Thứ hai, 29/04/2024 10:30 (GMT+7)

Quảng Trị: Đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ năm, 07/03/2024 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên &Môi trường được giao chịu trách nhiệm về tính đúng, tính đủ, phù hợp và hiệu quả để hoàn thành thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện trong năm 2024; phạm vi thực hiện là lưu vực sông chính Sa Lung và 2 phụ lưu.

Được biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ đánh giá tổng thể nguồn thải, sức chịu tải và đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh) nhằm xác định các nguồn thải, khả năng tiếp nhận nước thải, các chất ô nhiễm dựa trên đặc điểm mục đích sử dụng nước, khả năng tự làm sạch của nguồn nước để làm cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp phép và có các giải pháp thích hợp nhằm kiểm soát, giảm thiểu, xử lý các nguồn gây ô nhiễm môi trường và quản lý bền vững nguồn nước.

Cụ thể, sông Sa Lung hiện bảo đảm cấp nước tưới cho 700 ha lúa vụ đông xuân và 245 ha lúa vụ hè thu, đồng thời cấp nước cho 200 ha nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 5.000 người dân. Những năm gần đây, nguồn nước sông Sa Lung không đảm bảo, thường xuyên bị ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

tm-img-alt
Phê duyệt đề cương nhiệm vụ đánh giá tổng thể nguồn thải, sức chịu tải và đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung.

Nội dung thực hiện bao gồm: thu thập tài liệu, điều tra, khảo sát thông tin; lấy và phân tích mẫu nước xác định tải lượng của thông số chất lượng nước hiện có trong nguồn tiếp nhận và tải lượng thông số ô nhiễm có trong nguồn nước thải; dự báo khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của sông Sa Lung trong giai đoạn 5 năm tiếp theo; bổ sung các nhóm giải pháp ...

Mục tiêu cụ thể là xác định được đặc điểm các nguồn nước, hiện trạng các nguồn thải, tỉ lệ ảnh hưởng của các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; nhận định nguyên nhân dẫn đến sự cố trên sông Sa Lung và xây dựng bộ dữ liệu phục vụ quản lý các nguồn gây ô nhiễm trên sông Sa Lung.

Đồng thời xác định được tải lượng ô nhiễm hiện có của từng đoạn sông thuộc sông Sa Lung, tải lượng ô nhiễm từ nhiều nguồn thải đổ vào các đoạn sông được lựa chọn tính toán đánh giá khả năng chịu tải... Từ đó đề xuất các giải pháp kiểm soát bền vững chất lượng nước, bảo vệ nguồn nước sông Sa Lung.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.