Thứ năm, 02/05/2024 12:13 (GMT+7)

Sân bay Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

Tuệ Nhi -  Thứ ba, 25/07/2023 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 25/7, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (Airport Collaborative Decision Making, gọi tắt là A-CDM) lần 2.

Theo đó, thời gian thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 tại Cảng HKQT Nội Bài từ ngày 25/7/2023 đến ngày 31/10/2023, chia làm 2 giai đoạn được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua sân bay.

Giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 16 giờ ngày 25/7 đến 31/8. Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 20 giờ ngày 1/9 đến 31/10). Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.

tm-img-alt
Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin. (Ảnh: Internet)

Về quy trình A-CDM, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày. Nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay "delay"; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Việc giảm thời gian lăn của máy bay sẽ giúp giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại sân bay, đồng thời giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Theo Cảng HKQT Nội Bài, sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại Cảng HKQT Nội Bài lần thứ nhất với hơn 3 ngàn lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 từ ngày 25/7-31/10/2023 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới