôm chôm và các loại trái cây này đang vào mùa nhưng chỉ dám mua e dè mỗi tuần một lần vì sợ trẻ con trong nhà sẽ bị nhiệt”.

Tuy nhiên thực tế không có trái cây nóng hay mát, đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây chỉ được phân làm hai loại: nhiều đường và ít đường.

Việc cơ thể bị nhiệt, bị nổi mụn, rôm sảy khi ăn trái cây mà nhiều người cho rằng do quả đó nóng thực ra là do cơ thể tiếp nhận lượng đường quá nhiều, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn trên da phát triển, dễ gây các bệnh về da. Một người ăn cả kg vải, xoài chín hay sầu riêng thì lượng đường trong các loại trái cây này sẽ làm tăng nhiệt thân thể và gây nóng.

Bên cạnh đó, tùy vào cơ địa, thể trạng và bệnh lý của từng người, khi ăn các loại trái cây với số lượng nhiều sẽ gây nên những tác dụng khác nhau. Ví dụ như người bị tiểu đường, béo phì không nên ăn nhiều loại quả nhiều đường. Ngược lại, người muốn tăng cân có thể dùng những loại quả này.

Những loại quả nhiều đường là những loại quả ngọt mà chúng ta có thể phân biệt được bằng vị giác bình thường như xoài, vải, nhãn, mít… Quả ít đường có thể kể đến như bưởi, cam, thanh long,… Tùy từng người, từng thể trạng và thời điểm khác nhau mà lựa chọn những loại quả thích hợp.

Do vậy, chúng ta không nên hạn chế việc ăn trái cây và lo sợ quả này nóng hay mát. Trái cây là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường.

tm-img-alt

Lựa chọn loại quả và lượng dùng phù hợp

Trái cây xứ nhiệt đới đa dạng, đặc biệt vào mùa hè ở cả miền Nam và Bắc đều đang vào mùa trái cây với nhiều loại như vải, nhãn, chôm chôm, sầu riêng... Tuy nhiên, các gia đình không nên thấy giá quả này rẻ mà sử dụng quá nhiều trong cùng thời điểm. Đặc biệt, không nên chiều theo sở thích của các thành viên mà chỉ ăn một loại quả trong thời gian dài.

Lượng dùng cho mỗi lần là một yếu tố quan trọng, bởi trái cây có thể “chuyển hệ” từ tác dụng có lợi cho cơ thể sang tác dụng xấu nếu ăn quá nhiều. Ví dụ như trái vải trong Đông y có tính bình, ăn vào đẹp da nhưng nếu ăn nhiều sẽ phát nhiệt, chảy máu cam. Quả nhãn cũng được nhiều người cho là quả nóng nhưng thật ra nó tính bình, nếu ăn cả bịch nhãn một lúc thì từ tính bình sẽ chuyển sang nhiệt ngay. Trong khi đó, quả nhãn có tác dụng an thần, ăn chừng 10 - 15 trái sẽ thấy dễ ngủ và không thức giấc nửa đêm vì ác mộng.

Ngày hè nóng bức như hiện nay dùng dưa bở rất tốt vì ít đường, phòng ngừa cảm, trị táo bón và mất ngủ. Dưa lê cũng thuộc loại thanh nhiệt. Củ đậu, bột sắn dây là những loại quả bổ dưỡng, giải nhiệt tốt.

Chúng ta chỉ nên ăn trái cây một lượng vừa phải. Một lần ăn chỉ nên từ 8 - 10 trái vải hay nhãn, một hay hai trái xoài, múi sầu riêng. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Nên trái cây khi nào?

Nhiều người quan niệm không nên ăn trái cây sau khi ăn bởi sẽ gây hại cho cơ thể nhưng theo tôi điều này không đúng. Có thế ăn có thể ăn trái cây vào bất kỳ thời điểm nào tùy vào tình trạng dinh dưỡng của từng người.

Lấy ví dụ, những người thừa cân béo phì nên ăn hoa quả trước bữa cơm để giảm lượng cơm, thức ăn. Nhưng đối với những người suy dinh dưỡng, thể trạng yếu, ăn kém thì không nên, vì ăn trái cây trước ăn làm giảm ăn ngon miệng ở bữa ăn chính, tốt hơn chỉ ăn trái cây vào bữa phụ.

Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thực phẩm nàochúng ta cũng chỉ nên ăn trái cây một lượng vừa phải, liều lượng phù hợp với người trưởng thành khoảng 300gram/ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể .

Bạn đang đọc bài viết Quan niệm sai lầm về trái cây nóng - mát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.