Thứ sáu, 26/04/2024 12:22 (GMT+7)

Quê mẹ Quảng Bình xót thương vị Tướng vì nước vì dân

QUỐC HUY - NGUYỄN THƯỞNG -  Thứ bảy, 17/10/2020 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, không khí ảm đảm bao trùm TDP 9 phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới. Nhiều người không khỏi xót thương trước sự ra đi đột ngột của Tướng Man, một vị tướng tài của đất Quảng Bình.

Tại ngôi nhà số 41 nằm sâu trong con hẻm nhỏ thuộc khu phố 1, tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới. Từ ngày hay tin tướng Man gặp nạn, ngôi nhà 2 tầng nằm ngay sát đường tàu này tập trung rất đông người qua lại. Từ hàng xóm đến người thân trong gia đình ai cũng mong sẽ có một phép màu nào đó xảy ra, nhưng nó đã không đến.

Trước đó, sau khi nhận tin sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng 13 cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 4, Bộ chỉ huy quân sự Thừa Thiên Huế và lãnh đạo huyện Phong Điền đã băng rừng lội suối để tiếp cận điểm sạt lở, lập trạm chỉ huy tiền phương chủ động ứng cứu các công nhân gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Khi đến Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 67, nơi có khu nhà ở kiên cố và cách thủy điện Rào Trăng khoảng 15km đoàn đã nghỉ lại. Đến nửa đêm, một mảng núi lớn trượt xuống vùi lấp toàn bộ khu nhà cùng 13 người bên trong, khiến cả đoàn tử nạn.

: Một vị Tướng luôn hết lòng vì nước, vì dân.

Từ ngày Thiếu tướng Man và đoàn công tác gặp nạn, trên các trang mạng xã hội  đã có hàng ngàn lượt chia sẻ trạng thái cầu mong về một phép màu kỳ diệu sẽ đến, tuy nhiên ước mong ấy đã không thể trở thành hiện thực. Đến tối 15/10, 13 thi thể trong đoàn cứu hộ đã được tìm thấy, trong đó có Tướng Man.

Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cũng như người dân nơi đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người hiền lành, chan hòa, gần gũi. Ông luôn xông xáo, đi đầu và không ngại hiểm nguy, luôn đồng hành, gắn bó với người dân vùng lũ tại Quảng Bình.

Trung tá Nguyễn Thị Lan Anh – Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, là người có 10 năm gắn bó, làm việc với Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Chị cho biết Tướng Man là một sĩ quan có bản lĩnh, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một lòng vì nước, vì dân.

"Nhìn hình ảnh anh đội mưa, lội nước đến hiện trường chỉ huy công tác ứng cứu, anh em đơn vị vừa tự hào, vừa khâm phục. Ấy vậy mà tai nạn bất ngờ ập đến, trời đất chùng xuống”, chị Lan Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Trong lòng nhiều người dân Quảng Bình, hình ảnh Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là một người hết lòng vì nước vì dân, luôn sẵn sàng xông pha vào những điêm nóng.

Trước đây khi còn làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình và đến bây giờ là Phó Tư lệnh Quân khu 4, ông luôn là người chỉ huy tiên phong, không ngại gian khó, luôn gần gũi với dân.

Trước khi gặp nạn, Tướng Man đã cùng các cán bộ, lãnh đạo tỉnh TT. Huế trực tiếp đi thị sát những vùng ngập nặng tại Huế. Khi chuẩn bị về lại Quảng Bình để dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh thì nhận được tin báo sập thủy điện Rào Trăng 3, không một chút do dự, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đã tức tốc lao vào hiện trường giữa đêm mưa gió.

Chia sẻ dấu ấn về Tướng Man, ông Cao Thanh Hải - Trưởng ban Tuyên giáo huyện Minh Hóa cho biết, trong một đợt về huyện Minh Hoá chỉ đạo phòng chóng lũ lụt, khi đó lũ đã gây cô lập xã Tân Hóa, Tướng Man cùng nhiều người khác đi ca nô thị sát. Đến chỗ có nhiều nhà ngập nóc, ông ấy quay sang dặn lính cho cano chạy chậm lại nếu đi nhanh quá sẽ tạo sóng lớn, làm bể ngói nhà của bà con.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn gắn bó với người dân vùng lũ, đồng bào dân tộc.

Không chỉ những cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp làm việc với ông, nhiều người dân mặc dù họ chưa từng gặp, chưa từng tiếp xúc, nhưng chỉ qua những hành động, những câu chuyện về Tướng Man, họ cũng đã phần nào hiểu được những đức tính đáng quý của vị tướng này.

Anh Trần Văn Hoà (trú tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) vừa  trở về nhà sau sau một ngày làm việc. Nhưng công việc việc hôm nay không giống như bao ngày khác. Anh nói hôm nay anh cùng mọi người đi làm đẹp cho nơi yên nghỉ cuối cùng của Tướng Man tại nghĩa trang Bắc Lý.

“Hay tin Tướng Man mất tôi cũng rất buồn và xót thương, khả năng có thể trong ngày hôm nay, linh cữu ông ấy sẽ được đưa về nhà và an táng tại nghĩa trang Bắc Lý. Bất đầu từ hôm qua, thân nhân, hàng xóm láng giềng cùng các anh bộ đội đã bất đầu dựng rạp và khẩn trương xây dựng nơi an nghỉ cuối cùng của ông. Tôi là một công nhân lái máy múc, cũng bỏ ra một ít sức lực của mình để làm đẹp chốn an nghỉ của ông chứ không lấy tiền”, anh Hoà nói.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (SN 1966) cùng gia đình ngụ tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ông là Phó Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình; Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khóa XIV.

Trước năm 2015, ông Nguyễn Văn Man là Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình. Tháng 11/2015, ông được phân công giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, đến tháng 5/2019, ông Nguyễn Văn Man được bổ nhiệm giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Bạn đang đọc bài viết Quê mẹ Quảng Bình xót thương vị Tướng vì nước vì dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.