Thứ ba, 30/04/2024 02:23 (GMT+7)

Singapore: Khói mù gia tăng gây hại cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ hai, 09/10/2023 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí tại Singapore đã giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe khi các đám cháy rừng ở Indonesia ngày càng gia tăng đã gây khói mù cho quốc đảo này.

Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) ở khu vực miền Trung và Đông của Singapore là trên 100, mức ô nhiễm mà người dân được khuyến nghị giảm các hoạt động lâu ở ngoài trời. Lần đầu tiên kể từ năm 2019, quốc gia này ghi nhận chất lượng không khí giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe tại một số vùng.

Về tình trạng khói mù, Bộ trưởng môi trường Singapore, Grace Fu cho biết, sẽ đưa ra những khuyến cáo ở mức độ cao hơn tùy vào tình hình thực tế, bao gồm cả việc người dân có nên đeo khẩu trang hay không.

Đối với việc cung cấp khẩu trang, Bộ trưởng Grace Fu khẳng định đã có kế hoạch và đủ nguồn dự trữ mặt hàng này. Nếu cần thiết, Singapore sẽ mua thêm khẩu trang để đáp ứng nhu cầu nếu tình trạng khói mù trở nên nghiêm trọng hơn.

Bộ trưởng Grace Fu cũng khuyến khích người dân theo dõi thông tin từ Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA). Trong thời điểm xảy ra khói mù, cơ quan này sẽ cập nhật thông tin mỗi ngày.

tm-img-alt
Chất lượng không khí tại Singapore xuống mức không tốt cho sức khỏe do khói mù. Ảnh: CNA

Theo CNA, việc đeo khẩu trang N95 không thực sự cần thiết đối với hoạt động di chuyển ngắn như từ nhà đến trường hoặc nơi làm việc. Khi Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) trong 24 giờ lớn hơn 300, những người khỏe mạnh phải ở ngoài trời trong nhiều giờ có thể sử dụng loại khẩu trang này để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Những trường hợp dễ bị tổn thương cũng có thể đeo khẩu trang N95 nếu PSI trong 24 giờ trên 200. Các hoạt động bình thường có thể tiếp tục đối với tất cả các nhóm nếu PSI ở mức vừa phải.

Các cơ quan chức năng Singapore đã công bố những biện pháp giảm thiểu tác động của khói mù, bao gồm việc lắp đặt máy lọc không khí tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và trường học, sử dụng máy lạnh tại các trung tâm cộng đồng…

Các trường mầm non sẽ hạn chế tối đa hoạt động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức không tốt cho sức khỏe. Nếu trường học phải đóng cửa, kỳ thi quốc gia sẽ được dời lại.

Theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, trong ngày 6/10 có 212 điểm nóng về cháy rừng được ghi nhận trên đảo Sumatra (Indonesia) gần Singapore, tăng mạnh so với mức 65 điểm nóng của một ngày trước đó và 15 điểm nóng ngày 4/10.

Gió đã đổi hướng vào chiều 6/10 và thổi khói mù từ các đám cháy về phía Singapore làm giảm chất lượng không khí của nước này.

Cháy rừng và cháy đất than bùn xảy ra hằng năm vào mùa khô tại Indonesia. Theo các nhà khoa học, hồi năm 2015 và 2019, các đám cháy rừng như vậy đã thiêu trụi hàng triệu ha đất ở Indonesia, tạo ra lượng khí thải kỷ lục và gây khói mù lan sang một số quốc gia khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Đầu tuần này, Malaysia đã kêu gọi Indonesia giải quyết các đám cháy rừng sau khi chất lượng không khí tại Malaysia giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe. Ngày 6/10, Bộ Môi trưởng Indonesia cho biết nước này đang cố dập tắt các đám cháy rừng bằng cách phun nước từ máy bay trực thăng và làm mưa nhân tạo.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Singapore: Khói mù gia tăng gây hại cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...