Thứ hai, 29/04/2024 14:59 (GMT+7)

Sản phẩm nông nghiệp các tỉnh phía Bắc chậm đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid

MTĐT -  Thứ ba, 31/08/2021 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Lào Cai, Lai Châu, lượng chuối tiêu thu hoạch trong tháng 9/2021 lên tới 6.000 tấn. Tuy nhiên, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu khiến việc tìm đầu ra cho lượng hàng này khá khó khăn.

Theo Tổ công tác 3430 (Bộ NN&PTNT), ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã dẫn đến tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp các tỉnh phía Bắc còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng giảm. Giá thu mua các loại nông sản giảm trong khi giá vật tư sản xuất tăng (mức tăng từ 10-40% so với đầu năm 2021 tuỳ địa phương và đang có xu hướng tiếp tục tăng).

Cụ thể, tại Lào Cai, giá bán rau xanh giảm khoảng 1.000-2.000 đồng/kg và tiêu thụ chậm hơn so với mọi năm.

Đáng chú ý, mặt hàng chuối tiêu xanh từ nay đến cuối năm thu hoạch khoảng 17.500 tấn, tập trung vào tháng 9-11 nhưng hiện tại Trung Quốc dừng nhập khẩu chuối nên khó khăn trong tiêu thụ. Dự kiến trong tháng 9/2021 toàn tỉnh thu hoạch 2.000 tấn cần tìm thị trường trong nước để tiêu thụ.

Tương tự tại Lai Châu, Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu dẫn đến sản lượng chuối tồn đọng hiện nay khoảng 3.000 tấn, sản lượng dự kiến thu hoạch trong tháng tới là 4.000 tấn.

Mặt hàng chè khô tồn kho khoảng 2.400 tấn gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất sơ chế chè. Việc tiêu thụ các mặt hàng thuỷ sản chất lượng cao như cá tầm, cá hồi, cá nheo, cá lăng còn hạn chế…

Trong Báo cáo về một số vấn đề trong sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản, vật tự nông nghiệp các tỉnh phía Bắc và các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp gửi tới Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan hôm nay 30/8/2021, Tổ công tác 3430 kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán với các cơ quan hữu quan Trung Quốc tháo gỡ lưu thông nông sản nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất.

Đồng thời Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp tháo gỡ về chiphí logistics trong xuất khẩu hàng hoá; chỉ đạo các tập đoàn phân phối trong nước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm nông sản tại địa phương nơi có hoạt động của doanh nghiệp.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong điều kiện Covid-19…

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm nông nghiệp các tỉnh phía Bắc chậm đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...