Thứ bảy, 27/04/2024 22:17 (GMT+7)

Séc lên kế hoạch xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân

MTĐT -  Thứ năm, 01/02/2024 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Séc quyết định mở rộng thêm lò phản ứng hạt nhân để có thể giảm giá xây dựng mỗi lò phản ứng tới 25%.

Ngày 31/1, chính phủ Séc cho biết đã có kế hoạch xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân, nhằm nỗ lực độc lập về vấn đề năng lượng và loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết, chính phủ nước này quyết định mở rộng thêm lò phản ứng hạt nhân để có thể giảm giá xây dựng mỗi lò phản ứng tới 25%. Thời gian và địa điểm hiện vẫn chưa được quyết định.

tm-img-alt
Nhà máy điện hạt nhân Dukovany của Cộng hòa Séc - Ảnh: cez.cz

Ba công ty của Mỹ, Pháp và Hàn Quốc ban đầu đã nộp hồ sơ dự thầu xây dựng lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Dukovany, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2036. Là một phần trong hồ sơ dự thầu, các công ty cũng đã đưa ra các đề nghị không ràng buộc để xây dựng thêm ba lò phản ứng hạt nhân ở đây.

Trong một động thái bất ngờ, chính phủ Séc thông báo rằng giá thầu của công ty Westinghouse, Mỹ không đáp ứng các điều kiện của gói thầu và chỉ có hai công ty của Pháp và Hàn Quốc được yêu cầu nộp hồ sơ dự thầu mới, mở rộng vào tháng 4.

Bộ trưởng Công Thương Séc Jozef Sikela cho biết, việc đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 5. Hiện tại, Cộng hòa Séc đã sản xuất khoảng 1/3 lượng điện dựa vào 6 lò phản ứng hạt nhân. Ngoài 4 lò phản ứng ở Dukovany, công ty điện lực nhà nước CEZ còn đang vận hành hai lò phản ứng 1.000 MW tại nhà máy Temelin.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Séc lên kế hoạch xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề