Thứ ba, 07/05/2024 07:23 (GMT+7)

Siêu trăng lớn nhất 2023 sẽ xuất hiện vào giữa tuần này

MTĐT -  Thứ ba, 29/08/2023 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/8 tới đây, người dân Việt Nam nói chung và những người thích thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trăng xanh – siêu trăng thứ 3 trong năm.

Theo Hội thiên văn Hà Nội (HAS), vào ngày 31/8, Mặt Trăng sẽ di chuyển vào vị trí đối diện Trái Đất so với Mặt Trời và được chiếu sáng để tạo thành siêu trăng. Đây là sự kiện thiên văn hiếm gặp vì phải đến năm 2037, thế giới mới lần nữa ghi nhận tháng 8 có Siêu Trăng.

Giai đoạn Mặt Trăng có kích thước lớn nhất diễn ra lúc 16:58 (theo giờ Việt Nam). Đây không phải là thời điểm lý tưởng nhất để quan sát trăng, do vẫn còn ánh sáng mặt trời. Dẫu vậy, những người yêu thiên văn vẫn có thể chiêm ngưỡng trăng tròn sau vài giờ, nếu thời tiết thuận lợi.

Theo Space, đây là siêu trăng thứ 2 trong số tổng cộng 3 siêu trăng của năm 2023. Ở siêu trăng lần này, Mặt Trăng sẽ chạm đến điểm gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo của nó, cách chúng ta khoảng 363.711 km.

Vì thế, hình ảnh Mặt Trăng có thể trông to hơn và sáng hơn khoảng 7% so với trăng tròn thông thường.

tm-img-alt
Hiện tượng trăng xanh. Ảnh: Space.com

Hiện tượng siêu trăng không phải là hiếm, khi nó diễn ra trung bình 3-4 lần/năm. Tuy nhiên, trăng xanh lại ít phổ biến hơn, khi chỉ có 1 trong số 33 lần siêu trăng đáp ứng đủ điều kiện.

Theo NASA, chúng ta phải đợi đến năm 2037 đến chứng kiến trăng xanh tiếp theo của Mặt Trăng.

Mặc dù được gọi là "trăng xanh", nhưng nó không liên quan đến màu sắc của Mặt Trăng. Theo lý giải của Live Science, nó chỉ cách đặt tên dành cho hiện tượng trăng tròn thứ 2 xuất hiện trong cùng một tháng.

Siêu trăng là một thuật ngữ khá mới. Người đầu tiên đặt tên cho hiện tượng này là nhà chiêm tinh Richard Nolle vào năm 1979. Khi ấy, siêu trăng dùng để chỉ trăng non hoặc trăng tròn trong phạm vi 90% cận điểm.

Điểm thú vị để quan sát là Mặt Trăng lần này lớn hơn và sáng hơn Trăng Tròn thông thường. Những người yêu thích thiên văn học có thể quan sát hiện tượng này từ bất cứ nơi nào, với điều kiện trời đủ trong để dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, việc trang bị một chiếc ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ có bộ lọc sáng để giảm bớt độ chói của ánh Trăng sẽ mang lại cái nhìn thú vị hơn khi quan sát hiện tượng này

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Siêu trăng lớn nhất 2023 sẽ xuất hiện vào giữa tuần này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới