Thứ hai, 29/04/2024 20:45 (GMT+7)

Sơn La: Huyện Sốp Cộp triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thế Luân -  Thứ năm, 21/03/2024 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND huyện Sốp Cộp đã ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-BATGT ngày 22/01/2024 của Ban An toàn giao thông huyện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2024 trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên trên địa bàn huyện; Ban An toàn giao thông huyện ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, cụ thể như sau:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong bảo đảm TTATGT và nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đội giao thông trật tự huyện Sốp Cộp thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền cho các xe khách đảm bảo an toàn giao thông cho người lái cũng như khách đi trên xe. 

Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện; quyết tâm phòng ngừa, kiềm chế, kéo giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông (giảm 6% số vụ, giảm 15% số người chết, giảm 5% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023), không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ tai nạn giao thông gây bức xúc trong xã hội trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lực lượng CSGT luôn có mặt tại các tuyến đường để kiểm tra các phương tiện lưu thông để nhắc nhở xử phạt những trường hợp vi phạm luật giao thông. 

Ngoài ra, người đứng đầu các đơn vị xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong kế hoạch một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục, đồng bộ với các nhiệm vụ khác, phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi lĩnh vực, địa bàn cụ thể; xem xét xử lý người đứng đầu đơn vị nếu không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ hoặc để tình hình vi phạm, tai nạn giao thông phức tạp xảy ra liên quan đến lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của kế hoạch

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT. Tập trung rà soát, khắc phục, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Phối hợp phân công trách nhiệm tới các cấp, ban ngành

Ban An toàn giao thông huyện: Phối hợp với các ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT; tổ chức vận động ủng hộ biển cảnh báo giao thông cắm tại các khúc cua trên các tuyến đường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Không những kiểm tra, tuyên truyền cho các lái xe ngoài đường mà lực lượng công an huyện còn đến từng điểm trường để tuyên truyền, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trên địa bàn. 

Công an huyện: Tham mưu Ban An toàn giao thông huyện kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã trong triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện về bảo đảm TTATGT (xong trước ngày 31/3/2024); tham mưu kiện toàn Ban An toàn giao thông huyện xong trước ngày 10/3/2024; Đôn đốc, hướng dẫn Ban An toàn giao thông các xã triển khai việc đưa nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ của các tổ, bản và phân công cán bộ Công an xã tham gia sinh hoạt cùng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; nghiên cứu nội dung, in tờ rơi tuyên truyền và chuyển cho các xã tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp của bản.

Đồng thời, tổ chức cho các chủ nhà hàng, quán ăn trên địa bàn ký cam kết tuyên truyền, vận động khách đến ăn uống không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; tuyên truyền và cho chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các chủ kho nông sản, lái xe ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, không chở quá khổ, quá tải, không cơi nới thùng xe, không điều khiển phương tiện lưu thông trên đường khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…. xong trước ngày 20/3/2023.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng: Phối hợp đẩy mạnh thực hiện các giải pháp     ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải như: vi phạm về kích thước thùng hàng, vi phạm từ khâu xếp hàng lên xe…; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: hoạt động bến xe ô tô khách, việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe….

tm-img-alt
Ngoài ra lượng lượng công an huyện Sốp Cộp còn đến từng địa điểm kinh doanh ăn uống treo biển, tuyên truyền về chấp hành luật giao thông. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện

Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học mỗi học kỳ có ít nhất 02 buổi tuyên truyền.

Phối hợp với Công an huyện, Công an xã hướng dẫn tổ chức cho nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật và thực hiện các khẩu hiệu về bảo đảm TTATGT. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; tiếp tục xây dựng, duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên tình nguyện", "Đội cờ đỏ'', "Xếp hàng đón con" tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm.

100% các cơ sở giáo dục đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học để ghi nhận các hình ảnh vi phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học, giáo viên và học sinh.

Phòng Văn hóa - Thông tin: Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng xây dựng các khẩu hiệu tuyên truyền tạo được hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội.

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin tác động tiêu cực, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng, đi xe với tốc độ cao, chở quá số người quy định, bốc đầu, càn quấy giao thông; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phòng Tài chính - Kế hoạch: Phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để cải tạo, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các tuyến đường được giao quản lý; bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng; bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các đơn vị thường trực, cơ quan có liên quan, Ban An toàn giao thông các xã phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương và theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Ban Tuyên giáo huyện ủy, các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội huyện: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tổ chức ký cam kết và lồng ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào chương trình sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.

tm-img-alt
Không chỉ thế trong các tiệc cưới hỏi, liên hoan cũng có biển chấp hành luật giao thông. 

Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp: Có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập pháp luật về giao thông đường bộ; giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động và các thành viên trong tổ chức của mình gương mẫu chấp hành pháp luật TTATGT. Tổ chức kiểm điểm, giáo dục đối với các trường hợp vi phạm về TTATGT; không xét khen thưởng với mọi hình thức đối với những người vi phạm pháp luật về TTATGT theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh. Chung tay đóng góp nguồn kinh phí để tổ chức cắm biển cảnh báo giao thông tại các khúc cua trên các tuyến đường huyện, đường xã trên địa bàn.

Ban An toàn giao thông các xã

Kiện toàn Ban An toàn giao thông xã (xong trước ngày 15/3/2024), giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Tiến hành rà soát tổ chức giao thông tại các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; vận động nhân dân lắp đèn đường, camera các hộ gia đình quay ra đường, tổ chức tu sửa đường hỏng, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Huyện Sốp Cộp triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...