Thứ hai, 29/04/2024 07:08 (GMT+7)

Quảng Ninh: Nhiều bất cập khi xây dựng Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà

Lê Vũ -  Thứ ba, 14/11/2023 18:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà 28-1 có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đang bị ‘tố’ gây ảnh hưởng đến môi trường, mất an toàn giao thông, an toàn lao động.

Được biết, Dự án xây dựng Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà 28-1 (sau đây viết tắt là Dự án) được UBND huyện Đầm Hà phê duyệt tại Quyết định số 6354/QĐ-UBND, ngày 9/12/2021, giá trúng thầu dự án là 110.242.811.000 đồng.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đầm Hà. Nguồn đất thi công san lấp Dự án được khai thác từ mỏ Đầm Hà 2, xã Tân Bình do Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trí Thành làm chủ mỏ.

Liên quan đến hoạt động thi công dự án, theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua họ luôn phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nguyên nhân được xác định một phần từ hoạt động vận chuyển vật liệu san lấp của đoàn xe tải trọng lớn từ điểm mỏ xã Tân Bình, huyện Đầm Hà đến thi công dự án.

tm-img-alt
Toàn cảnh thi công Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà 28.1 gây nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân chưa di dời khỏi dự án

Theo ông T.H.K – hộ dân sống gần khu vực dự án, đoàn xe tải chở vật liệu san lấp dự án này chạy rầm rập trong khu dân cư từ sáng đến tối muộn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, đất từ quá trình vận chuyển bị rơi vãi, kèm đất bám dính vào thành thùng, lốp xe bám đầy đường, khiến trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì nhầy nhụa bẩn thỉu.

Cũng theo ông K., mặc dù dự án đã triển khai lâu rồi, nhưng không hiểu vì sao vẫn còn một số hộ dân đang sống trong mặt bằng dự án. Việc này là rất nguy hiểm, khi hàng ngày lượng lớn máy móc và các phương tiện vận tải hoạt động rầm rộ, ra vào dự án sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân ở đây, đặc biệt là đối với các trẻ nhỏ và người già.

Để làm rõ nội dung phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều buổi ghi nhận thực tế hoạt động thi công tại dự án. Theo ghi nhận, các xe tải trọng lớn tham gia chở đất về san lấp mặt bằng dự án nhưng không được che chắn kỹ khiến đất rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Đáng nói, trong quá trình bám theo đoàn xe này, từ điểm mỏ khai thác đến khu vực san lấp dự án, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hoạt động kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm đối với đoàn xe này.

Cũng theo quan sát của PV, mặc dù tại công trình thi công dự án đã được trang bị cầu rửa xe nhưng không thấy sử dụng, chính vì vậy mà đất bám dính ở lốp xe bị lôi kéo ra đầy đường, gây bụi bặm, ảnh hưởng rất lớn đến người đi đường. Ngoài ra, đất đá chở thẳng từ mỏ về san lấp mặt bằng dự án nhưng không qua khâu bóc, tách bằng máy móc, mà đổ thẳng xuống nền dự án khiến nguy cơ ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.

tm-img-alt
Xe tải chở đất từ mỏ về phục vụ thi công dự án Quảng trường 28.1 huyện Đầm Hà không được che chắn kỹ nên khi di chuyển làm rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Để tìm hiểu về hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) đối với đoàn xe trọng tải lớn vận chuyển đất đá thi công dự án gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp hạ tầng giao thông trên địa bàn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Trung tá Bùi Đình Thường - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đầm Hà và được vị này cho biết, cái đấy (hoạt động của đoàn xe tải – PV) là theo chỉ đạo của UBND huyện rồi ?!

Trả lời câu hỏi của PV về việc kiểm tra đoàn xe tải hoạt động từ sáng sớm đến tối muộn, gây ô nhiễm môi trường, bụi bẩn và nguy cơ mất an toàn giao thông, Trung tá Bùi Đình Thường từ chối trả lời với lý do đang bận… đi bộ tập thể thao.

Trong một diễn biến khác, có mặt thực địa dự án cùng PV, một Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Đầm Hà xác nhận, hiện vẫn còn 3 hộ gia đình đang sinh sống trong khuôn viên mặt bằng thi công dự án, bao gồm các hộ: Hộ ông Hoàng Văn Việt, ông Hoàng Văn Liên và gia đình chị Hoàng Thị Tý.

tm-img-alt
Đoàn xe tải trọng lớn vận chuyển đất ‘nhuộm đỏ’ và cày nát tuyến đường dân sinh dẫn vào dự án có phải theo chỉ đạo của UBND huyện Đầm Hà như thông tin của lãnh đạo Đội CSGT Đầm Hà?

Để làm rõ những bất cập trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hải Hiệu – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đầm Hà và được vị cho biết, đến nay dự án đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng, trả tiền đền bù xong rồi. Hiện đã xây dựng xong khu tái định cư cho người dân, và người dân chuyển về ở hết rồi. Đối với dự án này, quá trình thi công được phép bàn giao mặt bằng từng phần theo quy định. Nên việc các hộ dân còn sót lại chưa di chuyển thì cũng không ảnh hưởng gì đến tiến độ thi công, vì dự án chưa làm tới vị trí đó.

Việc giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công dự án là rất cần thiết, do đó việc giữa lòng dự án đang triển khai thi công rầm rộ mà vẫn hiện hữu nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực mà chưa chịu di dời sẽ khiến nguy cơ mất an toàn lao động, tai nạn luôn rình rập, nhất là với trẻ em đang độ tuổi nô đùa, và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xây dựng chung của dự án.

Thiết nghĩ, UBND huyện Đầm Hà và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần có biện pháp xử lý triệt để những tồn tại tại dự án, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông huyện Đầm Hà cần sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời đoàn xe chở vật liệu san lấp có dấu hiệu vi phạm về trật tự giao thông, môi trường như đã nêu trên (nếu có)./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhiều bất cập khi xây dựng Quảng trường trung tâm huyện Đầm Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.