Thứ sáu, 26/04/2024 07:06 (GMT+7)

Sản xuất công nghiệp của Đồng Nai hồi phục mạnh mẽ

MTĐT -  Thứ năm, 10/03/2022 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những tháng đầu năm 2022, sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Cùng với sự tăng trưởng của thị trường xuất khẩu và nhu cầu mở rộng sản xuất, các doanh nghiệp (DN) đang đổ vốn ngày càng nhiều vào nền kinh tế.

Biểu đồ thể hiện kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Đồng Nai trong 2 tháng đầu năm 2022. Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai (Thông tin: Văn Gia - Đồ họa: Hải Quân)
Biểu đồ thể hiện kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Đồng Nai trong 2 tháng đầu năm 2022. (Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai)

Triển vọng phục hồi sản xuất là tốt song trong ngắn hạn, những khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây DN từ giá cả nguyên vật liệu đầu vào cho đến nguồn vốn để tái đầu tư.

Sản xuất hồi phục tốt

Những ngày đầu tháng 2-2022 trùng với dịp Tết Nguyên đán nên các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh nghỉ Tết từ 5-7 ngày. Sau kỳ nghỉ Tết, DN bước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ. Sự nỗ lực của các DN đã thúc đẩy sản xuất trên địa bàn tỉnh phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 5,69% so với tháng 2-2021 và lũy kế 2 tháng đầu năm 2022 tăng 4,89%; có 23/27 ngành sản xuất tăng và 4/27 ngành giảm so với cùng kỳ. Mặc dù mới phục hồi sau đại dịch Covid-19, hầu hết DN còn gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt như trên là kết quả đáng ghi nhận.

Trong sản xuất công nghiệp, các ngành chủ lực vẫn tiếp tục tăng trưởng là dấu hiệu tích cực. Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là “lực kéo” cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp trên địa bàn những tháng đầu năm. Điều này cho thấy công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp và tác động lan tỏa tổng thể đến chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu dự kiến sẽ có thêm nhà máy mới trong năm 2022 để mở rộng sản xuất
Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu dự kiến sẽ có thêm nhà máy mới trong năm 2022 để mở rộng sản xuất

Cụ thể, các ngành công nghiệp chủ lực đạt mức tăng khá như: giày da tăng 6,98%; dệt tăng 5,4%; may mặc tăng 4,22%; sản xuất hóa chất tăng 7,35%; sản xuất máy móc, thiết bị tăng 6,7%... Sự tăng trưởng này là nhờ thị trường tiêu thụ ổn định, nhiều DN có hợp đồng đơn hàng xuất khẩu.

Sản xuất tăng trưởng khá nhưng DN cũng gặp khó khăn do giá xăng dầu, vật tư, nguyên liệu đầu vào đều tăng, đây là bài toán khó đối với các DN. Đơn cử như các DN chế biến, xuất khẩu gỗ trên địa bàn tỉnh nhận được nhiều đơn hàng, việc sản xuất lại gặp trở ngại khi giá gỗ nguyên liệu, phụ kiện phục vụ sản xuất cũng liên tục tăng. Hiện nay, nguyên liệu gỗ nhập khẩu từ các nước cung cấp chính đang thiếu nguồn cung hoặc bị gián đoạn chuỗi cung, từ đó giá bị đẩy lên cao. Khó khăn càng lớn hơn khi tình trạng thiếu tàu vận tải biển, thiếu container dẫn đến giá cước phí vận tải tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo đánh giá của Cục Thống kê Đồng Nai, các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để hồi phục sản xuất, kinh doanh. Đồng Nai đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, gắn với việc từng bước khôi phục, thúc đẩy, phát triển các hoạt động vận hành chuỗi cung ứng trong sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ DN.

Để tiếp tục giữ được đà tăng trưởng và ổn định của kinh tế, địa phương cần triển khai nhanh các chương trình hỗ trợ đã được Chính phủ thông qua, nhất là những chính sách hỗ trợ về vốn, cung ứng lao động, hỗ trợ DN tiếp cận gói hỗ trợ cho vay ưu đãi lãi suất 2% của nhà nước. Mở rộng nhiều kênh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đối với DN nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Xuất khẩu tăng khá

Hiện nay, tình hình sản xuất của các DN đã đi vào ổn định, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng, nhiều DN đã ký được các đơn hàng mới với giá trị lớn và mở rộng quy mô sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu tháng 2-2022 trên địa bàn đạt hơn 2,17 tỷ USD, tăng 52,16% so tháng 2-2021. Lũy kế 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt trên 4,42 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường xuất khẩu tháng 2 tập trung chủ yếu ở các nước: Mỹ (680 triệu USD), Trung Quốc (166,1 triệu USD), Nhật Bản (gần 205 triệu USD). Các thị trường khác cũng có kim ngạch xuất khẩu khá cao như: Đài Loan, Hàn Quốc, Bỉ, Đức, Nga… Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tháng 2-2022 gần 1,42 tỷ USD và 2 tháng đầu năm là hơn 2,8 tỷ USD. Tính ra, cán cân xuất - nhập khẩu nghiêng về xuất siêu với giá trị thặng dư trên 1,5 tỷ USD.

Sản xuất giày dép xuất khẩu vào Hoa Kỳ tại Công ty CP Giày dép cao su màu (TP.Biên Hòa) Ảnh: HƯƠNG GIANG
Ảnh minh hoạ

Năm 2022, Đồng Nai đặt ra mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt trong khoảng từ 22,8-23 tỷ USD (năm 2021 đạt 21,2 tỷ USD). Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và các đối tác lớn trên thế giới được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Một trong những thuận lợi hơn là hiện nay người lao động đã được tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 nên mục tiêu nói trên là hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, các DN cần phải vượt qua được những khó khăn toàn cầu hiện đang gặp phải như: nguyên vật liệu, nhiên liệu khan hiếm, giá cả tăng cao và cước phí vận tải biển liên tục lập các cột mốc mới.

Là một trong những ngành chủ lực, xuất khẩu gỗ Đồng Nai năm 2021 đạt trên 1,86 tỷ USD. Trong năm 2022, ngành gỗ phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai cho hay, Hiệp hội sẽ tiếp tục là cầu nối để xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DN trong ngành giao lưu, hợp tác, tìm nguồn tài chính phục vụ sản xuất, đồng thời kết nối các ngân hàng với DN triển khai các gói vay ưu đãi.

DN tiếp tục đổ vốn vào sản xuất

Trong bối cảnh hồi phục kinh tế sau những tác động của dịch bệnh Covid-19 và các khó khăn khác, các DN trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục đổ vốn vào sản xuất. Đơn cử như Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã và đang đầu tư thêm 132 triệu USD nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao tại Nhà máy Nestlé Trị An (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa). Khoản đầu tư này đã nâng tổng giá trị đầu tư nước ngoài của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam lên gần 730 triệu USD, trong đó có 3 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai.

Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam Binu Jacob đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Đồng Nai cũng như cả nước, đồng thời tin tưởng vào triển vọng hồi phục kinh tế. Việc Nestlé tiếp tục đầu tư mở rộng công suất chứng tỏ sức hút của thị trường và môi trường sản xuất của địa phương rất lớn và trở thành một trong những nơi sản xuất chính của DN.

Mới đây, Tập đoàn Framas, nhà sản xuất máy ép phun hàng đầu của Đức đã thuê đất mở rộng sản xuất tại H.Nhơn Trạch. Theo đó, DN thuê khu nhà xưởng xây sẵn rộng 20 ngàn m2 tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2. Framas là DN sản xuất các bộ phận làm từ nhựa chất lượng cao cung cấp cho phân khúc giày dép, việc mở rộng này nằm trong chiến lược theo đuổi lĩnh vực giày dép đang trên đà phát triển tại Việt Nam. Cơ sở mới cho phép Framas đáp ứng nhu cầu đang gia tăng của khách hàng, cung cấp cho họ các sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả trong thời gian ngắn.

Không chỉ các DN có vốn đầu tư nước ngoài mà nhiều DN trong nước cũng mở rộng nhà máy. Dự kiến trong năm 2022 này, nhà máy thứ 5 của Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu (Glopaco) sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom). Ông Phạm văn Chính, Giám đốc công ty nhận định, nhu cầu bao bì từ thị trường rất lớn cùng với việc mở rộng sản xuất, xuất khẩu của cộng đồng DN. Doanh số bán bao bì các loại hàng năm của đơn vị luôn tăng trưởng cao, nên nhà máy mới sẽ góp phần chiếm lĩnh được thị trường và tạo dựng thương hiệu sản xuất bao bì của Đồng Nai ngày càng vững mạnh hơn.

Trong tổng số 4,42 tỷ USD xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2022 thì kinh tế nhà nước đạt 105,6 triệu USD, tăng 33,96%; kinh tế ngoài nhà nước đạt trên 1,02 tỷ USD, tăng 65,12%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,294 tỷ USD, tăng 23,71% so với cùng kỳ 2021. Mặc dù có giá trị xuất khẩu tăng trưởng khá song nhìn tổng thể, xuất khẩu của Đồng Nai vẫn phụ thuộc nhiều vào các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất công nghiệp của Đồng Nai hồi phục mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.