Thứ hai, 06/05/2024 16:36 (GMT+7)

Quan sát siêu trăng đêm Trung Thu - Siêu trăng cuối cùng của năm nay 29/9

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Việt Nam, thời điểm trăng tròn tuyệt đối sẽ là 16 giờ 57 phút ngày 29/9, tức chỉ trước thời điểm hoàng hôn của đêm Trung thu một chút.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), siêu trăng cuối cùng của năm nay sẽ xuất hiện vào ngày 29/9, trùng với Tết Trung thu 15/8 âm lịch. Thời điểm trăng tròn tuyệt đối sẽ là 16 giờ 57 phút ngày 29/9, tức chỉ trước thời điểm hoàng hôn của đêm Trung thu một chút.

Khi quan sát siêu trăng tròn nhất vào thời điểm hoàng hôn, người Việt Nam sẽ có cái nhìn rất đẹp mắt do hiệu ứng "ảo ảnh Mặt Trăng", xảy ra do việc nhìn thiên thể này khi còn treo thấp, xuyên qua lớp khí quyển dày. Ảo ảnh này sẽ khiến siêu trăng mang một màu hồng cam huyền ảo và trông còn to hơn nữa.

Siêu trăng tháng 9 còn có bạn đồng hành là Sao Mộc và Sao Thổ, hiện ra rất rõ trong những ngày này. Trong đó Sao Mộc sẽ nằm ngay cạnh bên trái siêu trăng, trong chòm sao Bạch Dương.

Siêu trăng cuối cùng của năm 2023 rơi vào đúng Tết Trung thu.
Siêu trăng cuối cùng của năm 2023 rơi vào đúng Tết Trung thu.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) định nghĩa siêu trăng là trăng tròn có thể lớn hơn tới 14% và sáng hơn 30% so với Mặt Trăng mờ nhất trong năm. Nguyên nhân, khi siêu trăng diễn ra, Mặt Trăng ở điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo, gọi là cận điểm (perigee). Mặc dù siêu trăng 29/9 không phải siêu trăng lớn nhất năm 2023 (danh hiệu này thuộc về siêu trăng xanh hồi tháng 8) nhưng nó vẫn sẽ lớn hơn mức trung bình.

Theo quan niệm xưa, trăng rằm tháng 8 âm lịch (Trung thu) tròn và sáng nhất trong năm, song các chuyên gia cho rằng không chính xác.

Năm nay, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng siêu trăng như trăng tròn thông thường, chỉ cần trời ít mây là có thể nhìn thấy Mặt Trăng, và không cần chuẩn bị dụng cụ bảo vệ mắt khi quan sát.

H.Hà

Bạn đang đọc bài viết Quan sát siêu trăng đêm Trung Thu - Siêu trăng cuối cùng của năm nay 29/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa

Tin mới