Chủ nhật, 05/05/2024 20:38 (GMT+7)

Rừng nhiệt đới cần được bảo vệ - Ngay bây giờ và mãi mãi

MTĐT -  Thứ sáu, 25/06/2021 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày Rừng nhiệt đới Thế giới là dịp để tôn vinh nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này mỗi năm và kêu gọi hành động để bảo tồn các cánh rừng nhiệt đới trên toàn thế giới.

Tổ chức Ngày Rừng nhiệt đới thế giới vừa tổ chức 3 ngày liên tục kỉ niệm ngày rừng nhiệt đới thế giới năm 2021 nhằm mục đích vận động và truyền cảm hứng đến mọi người trên toàn thế giới cùng suy ngẫm, có những hành động thiết thực để bảo vệ các cánh rừng nhiệt đới trên toàn thế giới ngay từ bây giờ.

Một chương trình nghị sự với các sự kiện tương tác, các hội thảo trực tuyến cũng như tài liệu, thông tin cập nhật do Ban tổ chức chương trình cung cấp nhằm tôn vinh vai trò, giá trị của rừng nhiệt đới cùng với các hành động thực tế, hợp tác lâu dài vì sự sống của toàn Trái Đất. Các cánh rừng nhiệt đới chính là nơi hấp thụ khí carbon, cung cấp oxy, giúp ổn định khí hậu và là ngôi nhà của một nửa các loài động thực vật trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay, diện tích rừng nhiệt đới ngày bị thu nhỏ và biến mất, điều này đe dọa đến đa dạng sinh học và ảnh hưởng đến sức khỏe của hành tinh Trái Đất. Phá rừng gây ra 15% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu và làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu, nhiều hơn so với tổng số khí thải ô tô ở Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng lại. Trong khi đó, sử dụng các giải pháp tự nhiên như bảo vệ và phục hồi rừng có thể giảm được lượng khí thải toàn cầu xuống một phần ba.

Ngày Rừng nhiệt đới Thế giới là dịp để tôn vinh nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này mỗi năm và kêu gọi hành động để bảo tồn các cánh rừng nhiệt đới trên toàn thế giới.

Rừng nhiệt đới có vai trò rất quan trọng cho sự tồn tại của chúng ta và của Trái Đất. Mặc dù rừng nhiệt chỉ bao phủ khoảng 2% bề mặt Trái Đất nhưng là nơi cư trú của hơn 50% các loài động thực vật trên thế giới, là nơi sinh sống của nhiều nhóm dân cư bản địa.

Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận vai trò quan trọng của người dân bản địa trong việc giữ gìn rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại các khu rừng nhiệt đới. Nhưng thực tế, một số chính phủ trên thế giới đã thất bại trong việc bảo vệ các vùng đất của người bản địa trước nạn khai thác gỗ tràn lan, ô nhiễm đất, thăm dò dầu khí và các hoạt động có hại khác. Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền và môi trường bản địa đã bị sát hại vì lên tiếng chống lại các hành vi gây hại cho đất đai ở các vùng rừng nhiệt đới.

Ngày Rừng nhiệt đới thế giới đầu tiên được tổ chức Rainforest Partnership phát động vào ngày 22 tháng 6 năm 2017 như một nỗ lực hợp tác nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích hành động để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới của thế giới.

Rừng nhiệt đới rất quan trọng đối với sự tồn tại của sự sống trên Trái đất. Chúng không chỉ cung cấp cho chúng ta nguồn nước ngọt mà chúng ta uống mà còn hấp thụ carbon dioxide, ổn định các mô hình khí hậu và là nơi cư trú của một nửa số loài động thực vật trên thế giới. Trong 40 năm qua, nạn phá rừng đã làm mất đi diện tích rừng tương đương với diện tích của châu Âu (khoảng 1 tỉ ha).

Lê Oanh (DWRM dịch)
Nguồn tin: worldrainforestday.org

Bạn đang đọc bài viết Rừng nhiệt đới cần được bảo vệ - Ngay bây giờ và mãi mãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới