Thứ hai, 29/04/2024 09:15 (GMT+7)

Ra mắt Ban Chủ nhiệm CLB Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon

Bảo My -  Chủ nhật, 24/09/2023 13:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23/9 tại TP.HCM, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon đã tổ chức Lễ ra mắt và chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2023. dự và chỉ đạo sự kiện.

h5.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&NT Lê Công Thành phát biểu chào mừng sự kiện

Tham dự chuỗi sự kiện có Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo: Cơ quan Thường trực phía Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Công tác phía Nam - Bộ Thông tin và truyền thông; Cục Báo chí - Bộ Thông tin và truyền thông; đại diện một số Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và TP.HCM. Tham dự sự kiện có các thành viên Ban Cố vấn của Câu lạc bộ cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đồng hành cùng Câu lạc bộ và sự kiện.

Tham dự sự kiện về phía Bộ TN&MT có Lãnh đạo các đơn vị: Cục Biến đổi khí hậu, Vụ Hợp tác Quốc tế, Văn phòng Bộ, Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường.

h4.jpg
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu chỉ đạo, định hướng hoạt động của Câu lạc bộ

Phát biểu chào mừng sự kiện, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp hiệu quả nhiều hoạt động tuyên truyền, truyền thông, báo chí chủ đề tài nguyên và môi trường thời gian qua.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đánh giá cao sáng kiến của Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan thuộc Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Tọa đàm: “Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh”; và chúc mừng Câu lạc bộ báo chí phát triển Xanh hướng đến Net Zero được thành lập; ra mắt Ban Chủ nhiệm, Ban Cố vấn và lần đầu tiên phát động Giải báo chí chuyên đề về Phát triển Xanh.

ba-le-my-ai-linh.jpg
Bà Lê Mỹ Ái Linh - Quyền Giám đốc Trung tâm Văn hóa Báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Báo chí phát triển Xanh hướng đến Net Zero
h1.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng tặng hoa chúc mừng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ báo chí phát triển Xanh hướng đến Net Zero nhân Lễ ra mắt
h2.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tặng hoa Chủ nhiệm Câu lạc bộ báo chí phát triển Xanh hướng đến Net Zero - Tổng biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà.

Thứ trưởng cho biết: Chủ đề thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển xanh, phát triển bền vững luôn được Đảng và Nhà nước, cộng đồng trong nước và quốc tế quan tâm. Như quý vị đã biết, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tổ chức vào tháng 11 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo của 150 quốc gia trên thế giới đã cam kết mạnh mẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cơ chế, chính sách pháp luật, đề án, chương trình về phát triển xanh, phát triển bền vững.

Chủ đề tọa đàm Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh” và phát động Giải báo chí Phát triển xanh lần thứ Nhất (2023 – 2025) là các hoạt động điển hình và thiết thực, góp phần quan trọng cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ban ngành, các địa phương và cộng đồng quốc tế tuyên truyền, truyền thông; tham vấn, phản biện chính sách; thực thi và thúc đẩy thực hiện kịp thời các cam kết của Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tài chính xanh, thị trường carbon.

h7.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Quế Đình Nguyên tặng hoa chúc mừng Ban Cố vấn Câu lạc bộ báo chí phát triển Xanh hướng đến Net Zero, gồm: Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu – GIBC; Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam); Ông Don Lam, Tổng Giám đốc và cổ đông sáng lập Tập đoàn VinaCapital; Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy; Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Bà Trần Như Hoa, Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Công Thương tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về sự cần thiết và trách nhiệm tiên phong trong việc chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu trong nước hướng Net Zero Carbon; tôn vinh những giải pháp công nghệ, sáng kiến, hiến kế, điển hình mới trong kiến thiết xây dựng xã hội gắn liền với thân thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, xây dựng và vận hành thị trường carbon và trách nhiệm cộng đồng quốc tế.

“Để tọa đàm đạt hiệu quả cao, tôi mong muốn các đại biểu đại diện các cơ quan cùng giới thiệu, chia sẻ các nội dung, thông điệp; gợi mở chính sách để tạo đồng thuận xã hội và nguồn lực xã hội thực thi hiệu quả các nhiệm vụ cho nhiệm vụ thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững...” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Cùng với tọa đàm và Lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm, Ban Cố vấn, phát động Giải báo chí chuyên đề về Phát triển xanh, Thứ trưởng đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa lớn; tạo diễn đàn, sân chơi về nghiệp vụ cho các thành viên Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh và các cơ quan báo chí; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí có tác phẩm báo chí chất lượng cao chủ đề Phát triển Xanh; là cánh tay nối dài và lan tỏa thông tin phát triển xanh, phát triển bền vững.

“Để Giải thành công, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí cả nước tiếp tục đồng hành mạnh mẽ hơn, sáng tạo và tâm huyết hơn trong công tác tuyên truyền, truyền thông chủ đề Phát triển xanh; tích cực hưởng ứng tham gia Giải báo chí để có nhiều tác phẩm báo chí đặc sắc, chất lượng cao chủ đề này” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Cùng với nhiều hoạt động khác, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tiếp tục được nắm bắt, đánh giá để xây dựng, hoàn thiện chính sách, truyền tải và thực thi hiệu quả chính sách.

Một lần nữa, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn các Quý vị đại biểu, các cơ quan, tổ chức đã đồng hành công tác quản lý nhà nước về ngành tài nguyên và môi trường thông qua nhiều hoạt động, nhiệm vụ, đề án, sự kiện trọng tâm của ngành thời gian qua; mong được tiếp tục đồng hành thời gian tới.

h6.jpg
Các đại biểu tham dự sự kiện

Phát biểu định hướng hoạt động của Câu lạc bộ, Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của Báo Tài nguyên và Môi trường và Câu lạc bộ Phát triển Xanh để tổ chức chuỗi hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực với sự tham gia của ba bên là các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí truyền thông và doanh nghiệp.

Theo ông Trần Trọng Dũng, tài nguyên và môi trường là một lĩnh vực cần phóng viên, nhà báo có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, có hiểu biết sâu về lĩnh vực đặc thù, đặc biệt là truyền thông về các chiến lược và chương trình của Chính phủ về biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu Zero Carbon vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh được thành lập với tôn chỉ và mục đích: Tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia và những người quan tâm đến phát triển thuận thiên, bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường để góp phần xây dựng Việt Nam xanh (Net Zero Carbon).

“Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Câu lạc bộ sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, đi thực tế, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, cung cấp kiến thức, cuộc thi… cho Hội viên và những người quan tâm đến ngành tài nguyên và môi trường” – Nhà báo Trần Trọng Dũng nhấn mạnh.

Về hoạt động của Câu lạc bộ, Nhà báo Trần Trọng Dũng mong muốn đây sẽ là một địa chỉ, một không gian để hội viên và những người làm báo trên cả nước cùng nhau trao đổi, cùng nhau chia sẻ kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được cung cấp thông tin khách quan, trung thực khi viết về ngành tài nguyên và môi trường, về những vấn đề kinh tế xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn…

“Tôi mong rằng, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ sẽ phát huy vai trò của mỗi cá nhân để Câu lạc bộ báo chí Phát triển Xanh thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; duy trì thường xuyên và tích cực các hoạt động của Câu lạc bộ để hỗ trợ các hội viên và những người quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần xây dựng một Việt Nam xanh, bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường” – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng nhấn mạnh.

Tại chương trình, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp sẽ trình bày các tham luận liên quan đến cơ chế, chính sách và đề xuất những giải pháp cho doanh nghiệp phát triển xanh; những kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh hướng đến chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, vì sự phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình cũng sẽ diễn ra Tọa đàm Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp Phát triển xanh với chủ đề “Hành động hướng tới Net Zero” với sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp. Tại phần Tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ về những hoạt động của mình hướng đến phát triển bền vững, sản xuất xanh – thân thiện với môi trường, đồng thời thảo luận về vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, định hướng – hỗ trợ doanh nghiệp trước những sự cố về thông tin hay phản biện cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp... Nhiều ý kiến khẳng định, báo chí truyền thông sẽ luôn là người bạn đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại COP26.

Tại chương trình, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Báo chí phát triển Xanh cũng chính thức phát động Giải thưởng “Báo chí Phát triển Xanh” lần thứ Nhất (2023 – 2025). Ban Tổ chức Giải thưởng kỳ vọng đây sẽ là một sân chơi về nghiệp vụ cho các thành viên Câu lạc bộ; ghi nhận, động viên, khen thưởng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan báo chí có tác phẩm báo chí chất lượng tốt viết về Phát triển Xanh.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt Ban Chủ nhiệm CLB Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net Zero Carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.