Thứ hai, 29/04/2024 11:57 (GMT+7)

Sân trượt băng tự nhiên lớn nhất thế giới ở Canada có nguy cơ bị đóng cửa

MTĐT -  Thứ năm, 23/02/2023 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kênh đào Rideau tại thủ đô Ottawa (Canada) – vốn được coi là Sân trượt băng tự nhiên ngoài trời lớn nhất thế giới – khả năng sẽ không mở cửa vào mùa Đông này do thiếu băng, theo đó sẽ là lần đầu tiên trong 50 năm địa điểm này đóng cửa.

Đường trượt băng ngoài trời lớn nhất thế giới và là di sản của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), đồng thời mang tính biểu tượng của thủ đô Ottawa (Canada), mang tên Rideau Canal, nhiều khả năng không thể mở cửa vào mùa Đông năm nay do thiếu băng.

Đây là lần đầu tiên đường trượt băng này đối mặt với tình trạng trên trong 5 thập kỷ qua. Theo Cơ quan Môi trường Canada, thành phố Ottawa đang trải qua mùa Đông ấm áp thứ ba từng được ghi nhận.

Nhiệt độ tại đây dao động ngay dưới mức đóng băng trong hầu hết tháng 12/2022 và tháng 1/2023. Cơ quan này dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng thời gian tới.

Nhân viên cấp cao của Ủy ban Thủ đô Quốc gia chịu trách nhiệm quản lý đường băng trên, ông Bruce Devine cho biết nhiệt độ ấm áp nên không thể tạo ra một mặt băng cứng, vững chắc cho người trượt. Để dòng kênh đóng băng thì nhiệt độ phải giữ ổn định ở mức từ -10 đến -20 độ C trong gần hai tuần.

tm-img-alt
Sân trượt băng Rideau tháng 1/2018. Ảnh: cntraveler.com

Hiện tại có một số điểm băng xốp và không đạt chất lượng. Tuy nhiên, nhân viên này vẫn bày tỏ lạc quan về khả năng đường băng sẽ được mở cửa trở lại cho dù muộn hơn thường lệ.

Nhà khí tượng học Peter Kimbell dự báo có một đợt rét ngắn diễn ra trong vài tuần tới, song ông không chắc chắn về khả năng nhiệt độ có đạt mức kỳ vọng hay không.

Đường trượt Rideau Canal dài 7,8km, uốn lượn qua trung tâm Ottawa, có kích thước bằng 90 sân trượt Olympic, được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là đường trượt lớn nhất thế giới vào năm 2005. Những năm gần đây, đường băng này đã thu hút trung bình 22.000 du khách mỗi ngày. Đường trượt thường mở cửa vào cuối tháng 12 hằng năm, kéo dài từ 30-60 ngày. Tuy nhiên, thời gian mở cửa đường băng này thường muộn hơn và ngắn hơn trong những năm gần đây.

Ủy ban Thủ đô Quốc gia đã tiến hành một loạt các nghiên cứu về thích ứng với khí hậu để cố gắng giữ cho đường băng mở cửa sớm hơn và kéo dài hơn. Giáo sư Shawn Kenny của Đại học Carleton (Ottawa), chuyên nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với băng, đã thử nghiệm nhiều cách giúp quá trình đóng băng diễn ra mau chóng như dùng quạt thổi tinh thể tuyết lên mặt kênh để kích thích việc hình thành băng hay dọn sạch tuyết đóng vai trò cách nhiệt. Ông Kenny cảnh báo sự thích ứng là không đủ trong tương lai và Canada thậm chí có thể đối mặt với việc đóng cửa đường băng này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sân trượt băng tự nhiên lớn nhất thế giới ở Canada có nguy cơ bị đóng cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.