Thứ bảy, 27/04/2024 20:47 (GMT+7)

Ra mắt dự án “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh”

Ngọc Anh -  Thứ bảy, 04/11/2023 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 3/11 tại Hà Nội, Lễ ra mắt dự án “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh” và lễ ký kết với các cơ quan bảo trợ, đối tác và đơn vị báo chí đã được tổ chức long trọng

Chương trình giới thiệu về chuỗi các hoạt động tuyên truyền, lan tỏa các thông điệp về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hướng tới thực hiện xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, carbon thấp, thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net zero). Đây cũng là nhiệm vụ và mục tiêu của Chính phủ đang đặc biệt quan tâm, hướng tới mục tiêu quốc gia về bảo vệ môi trường đến năm 2050.

Với sứ mệnh phủ màu áo xanh cho Trái Đất - Chung tay vì một trái đất hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức của xã hội về việc bảo vệ môi trường - coi việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là công việc của toàn dân, toàn xã hội, bao gồm của các doanh nghiệp và của mọi ban ngành chứ không phải chỉ là công việc riêng của ngành Môi trường. Sự nghiệp cách mạng xanh này sẽ cần có quá trình đòi hỏi sự đồng lòng, quyết tâm của tất cả các thành phần trong xã hội, kết nối cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức cùng xây dựng được một mạng lưới chương trình hành động và giải pháp bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Các đại biểu bấm nút kích hoạt Lễ ra mắt Hành trình xanh – môi trường xanh – năng lượng xanh

Cũng tại sự kiện này, Ban tổ chức ký kết hợp tác truyền thông, bảo trợ truyền thông với Báo Văn hóa, Báo Xây dựng, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường. Ngoài mục tiêu về bảo trợ hợp tác truyền thông, các đơn vị sẽ triển khai phối kết hợp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về bảo vệ môi trường quy mô trên cả nước. Chương trình Hành trình xanh - môi trường xanh - năng lượng xanh là chương trình nằm trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature Vietnam 2023. Chương trình được xây dựng theo 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDG) còn gọi là mục tiêu Toàn cầu của Liên hợp quốc. Đây là chương trình mở đầu cho cuộc thi sắc đẹp quốc tế mang tên “Miss Nature World - Hoa hậu Thiên nhiên Thế giới" dự kiến được tổ chức trên quy mô toàn cầu vào năm 2024 với mục tiêu trở thành cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới về thông điệp bảo vệ môi trường, hòa bình và sự thịnh vượng. Đây là một trong những cuộc thi hoa hậu có quy mô quốc tế do Việt Nam sáng lập, giữ bản quyền vào tổ chức.

Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh là dự án được thực hiện với mục tiêu kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, cổ vũ lối sống lành mạnh, cân bằng, hòa hợp với thiên nhiên. Dự án sẽ đi sâu vào các hoạt động thực tiễn thiết thực đối với doanh nghiệp và địa phương, lan tỏa khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và vươn tầm quốc tế. Đồng hành cùng dự án là các Đại sứ xanh - những người tiên phong thực hiện lối sống xanh, cân bằng và thân thiện với môi trường, truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới cộng đồng, xã hội.

Bên cạnh những tác động tích cực đến sự phát triển chung của quốc gia, đời sống xã hội, sự lớn mạnh mạnh mẽ và chuyển dịch không ngừng của nền kinh tế đã gây ra những hệ lụy không nhỏ đến môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh, không còn khả năng tiếp nhận chất thải, đặc biệt ở các khu vực tập trung nhiều hoạt động sản xuất kinh tế; đa dạng sinh học và chất lượng rừng suy thoái đến mức báo động, nguồn gen bị thất thoát; thiên tai như hạn hán và xâm nhập mặn gia tăng..., gây hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đứng trước các thách thức ấy đòi hỏi phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Đó là con đường phát triển bền vững, mang đến cuộc sống tươi đẹp cho thế hệ tương lai. Để làm được điều đó đòi hỏi sự chung lòng, chung sức và chung hành động của tất cả chúng ta để tạo thành mạng lưới chương trình hành động và hiện thực hóa các giải pháp bảo vệ môi trường.

Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Đào tạo cho cộng đồng xanh; Hoạt động xanh của thanh niên xung kích; Đào tạo xanh cho doanh nghiệp; Hoạt động xanh cho doanh nghiệp; Kết nối các quỹ môi trường; 6 vùng kinh tế xanh của Việt Nam

Tất cả góp phần đẩy lùi ô nhiễm môi trường, chung tay kiến tạo nền kinh tế xanh. Tương lai của nền kinh tế xanh là mang lại phúc lợi cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các nguy cơ về môi trường và suy giảm sinh thái, mang lại hạnh phúc cho con người, công bằng xã hội và sự phát triển văn minh.

Nằm trong chuỗi hoạt động của dự án, Cuộc thi Hoa hậu Thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature VietNam 2023 là một trong những hoạt động điển hình thuộc khuôn khổ dự án Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh. Dự án sẽ phối hợp cùng cuộc thi Miss Nature trong việc truyền tải thông điệp và lan tỏa sứ mệnh về bảo vệ môi trường tới nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các Đại sứ xanh.

Cuộc thi sẽ tìm ra Đại sứ Môi trường xanh với sứ mệnh lan tỏa thông điệp và hành động về sống xanh, bảo vệ môi trường, truyền thông về du lịch xanh, nông sản, thảo dược, tiêu dùng xanh, các sản phẩm từ thiên nhiên.

Đại sứ Hành trình xanh với sứ mệnh phát động và lan tỏa các hoạt động về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Đại sứ Năng lượng xanh với sứ mệnh truyền cảm hứng và lan tỏa thông điệp về việc tiết kiệm năng lượng, chuyển dịch năng lượng, bảo vệ môi trường và NetZero.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt dự án “Hành trình xanh - Môi trường xanh - Năng lượng xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề