Thứ sáu, 26/04/2024 13:39 (GMT+7)

Quảng Nam: Xôn xao 1 hộ dân nhận hỗ trợ 2.000 đồng do bão, xã nói đúng quy định

Nguyễn Thúy -  Thứ sáu, 26/11/2021 21:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài hộ dân nhận 2.000 đồng thì tại xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) còn có 30 gia đình khác cũng được hỗ trợ thiệt hại do mưa bão với số tiền dưới 10.000 đồng. Địa phương này khẳng định, mức hỗ trợ này là chính xác và đúng các thủ tục quy định.

Theo đó, tối 25/11, trên trang Facebook cá nhân mang tên N.T đăng dòng nội dung kèm hình ảnh phản ánh việc nhận hỗ trợ cây cối ngã đổ chỉ có 2.000 đồng: "Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bảo 'bão' ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2 ngàn (2.000 đồng). Bà con cho một bình luận".

Hình ảnh đăng kèm là giấy mời người dân đến nhà sinh hoạt văn hoá thôn Bình Thạnh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6 và số 9 năm 2020 gây ra. Giấy mời do bà Huỳnh Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, ký ngày 23/11/2021 với nội dung: "Kính mời ông, bà Nguyễn Thị Kim Truyện đúng vào lúc 14 giờ ngày 25/11/2021 đến tại Nhà sinh hoạt văn hóa thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6, 9 gây ra năm 2020".

Ngay sau khi được đăng tải, sự việc này đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và đã khiến dư luận xôn xao.

tm-img-alt
Bà Truyện bất ngờ khi nhận được số tiền 2.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Truyện, trước đó bà nhận được giấy mời của UBND xã Tam Vinh về việc nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6, 9 gây ra năm 2020. Khoảng 14 giờ chiều 25/11, bà có mặt tại nhà sinh hoạt văn hóa thôn Bình Thạnh để ký nhận hỗ trợ. Quãng đường từ nhà mình đến nhà văn hóa thôn dài 2 cây số. Để sắp xếp dành thời gian suốt 3 tiếng đồng hồ chờ ở hội trường nhà văn hóa, bà phải lùi thời gian xử lý công việc riêng vào thời điểm chiều muộn.

Tuy nhiên, đợi đến 17 giờ vẫn không thấy tới lượt mình nhận tiền. Vì gia đình có công chuyện gấp nên bà đành gửi lại giấy nhận tiền cho hàng xóm để người này nhận thay mình. Khoảng 18 giờ cùng ngày, nhận từ tay người hàng xóm số tiền vỏn vẹn 2.000 đồng do chính quyền địa phương chi hỗ trợ khiến bà quá bất ngờ.

"Hỗ trợ được đôi ba chục ngàn đồng thì còn mua lương thực ăn được một bữa. Đằng này, 2.000 đồng thì chẳng biết mua gì. Nếu biết số tiền quá ít ỏi thế này, tôi đã ở nhà cho xong, nhất là khi dịch bệnh đang tràn lan", bà Truyện chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc việc này, chiều 26/11, UBND xã Tam Vinh có báo cáo về việc chi kinh phí hỗ trợ thiệt hại do bão số 6, số 9 năm 2020 trên địa bàn xã. Theo đó, sau cơn bão số 6 và 9 năm 2020, xã Tam Vinh đã tổ chức kiểm tra thiệt hại trên địa bàn để kiến nghị cấp trên hỗ trợ cho người dân theo Nghị định 02 của Chính phủ. Trong đó, bão số 6 có 204 hộ dân bị ảnh hưởng, bão số 9 có 384 hộ, đa số là cây trồng, cây ăn quả bị thiệt hại.

Sau khi kiểm tra, danh sách những hộ bị thiệt hại được niêm yết tại nhà văn hóa thôn và trụ sở ủy ban xã theo quy định. Từ khi danh sách niêm yết không có hộ dân nào phản ánh nên xã trình lên huyện để phê duyệt ngân sách hỗ trợ.

tm-img-alt
Danh sách người dân nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão, trong đó có 31 hộ được nhận dưới 10.000 đồng, riêng hộ của bà Truyện được 2.000 đồng.

Sau khi UBND huyện Phú Ninh thẩm định và có quyết định phê duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ, ngày 20/9/2021, UBND xã tiếp tục thông báo và niêm yết kinh phí, danh sách hỗ trợ và không nhận nội dung phản ánh liên quan.

Được biết, toàn xã Tam Vinh có 588 trường hợp được hỗ trợ thiệt hại về cây trồng (bão số 6: 204 trường hợp; bão số 9: 384 trường hợp). Đáng chú ý, danh sách được phê duyệt có 31 trường hợp mức hỗ trợ 10.000 đồng trở xuống, trong đó có hộ của bà Nguyễn Thị Kim Truyện.

Theo UBND xã Tam Vinh, mức thiệt hại nhà bà Truyện là 10m2 cây chuối, thiệt hại dưới 70%. Theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP, nếu diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm bị thiệt hại trên 70% thì hỗ trợ 4 triệu đồng/ha. Hộ của bà Truyện bị thiệt hại 10m2, tính ra chỉ nhận là 4.000 đồng. Nhưng quyết định của huyện thì chỉ hỗ trợ được 53% trong tổng số đó, nên bà Truyện nhận được hỗ trợ số tiền là 2.150 đồng (thực nhận 2.000 đồng) là đúng quy định.

tm-img-alt
Báo cáo của UBND xã Tam Vinh liên quan đến vụ việc hộ dân nhận hỗ trợ thiệt hại do bão 2.000 đồng.

UBND xã Tam Vinh cũng khẳng định, về quá trình thực hiện các thủ tục đều đảm bảo theo quy định, kể cả quá trình niêm yết số tiền để chi trả cho nhân dân cũng thực hiện trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình niêm yết, một số hộ dân không theo dõi, không nắm thông tin về mức hỗ trợ của mình nên khi nhận giấy mời đi nhận tiền hỗ trợ thì mới biết quá thấp nên mới xảy ra dư luận.

Ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết: "Người dân có thiệt hại do mưa bão đề nghị hỗ trợ thì xã ghi nhận để kê khai, hỗ trợ theo quy định. Ai thiệt hại ít thì hưởng ít. Ai thiệt hại nhiều thì Nhà nước hỗ trợ nhiều. Thế nhưng, tôi thừa nhận việc người dân đến ngồi chờ nhưng sau đó chỉ nhận được số tiền là 2.000 đồng thì rất khó coi”.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xôn xao 1 hộ dân nhận hỗ trợ 2.000 đồng do bão, xã nói đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.