Thứ sáu, 10/05/2024 20:00 (GMT+7)

Quảng Bình khai phá tiềm năng để bứt phá

Phạm Trung -  Thứ bảy, 24/06/2023 18:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và xúc tiến đầu tư năm 2023 diễn ra vào ngày 25/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ICC, số 11 Lê Hồng Phong - Ba Đình - Hà Nội.

tm-img-alt

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào ngày 25/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ICC, Hà Nội.

Theo đó, Quảng Bình là tỉnh thứ 9 trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hệ thống quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch khu chức năng… đã được phê duyệt và thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh làm cơ sở để thu hút đầu tư.

tm-img-alt

Khu Kinh tế Hòn La sẽ là trung tâm động lực tăng trưởng của tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.

Trong lần Quy hoạch này tỉnh Quảng Bình định hướng gồm 3 trung tâm đô thị gồm: Trung tâm đô thị TP. Đồng Hới và vùng phụ cận, lấy Đồng Hới làm hạt nhân và các đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ kết nối gồm; Quán Hàu, Hoàn Lão, Việt Trung, Dinh Mười.

Với phân vùng rõ rệt, với việc lấy trung tâm đô thị phía Bắc với hạt nhân là TX. Ba Đồn gắn với trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch, các khu kinh tế Hòn La, Tiến Hóa và Trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là đô thị Kiến Giang, đô thị vệ tinh gồm Lệ Ninh và Áng Sơn.

tm-img-alt
Kêu gọi đầu tư vào sản xuất điện, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo để sớm đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng điểm

Như vậy, Quảng Bình sẽ hình thành 4 trụ cột trong phát triển kinh tế là: Đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là khâu đột phá để tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế: Kêu gọi đầu tư vào sản xuất điện, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo để sớm đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng điểm; Phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, coi đây là bệ đỡ nền kinh tế, cùng với đó là tận dụng lợi thế để phát triển hiệu quả, bền vững kinh tế biển.

tm-img-alt
Phát triển Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á.

Điểm nhấn quan trọng của 2 trung tâm động lực tăng trưởng cho Quảng Bình bao gồm; Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á và Khu Kinh tế Hòn La trở thành khu kinh tế động lực góp phần cho tăng trưởng kinh tế.

tm-img-alt

Thành phố Đồng Hới là trung tâm của 3 hành lang phát triển kinh tế.

Đồng thời với 3 hành lang kinh tế gồm; Hành lang kinh tế đồng bằng ven biển cùng với Quốc lộ 1A, đường ven biển; Hành lang kinh tế Đông - Tây dọc Quốc lộ 12 nối Cửa khẩu quốc tế Cha Lo - TX. Ba Đồn - cảng biển Hòn La; Hành lang kinh tế trung du và miền núi gắn với đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ là một trong những rường cột để Quảng Bình trở thành một trong những tỉnh phát triển khá ở khu vực Bắc miền Trung trong thời gian tới.

tm-img-alt

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn cầu Long Đại ngày 1/3/2023.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng, về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tỉnh Quảng Bình áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ; Áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng của tỉnh đối với các dự án trọng điểm và các dự án khác thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư.

tm-img-alt
Quảng Bình với diện tích trải dài phía Đông tiếp giáp với Biển, có những bãi biển đẹp và đây cũng là điêu kiện thuận lợi để bứt phá phát triển du lịch biển.

Ông Hoàng Đức Thiện, phó Giám Đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, hội nghị là diễn đàn quan trọng để giao lưu, gặp gỡ và lan tỏa thông tin về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Quảng Bình đến với cộng đồng các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, trong và ngoài nước. Qua đó, thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh tại địa bàn tỉnh, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

tm-img-alt
Hang Sơn Đoòng là hang động kỳ vĩ và được ghi nhận là lớn nhất thế giới.

Đây cũng là cơ hội để hiện thực hoá các mục tiêu trên, tỉnh Quảng Bình xác định sẽ tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, đồng thời tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình khai phá tiềm năng để bứt phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới