Quảng Ninh: Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường
Sau kết luận của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Quảng Ninh đã đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ngày 20/3, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì hội nghị nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển, cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Tại Hội nghi, các chuyên gia đầu ngành Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Giao thông vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải đã thẳng thắn trao đổi về những kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm.
Thông qua trao đổi, xác định nguồn mỏ cát trên địa bàn tỉnh và các khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải, các sở ngành và các đơn vị được giao chủ đầu tư xác định: Trước mắt sẽ mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường với dự án đã thí điểm thành công.
Cụ thể là một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang triển khai như: Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến Cổng tỉnh. Đồng thời sẽ có khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh trong cuối tháng 3.
Căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như Dự án thí điểm theo đúng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ; đồng thời có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng.